Những bí kíp hay cần biết khi đi máy bay cùng em bé

27/08/2019 - 19:28
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh sắp bắt đầu, nhiều gia đình đã sẵn sàng để xách vali lên đường. Nếu lựa chọn phương tiện di chuyển bằng máy bay, có trẻ nhỏ đi cùng, bạn hãy tham khảo kinh nghiệm dưới đây của MC Minh Trang, để có những trải nghiệm tuyệt vời trên máy bay cùng những thiên thần nhỏ.
Là mẹ của ‘một đàn’ con nhỏ, MC Minh Trang (Trang Moon) chia sẻ, cô vừa thích nhưng cũng vừa sợ khi đưa các con đi du lịch bằng máy bay, bởi đôi khi các bạn nhỏ không hợp tác hoặc nếu bố mẹ không chịu chuẩn bị tốt cho con, thì cũng gặp khá nhiều phiền phức. Song, bà mẹ bỉm sữa này cũng tích lũy được khá nhiều bí kíp để chia sẻ với các gia đình, để có một hành trình con khỏe – mẹ vui khi di chuyển bằng máy bay.
 
Chuẩn bị trước chuyến bay
 
- Khi mua vé, theo Minh Trang, cần chọn đúng loại vé phù hợp. Các hãng hàng không đều có vé cho bé sơ sinh (dưới 2 tuổi) và vé cho trẻ em (2-12 tuổi). Bạn nên lưu ý: 1 người lớn chỉ được đi cùng 1 em bé sơ sinh và 1 trẻ em. Nếu 1 gia đình có 2 em bé sơ sinh, bạn phải chuẩn bị tinh thần là không được xếp ngồi sát cạnh nhau, vì 1 dãy ghế chỉ có 1 mặt nạ dự phòng cho em bé.
 
may-bay-2.jpg
Nếu đi máy bay cùng em bé, bạn cần phải chuẩn bị thật chu đáo

 

- Một số chặng bay quốc tế hoặc chặng bay dài, máy bay có cung cấp nôi em bé. Để được dùng nôi, cần liên lạc trực tiếp với hãng hàng không sau khi đặt vé để yêu cầu nôi. Số lượng nôi trên một chuyến bay hạn chế, vì vậy bạn nên đặt vé và yêu cầu nôi sớm.
 
Bé được dùng nôi cũng đồng nghĩa với việc bố/mẹ được ưu tiên ngồi hàng ghế đầu, vì nôi em bé thường gắn ở phần tường chắc chắn, cố định ở khu vực đầu dãy ghế ngồi. Lưu ý là nôi chỉ được sử dụng cho bé dưới 11kg.
 
Thêm nữa, với các bạn bé từ 2 đến đến dưới 12 tuổi, với gia đình nào kỹ tính, vẫn có thể mang theo phao giường (Portable Inflight Bed), tuy nhiên, nên tham khảo trước quy định của từng hãng hàng không để được hỗ trợ.  
 
- Chuẩn bị hành lý xách tay gọn nhẹ, cho vừa đủ vào 1 cái balo đeo sau vai. Khi đi cùng bé nhỏ, bạn cần phải rảnh 2 tay để bế, địu dắt bé, vì vậy, tránh xách theo vali dùng túi chéo, túi đeo 1 bên vai hay bất kỳ loại túi vào dễ tuột.
 
may-bay.jpg
Có thể mang theo xe đẩy để không phải bế, địu bé khi di chuyển tại sân bay

 

Tiêu chuẩn hành lý xách tay, ký gửi của mỗi hãng hàng không cũng khác nhau, bạn cần tham khảo kỹ đại lý bán vé hoặc thông tin trên website để chuẩn bị hành lý theo kiện, cân nặng, kích thước phù hợp, tránh tình trạng thừa cân, quá cân, phải điều chỉnh lại cân nặng của hành lý, mất thời gian và công sức.
 
may-bay-3.jpg
Bạn nên kỹ thông tin của hãng hàng không về tiêu chuẩn hành lý xách tay và ký gửi

 

- Với các bạn nhỏ dưới 3 tuổi, Minh Trang khuyên nên mang theo xe đẩy loại nhỏ gọn gấp lại được (umbrella stoller). Loại xe này thường được cho phép đẩy ra tận cửa máy bay, đỡ được khá nhiều công sức bế/địu cho bố mẹ. Đặc biệt, với những chặng dài phải nối chuyến (transit) hoặc di chuyển ở sân bay rộng, có xe đẩy, bố mẹ đỡ phải bế hay dắt bé, và còn có thể tận dụng để treo đồ đạc của bé.
 
- Chuẩn bị đồ đạc: Nên càng ngọn nhẹ càng tốt.
 
Ngoài những món đồ cá nhân của bé như bỉm, sữa, bình sữa, một vài bộ quần áo…, bạn cũng nên chuẩn bị một số đồ ăn vặt, đồ chơi nhỏ hoặc sách, khăn giấy, kem dưỡng da… trong hành lý xách tay để sử dụng.
 
- Nếu con có vấn đề về tai như viêm tai, hoặc có vấn đề sức khỏe, bố mẹ nên cân nhắc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho bé đi du lịch bằng máy bay.
 
Kinh nghiệm ở sân bay
 
- Nếu đi cùng trẻ em, bạn nên đến sớm hơn bình thường, để trong trường hợp quên món nọ, món kia còn bổ sung kịp thời.
 
- Đến check-in sớm, bạn cũng dễ được ưu tiên chỗ ngồi, phù hợp với em bé hơn.
 
may-bay-4.jpg
Nên check-in sớm khi đi cùng trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

 

- Khi đi cùng trẻ em dưới 2 tuổi, bạn cũng sẽ được ưu tiên hơn trong quá trình là thủ tục.  
 
- Nên cho các bạn nhỏ chạy chơi thoải mái, vui đùa hết công suất ở sân bay, để lên máy bay các bé sẽ ngồi yên tĩnh nghỉ ngơi hoặc ngủ. Đây là một trong những bí quyết của Minh Trang để giữ sức khỏe cho cả bố mẹ và con trong chuyến bay.  
 
Kinh nghiệm trên máy bay
 
- Khi vừa lên máy bay, tiếp viên sẽ phát dây bảo hiểm dành riêng cho bé (nối dài từ dây bảo hiểm của bố mẹ). Bạn nên tôn trọng quy định này và nghiêm túc sử dụng đầy đủ cho con, vừa thoải mái cho 2 mẹ con, vừa đảm bảo an toàn cho con, đặc biệt là lúc cất/hạ cánh, vì lúc này bắt buộc bố mẹ phải bế/cho con ngồi trong lòng, không được nằm nôi.
 
- Lúc cất và hạ cánh, thay đổi độ cao đột ngột, người lớn lẫn trẻ nhỏ đều thấy khó chịu, ù tai. Bạn nên ôm con vào lòng, cho con bú mẹ/bú bình hoặc ngậm ti giả hoặc uống nước từng ngụm nhỏ, vì phản xạ nuốt sẽ giúp con giảm ù tai và khiến con bình tĩnh hơn và không quấy khóc. 
may-bay-5.jpg
Một vài trò chơi hay món đồ chơi nhỏ sẽ giúp bé thoải mái, vui vẻ hơn trong chặng bay

 

- Với các bé lớn hơn, có thể thu hút/đánh lạc hướng/giải trí cho bé bằng những thứ có sẵn trên máy bay như: tờ hướng dẫn an toàn bay, tạp chí có sẵn trên túi ghế phía trước, các chương trình giải trí ở màn hình trước mặt, hay những món đồ chơi nhỏ mang sẵn từ nhà. Bố mẹ cũng có thể chơi những trò chơi đơn giản như chi chi chành chành, ú oà hay hát, đọc thơ… Tuy nhiên, lưu ý nên nói nhỏ vừa đủ nghe, tránh làm phiền những người xung quanh. 
 
 

Ngoài những kinh nghiệm trên, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại website của từng hãng, hoặc gọi tư vấn tại số tổng đài của các hãng hàng không: Vietjet Air - 1900 1886; Jetstar Pacific - 1900 1550; Vietnam Airlines - 1900 1100; Bamboo Airways - 1900 1166.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm