Nhức nhối tuổi già đơn thân

03/06/2016 - 08:00
Ngày càng nhiều người già, người cao tuổi đơn thân phải loay hoay với nghèo đói và cô độc.
Hiện nay, tại một số nước phát triển, nỗi sợ tuổi già đang được coi là một trong những vấn đề nổi cộm của xã hội. Đã có hàng loạt những khuôn mẫu mang tính định kiến tương đối khắt khe dựng lên để “ám” vào tuổi già như: Gánh nặng, bệnh tật, sự bất lực, xấu xí, suy giảm chức năng sinh lý/tâm lý, vô dụng, trầm cảm và đặc biệt là bị xã hội và con cái lãng quên khiến cho họ bị rơi vào cô độc và nghèo khổ.
Tại Mỹ, tỷ lệ những người cao tuổi sống một mình đã phát triển đều đặn theo từng năm. Hiện, số người già từ 65 tuổi trở lên đang ở mức con số trên 46,2 triệu người, chiếm 14,5% dân số Mỹ. Dự tính, con số này sẽ tăng lên 21,7% vào năm 2040 và đến 2060 tiếp tục tăng lên gấp đôi (so với năm 2014), tức là khoảng 98 triệu người. Với phụ nữ, đang có khoảng 15% hộ gia đình là phụ nữ sống một mình, trong đó phần đông là phụ nữ cao tuổi.
Theo các nhà xã hội, hoạt động từ thiện nhân đạo ở Mỹ và nỗi lo về lương thực cũng đang thực sự xâm lấn tuổi già trên khắp cả nước. Mỗi ngày, tại Mỹ đang có khoảng 5 ngàn chương trình từ thiện diễn ra trên toàn quốc nhưng cũng chỉ có thể mang tới được hơn 1 triệu bữa ăn mỗi ngày. Con số này còn rất nhỏ. Bởi thực tế, đang có khoảng hơn 3 triệu (9%) hộ gia đình có người già trên 65 tuổi, đang phải sống trong cảnh thiếu an ninh về lương thực và 1,2 triệu hộ gia đình là những người cao tuổi sống đơn thân đang bị thiếu thức ăn hàng ngày…
Tại thành phố Tudor ở Manhattan, một tập hợp của các tòa nhà với nhiều căn hộ nhỏ được xây dựng cho cuộc sống độc thân và 68% cư dân trong đó đang sống một mình, phần nhiều là người cao tuổi.
Tương tự, tại Nhật Bản, ước tính sau khoảng 15 năm nữa, nếu không có thay đổi đột biến về số lượng người nhập cư, thì cứ 3 người Nhật sẽ có 1 người trên 75 tuổi. Còn theo số liệu từ Bộ Nội vụ Nhật cho biết, nước Nhật  tính đến ngày 15/09/2015, có khoảng 10 triệu người trên 80 tuổi. Như vậy có nghĩa là cứ 10 phụ nữ Nhật thì có 1 người trên tuổi 80.
Số lượng người trên 80 tuổi chiếm 7,9% dân số. Ngoài ra, số lượng người trên 65 tuổi cũng chạm mức cao chưa từng có là 33,84 triệu, tương đương 26,7% tổng dân số Nhật.
Trong vài năm trở lại đây, Nhật Bản phải chứng kiến một sự kiện rất đau lòng. Hàng năm, tỷ lệ người già tự tử hoặc phạm tội đang ngày một tăng cao. Theo Cục cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết số thanh niên hư hỏng vào tù giờ không cao, thay vào đó, tỷ lệ người phạm tội trên 60 tuổi lại gia tăng.
Hiện đang có khoảng 35% số đối tượng ăn cắp vặt ở các cửa hàng hoặc một số ít gây gổ đánh nhau đều rơi vào những người trên 60 tuổi. Trong đó, 40% đối tượng này tái phạm trên 6 lần. Lý do dẫn đến hành vi tội phạm này, đa phần được cho là bởi họ “cố tình” vi phạm luật pháp để “được” ngồi tù, để được cung cấp những bữa ăn miễn phí, nơi ở và chăm sóc sức khỏe. Thậm chí, có những người già chọn cách ăn cắp chỉ bởi họ đang phải sống một tuổi già cô độc, họ chỉ muốn cảnh sát hay xã hội động chạm, chú ý đến mình, dù chỉ là chút ít. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm