Những bí ẩn khoa học chưa thể giải mã

14/05/2018 - 07:05
Tại sao chúng ta cần ngủ? Sự sống ngoài hành tinh ở đâu? Vũ trụ được tạo ra thế nào? Đây là những bí ẩn khoa học cho đến ngày nay, cho dù khoa học và trí tuệ con người đã vươn lên những tầm cao mới, nhưng vẫn chưa thể giải mã và chúng ta, cũng chỉ biết hy vọng câu trả lời ở tương lai.
1. Tại sao chúng ta cần ngủ?
Con người dành khoảng 1/3 cuộc đời để ngủ. Nếu không ngủ, hệ thần kinh rất dễ bị rối loạn và kết quả là ta sẽ chết. Rõ ràng, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng, nó giúp ta duy trì khả năng nhận thức, giao tiếp, trí nhớ, tư duy sáng tạo và sự linh hoạt. Nhưng có lẽ đây là hành vi ít được hiểu nhất trong số các hành vi của chúng ta.
nguoingoaiht.jpg
 
Đã có rất nhiều giả thuyết được đặt ra, nhưng đối với phần lớn thì nhu cầu ngủ của ta vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải thích thỏa đáng.Theo các nhà khoa học, giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi sau một ngày hoạt động. Họ nhận thấy trong khi ngủ, một số gene sẽ được kích hoạt để thực hiện nhiệm vụ này.
 
Giả thuyết tiếp theo cho rằng ngủ là quá trình cần thiết để học hỏi. Bộ não chúng ta có cơ chế giúp tự loại bỏ những thông tin không cần thiết trong suốt giấc ngủ. Ngoài ra, để củng cố thông tin mới và liên kết với những thông tin sẵn có, bộ não phải giảm hiệu suất hoạt động bằng cách đi vào giấc ngủ.
 
Ấy thế nhưng vẫn có khá nhiều trường hợp ghi nhận nhiều người không ngủ, hoặc ngủ rất ít vẫn sống một cách khỏe mạnh. Mặc dù chưa có lời giải thích nào đủ chắc chắn và làm hài lòng tất cả, nhưng không thể phủ nhận giấc ngủ giúp não bộ được nghỉ ngơi sau 1 ngày làm việc vất vả.
 
2. Vũ trụ được tạo ra như thế nào?
Vũ trụ bao gồm các hành tinh, sao, thiên hà, những hạt hạ nguyên tử nhỏ nhất và mọi vật chất và năng lượng... Vũ trụ quan sát được có đường kính vào khoảng 91 tỷ năm ánh sáng ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, kích thước thực tế của nó chưa thể đo đếm được và có thể là vô hạn.
 
Chúng ta đang tiến gần đến việc tái tạo lại những thời khắc sơ khai nhất của vũ trụ (trong sự hình thành của vũ trụ), nhưng nguồn gốc thực sự của nó vẫn là điều bí ẩn. Bất cứ lý thuyết hay mô hình về sự hình thành vũ trụ nếu có cũng đơn thuần là sự suy đoán cho đến thời điểm này.
vutru.jpg
 
Có lẽ lý thuyết nổi tiếng nhất về sự khởi đầu của vũ trụ là thuyết Big Bang, trong đó vũ trụ được mở rộng từ một điểm đặc biệt cực nóng và đặc, cách đây khoảng 13,8 tỷ năm về trước. Nhưng mọi người đang hiểu lầm ở đây là vũ trụ sinh ra từ hư không bởi vụ nổ Big Bang.
 
Sự thật là Big Bang đang xảy ra đồng thời và khắp nơi trong vũ trụ. Đó không phải là một vụ nổ ngoài không gian mà là sự giãn nở của không gian. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được làm rõ.
 
3. Sự sống người ngoài hành tinh đang ở đâu?
Vũ trụ chúng ta đã tồn tại hàng tỷ năm. Sẽ thật khó hiểu nếu chúng ta không tìm thấy những dấu hiệu của dạng sống thông minh khác nếu xét về niên đại và quy mô của vũ trụ. Bởi theo xác suất, chúng ta đã có thể tìm thấy người ngoài Trái đất ngay bây giờ, vậy họ đang ở đâu?
 
Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu sự sống ngoài Trái đất tồn tại trong Hệ Mặt trời của chúng ta, nó có khả năng là vi khuẩn, thay vì dạng sống ngoài hành tinh thông minh. Những sinh vật ngoài hành tinh này được cho là có mặt trên các hành tinh nhỏ bé, lạnh lẽo, chẳng hạn như các vệ tinh của sao Thổ hoặc sao Mộc.
 
Nhưng ngay cả khi chúng ta đã tìm thấy cuộc sống ngoài hành tinh, ta có thể nhận ra nó không? Hơn nữa, các nhà khoa học vẫn chưa thể phân biệt hoàn toàn các thông điệp lạ lùng từ các tiếng ồn khác ngoài không gian.
 
Ngoài ra, không loại trừ trường hợp dạng sống ngoài hành tinh không muốn chúng ta tìm thấy họ. Vì vậy, vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào cho chúng ta biết là họ đang có mặt trong vũ trụ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm