Những “bông hoa” ươm mầm cho tuyến lửa

14/07/2017 - 06:50
Dù tỉ lệ bỏ cuộc của nữ tân binh của quân đội Mỹ trong quá trình huấn luyện lên tới 44% nhưng nhiều người trong số họ đã vượt qua những thử thách gian khổ nhất.
Tăng cường sức mạnh cho quân đội

Năm 2013, cựu Tổng thống Barack Obama thông qua quyết định cho phép phụ nữ tham gia tất cả đơn vị chiến đấu “để tăng cường thêm sức mạnh cho quân đội Mỹ”. Quyết định này có hiệu lực năm 2016, được đánh giá sẽ tạo ra khoảng 220.000 việc làm cho phụ nữ trong các lực lượng quân đội.

Các chuyên gia quân sự cho rằng sự hiện diện ngày càng tăng của phụ nữ trong các vị trí chiến đấu sẽ thúc đẩy quá trình bình đẳng giới ở các cấp trong lực lượng vũ trang, mở đường cho phụ nữ nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo cao cấp trong tương lai.
a-4.jpg
Từ năm 2016, phụ nữ có thể tham gia mọi lực lượng quân đội Mỹ

Để có đủ điều kiện tham gia lực lượng bộ binh, tất cả các tân binh nam, nữ phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản và vượt qua các bài kiểm tra khắc nghiệt về khả năng chịu đựng gian khổ, ứng phó tốt trong mọi hoàn cảnh, trên các loại địa hình và điều kiện thời tiết khác nhau.

Điểm nhấn của khóa đào tạo là các bài kiểm tra về thể lực, bao gồm ném 1 quả lựu đạn xa 35 mét, kéo 1 hình nhân nặng 121,5kg trong vòng 15 mét, chạy 8km trong thời gian tối đa là 45 phút và hoàn thành 1 cuộc diễu hành 19km mang theo 1 vật nặng 30kg.
 
Trong số 32 nữ học viên tham gia huấn luyện tháng 2/2017, có 44% không chịu đựng nổi quá trình khổ luyện - tỉ lệ này cao gấp đôi so với nam giới. Ban chỉ huy cho rằng con số đó là bình thường, vì thể hình và sức khỏe của phụ nữ có nhiều hạn chế so với nam nhưng vẫn phải trải qua chế độ rèn luyện vất vả không khác gì nam giới.

Tuy vậy, quân đội xác định không hạ thấp tiêu chuẩn hay có bất kỳ sự ưu ái đặc biệt nào cho nữ giới gia nhập lực lượng này. Dù điều đó được xem là không công bằng nhưng đại tá Kelly Kendrick, Trưởng Lữ đoàn Giám sát việc đào tạo bộ binh, khẳng định: “Tôi không quan tâm đến công bằng hay không. Tôi chỉ quan tâm họ có đạt được tiêu chuẩn đề ra hay không”.

Tự hào là những “người mở đường”

Dù khó khăn, gian khổ trăm bề nhưng nhiều cô gái vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Binh nhì Chonell Morgan (18 tuổi) đến từ Thung lũng Apple, bang California, được xem là người lính mạnh mẽ nhất trong khóa huấn luyện này. Cô đã có những biểu hiện xuất sắc khi thực hiện các thử thách được giao.
a-7.jpg
Để trở thành chiến sĩ bộ binh, các cô gái phải trải qua quá trình luyện tập khắc nghiệt

Là con gái của 1 nữ kỹ sư ở NASA, cô đã hoãn kế hoạch học đại học khi nghe tin lực lượng bộ binh Mỹ bắt đầu tuyển dụng phụ nữ. Mẹ cô rất lo lắng về quyết định này nhưng cha cô, ông Lorenzo Morgan từng phục vụ trong quân đội những năm 1980, đã thuyết phục vợ: “Hãy để con mình trở thành mẫu hình mà nó mong muốn!”.

Binh nhì Donovan (20 tuổi) lớn lên cùng với 5 anh em trai ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Donovan là thành viên nữ duy nhất trong đội bóng đá mà cô tham gia. Khi được chỉ định viết 1 bài luận về 1 người mà cô ngưỡng mộ, Donovan đã chọn ông nội của cô - một cựu binh có nhiều kinh nghiệm chiến trường.
 
Cô ước mơ trở thành lính chiến bộ binh từ lâu nhưng trước đó phụ nữ không được phép tham gia lĩnh vực này. Khi hay tin luật cấm bị gỡ bỏ, Donovan đã đi nộp đơn ngay.

Cô chia sẻ: “Tôi muốn là người mở đường”. Hăng hái xông pha là vậy nhưng cô không phủ nhận rằng mình đã trải qua những ngày gian khổ, nhiều thử thách bởi chế độ luyện tập rất khắt khe.

Trong khóa đào tạo này, Donovan đã xuất sắc giành được điểm số cao nhất về thể lực trong số các chiến binh nữ, chỉ đứng sau 1 đồng sự nam đạt thủ khoa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm