Những ảnh hưởng đáng sợ của truyền thông xã hội

19/05/2016 - 12:49
Có lẽ bạn sẽ quẳng ngay chiếc điện thoại thông minh của mình ra thật xa khi biết được những điều dưới đây.

Đối với hầu hết mọi người, phương tiện truyền thông xã hội dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Thậm chí với nhiều người nó còn là tất cả cuộc sống của họ. Tất nhiên sức hấp dẫn của truyền thông xã hội là không thể phủ nhận. Nó giúp mọi người có thể kết bạn, trò chuyện và giao lưu với nhiều bạn bè hơn, biết thêm được nhiều thông tin hữu ích một cách nhanh chóng. Đặc biệt, các trang mạng xã hội là kênh thông tin lý tưởng để bạn có thể khoe tất thảy những điều đáng tự hào của bản thân với tất cả mọi người. Tuy nhiên, đừng để những lợi ích trên làm mở mắt của bạn. Hãy cân nhắc việc sử dụng mạng xã hội quá thường xuyên.

Dưới đây là 5 rủi ro được rút ra từ những khảo sát, nghiên cứu khoa học về tác động của công nghệ đến con người.

1. Truyền thông xã hội có thể là nguyên nhân của chứng rối loạn ăn uống

cong-nghe-anh-huong-den-ban-ntn-1.jpg

Mới đây, một trường Đại học Y tại Mỹ đã thực hiện khảo sát về tác động của truyền thông xã hội đến chế độ ăn uống và sức khỏe. Trong đó có 1.765 người trưởng thành ở quốc gia này trong độ tuổi từ 19 đến 32, có nguy cơ mắc các chứng rối loạn ăn uống gấp 2,2 lần so với những người khác. Điều đáng chú ý ở đây là 1.765 người này đều là những người dành rất nhiều thời gian cho các phương tiện truyền thông xã hội.

Giải thích cho điều này, các nhà nghiên cứu chia sẻ rằng phương tiện truyền thông xã hội khiến họ quá tập trung đến hình ảnh ảo của bản thân mà quên mất bản thân thật ở ngoài đời. Nếu như những nguy cơ này trở thành hiện thực và họ vẫn tiếp tục chỉ chăm chú đến các phương tiện truyền thông thì chứng rối loạn ăn uống sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của họ.

2. Truyền thông xã hội có thể là lý do tại sao bạn lo lắng

cong-nghe-anh-huong-den-ban-ntn-2.jpg

Một nghiên cứu của Đại học Indiana của Mỹ năm 2015 đã phát hiện ra rằng các cô gái và chàng trai trẻ thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để đăng tải các bức ảnh dễ thương của mình. Khi điều này trở thành thói quen, họ sẽ sinh ra cảm giác hụt hẫng và lo lắng khi bức ảnh của mình không được nhiều “Like”. Thậm chí cảm giác này không chỉ xuất hiện ở những lức tuổi vị thành niên mà cả thực tế đã chứng minh nó cũng xuất hiện ở cả những người trưởng thành. Có lẽ người trong cuộc sẽ không hiểu được tâm lý hoang mang, lo lắng này có ảnh hưởng to lớn như thế nào đến họ. Tuy nhiên tác động xấu rất dễ dàng nhận thấy là nó sẽ khiến cho bạn bị sao nhãng và thiếu tập trung trong tất cả các công việc khác.

3. Truyền thông xã hội có thể khiến bạn trở nên ngớ ngẩn hơn

cong-nghe-anh-huong-den-ban-ntn-3.jpg

Các nhà nghiên cứu từ trường đại học Cornell và Bắc Kinh đã cho thấy những người tweet nhiều trên trang mạng xã hội Twitter có khả năng xử lý thông tin kém hơn những người khác. Để giải thích cho điều này, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên đăng tải các thông tin lên mạng thường sẽ bị quá tải về thông tin. Mặt khác việc đăng tải thông tin sẽ tạo ra một thói quen đăng tin lên các trang mạng xã hội. Người đăng sẽ ít nhận thức hơn về các thông tin mình đăng lên. Họ sẽ chỉ đăng theo cảm xúc, theo nhu cầu mà không quan tâm nhiều đến chất lượng và ảnh hưởng của những thông tin đó. Điều này rất dễ dẫn đến việc chia sẻ những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng.

4. Check-in bằng định vị GPS có thể sẽ khiến bạn gặp nguy hiểm bởi những kẻ xấu

cong-nghe-anh-huong-den-ban-ntn-4.PNG

Đây không còn là trên lý thuyết nữa. Thực tế đã xảy ra không ít các vụ việc kẻ xấu lợi dụng các thông tin trên mạng xã hội để tìm kiếm nạn nhân. Ví dụ như vụ việc xảy ra vào tháng 12 năm 2015, tại bang California, Mỹ, một người đàn ông 44 tuổi ở đã bị bắt vì cáo buộc sử dụng tọa độ GPS từ các bức ảnh của các cô gái trẻ trên Instagram và Facebook để tìm kiếm các sinh viên nữ. Sau đó ông này đã đột nhập vào nhà họ và ăn cắp đồ lót của họ. Sau vụ việc đó, các cơ quan chức năng Mỹ đã cảnh báo phụ nữ nên kiểm tra lại các dữ liệu riêng tư của bản thân trên các trang mạng xã hội để đảm bảo không xảy ra những vụ việc biến thái như vậy nữa.

5. Truyền thông xã hội có thể ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ của bạn

cong-nghe-anh-huong-den-ban-ntn-5.jpg

Trong một cuộc khảo sát qua điện thoại năm 2012 tại Mỹ về truyền thông xã hội ảnh hưởng như thế nào đến các mối quan hệ của bạn, có đến 15% người được hỏi đã chia sẻ rằng chính truyền thông xã hội là nguyên nhân dẫn đến sự kết thúc trong tình bạn của họ. 12% trong số người được hỏi lại nói rằng nó dẫn đến những cuộc tranh cãi mặt đối mặt. 11% người khảo sát khác lại nói rằng truyền thông xã hội gây ra những vấn đề cho gia đình của họ. Và 3% thì nói rằng truyền thông gây ra cho họ những rắc rối trong công việc. Những con số này cũng đủ để thấy sức ảnh hưởng vô hình nhưng to lớn của mạng truyền thông xã hội đến cuộc sống của bạn.

Tất nhiên rất khó để bạn có thể ngừng sử dụng mạng xã hội hoàn toàn. Tuy nhiên những khảo sát đáng sợ trên chắc chắn cũng đủ để trở thành lý do để bạn tắt điện thoại hay các thiết bị hòa mạng khác để thư giãn vài phút mỗi ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm