Những 'bóng hồng' đội mũ nồi xanh đi giữ gìn hòa bình thế giới

01/10/2018 - 13:49
Trước giờ xuất quân lên đường làm nhiệm vụ quốc tế gìn giữ hòa bình, Đại úy Phạm Thị Thu Trang ôm chặt Quốc kỳ vào lòng chia sẻ: “Bây giờ là một cảm giác rất thiêng liêng. Tôi sẽ không bao giờ quên được giây phút này”.
Sáng ngày 1/10, tại TP.HCM, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ xuất quân Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc Nam Sudan.
Trong số 63 y, bác sĩ thuộc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc có 10 “bóng hồng” tuổi đời từ 25-43.
 
Như vậy, trải qua quãng thời gian gần 5 năm chuẩn bị, Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1, trực thuốc Bệnh viện Quân y 175 đã hoàn thành các chương trình huấn luyện, trang bị, tổ chức cơ bản; được Liên Hợp Quốc chấp nhận sang làm nhiệm vụ tại Nam Sudan.
 
dsc_0922.JPG
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc
cử Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đi thực hiện nhiệm vụ.

 

 
Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng cấp đơn vị độc lập trực tiếp tham gia gìn giữ hòa bình, mang đến bạn bè quốc tế những hình ảnh chân thực về lính “Bộ đội Cụ Hồ” yêu chuộng hòa bình và có đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ hòa bình quốc tế.
 
Giây phút thiêng liêng, xúc động
 
Chia sẻ trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ, Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Tô Thị Kiều Chinh chia sẻ, chị rất xúc động kèm theo cảm giác háo hức, mong muốn được lên đường làm nhiệm vụ vì thời gian chuẩn bị rất lâu, chu đáo.
 
“Trong suốt nhiều năm qua, chúng tôi đã trải qua nhiều chương trình huấn luyện, được trang bị những kỹ năng sinh tồn, thích nghi với những điều kiện thời tiết cực kỳ khó khăn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được kế thừa kinh nghiệm của các nước bạn, trang bị tất cả các trang thiết bị cần thiết để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao”, Trung úy Chinh chia sẻ.
 
Trong số 63 y, bác sĩ thuộc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình Liên Hợp Quốc thì có 10 y, bác sĩ là phụ nữ. Trong đó, có 4 chị đã có gia đình; các chị em còn lại thì vẫn còn lẻ bóng. Nhiệm vụ lần này không chỉ là vinh dự đối với bản thân các chị, niềm tự hào của gia đình mà còn có ý nghĩa rất lớn với mối quan hệ tốt đẹp giữ Việt Nam với bạn bè quốc tế.
 
dsc_1080.JPG
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM cùng y, bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1.
 
 
Trước giờ xuất quân, Đại úy Phạm Thị Thu Trang ôm chặt Quốc kỳ vào lòng chia sẻ: “Bây giờ là một cảm giác rất thiêng liêng. Tôi sẽ không bao giờ quên được giây phút này”. Bản thân Đại úy Trang đã có gia đình, có con nhỏ nhưng chị khẳng định “tất cả mọi việc ở nhà đã được gửi gắm từ lâu nên hoàn toàn yên tâm để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.
 
Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Bùi Thị Xoa (SN 1975), người “chị cả” trong số 10 nữ chiến sĩ mũ nồi xanh cho biết, đây là lần đàu tiên tham gia nhiệm vụ quốc tế nên chúng tôi rất vinh dự, tự hào. 10 chiến sĩ nữ, ai cũng quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Rất tự tin với những gì mà đã được học, được huấn luyện trước khi lên đường làm nhiệm vụ.
 
dsc_1194.JPG
Đại úy Phạm Thị Thu Trang xúc động trước giây phút lên đường làm nhiệm vụ.

 

 
Không chỉ giỏi chuyên môn, thuần thục kỹ năng quân sự, các nữ chiến sỹ quân y của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 còn có trọng trách giới thiệu đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
 
Trung úy Chinh cho biết, hành trang các chị em mang theo lần này còn có cả những chiếc áo dài, kỹ năng nấu các món ăn truyền thống và  cả các tiết mục văn nghệ đầm đà bản sắc Việt Nam. “Vào những ngày lễ như 8/3 hay 20/10, chúng tôi dự định sẽ tổ chức hội chợ để giới thiệu nét đẹp văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế nữa”, Trung úy Chinh chia sẻ.
 
Góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam
 
Từ tháng 7/2014, Bệnh viện Quân y 175 chính thức được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ xây dựng biểu biên chế, huấn luyện và đào tạo cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 gồm 63 nhân lực, sẵn sàng đi tham gia gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Trong thời gian hình thành và phát triển, Bệnh viện Dã chiến luôn nhận được sự giúp đỡ từ Australia. Các cán bộ, nhân viên của bệnh viện được đào tạo bài bản theo quy chuẩn của Liên Hợp Quốc; phối hợp với Úc, Vương quốc Anh và New Zealand… đào tạo tiếng Anh.
 
dsc_1005.JPG
Trong số 63 y, bác sĩ thuộc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc có 10 “bóng hồng” .

 

 
Đại tá Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn Giữ Hòa Bình Việt Nam (Bộ Quốc Phòng) cho biết, lực lượng Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 là những quân nhân ưu tú, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ các tiêu chuẩn đạo đức và năng lực chuyên môn theo quy chuẩn của Liên hợp quốc.
 
Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 đáp ứng các yêu cầu của Liên hợp quốc như khám và điều trị tối đa cho 40 bệnh nhân ngoại trú/ngày; khả năng hồi sức cấp cứu, vận chuyển đường không và đường bộ các bệnh nặng tới các tuyến y tế cao hơn; có khả năng thực hiện 3-4 ca phẫu thuật 1 ngày có gây mê. Khả năng nhận điều trị nội trú 20 bệnh nhân trong 7 ngày, thực hiện 10 ca chụp Xquang, 10 ca điều trị răng miệng, xét nghiệm chuẩn đoán cơ bản 20 ca/ngày. Bệnh viện có 2 đội y tế cấp cứu cơ động ngoại viện và tự bảo đảm đủ vật tư y tế tiêu hoa, thuốc chữa bệnh trong các tình huống.
 
dsc_1142.JPG
Các "bóng hồng" mũ nồi xanh trước khi lên đường làm nhiệm vụ.

 

 
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng biểu dương và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 đi làm nhiệm vụ giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan của Cục Gìn Giữ Hòa Bình Việt Nam, Bệnh viện Quân y 175; các cơ quan, đơn vị toàn quân và sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ ngành trung ương và các nước, các tổ chức quốc tế.
 
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh yêu cầu Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 khi hoạt động trong môi trường đa quốc gia cần nhanh chóng hòa nhập, có hành vi ứng xử văn minh, chuẩn mực và chứng minh cho bạn bè quốc tế thấy được năng lực của cán bộ sĩ quan Việt Nam về khả năng làm chủ ngôn ngữ, công tác tổ chức, xử lý tình huống, tính chuyên nghiệp cao trong công việc. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Quân đội; góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; nâng cao uy tín, vị thế của Quân đội Việt Nam.
 
Thượng tướng cũng yêu cầu Cục Gìn Giữ Hòa Bình Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 tại phái bộ Nam Sudan. Đồng thời thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, thường xuyên quan tâm đến thân nhân, gia đình các đồng chí cán bộ, nhân viên Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm