Những cách hiệu quả để tránh “bẫy” mua sắm cuối năm

Anh Quân
14/12/2021 - 20:51
Những cách hiệu quả để tránh “bẫy” mua sắm cuối năm

Nhiều chương trình mua sắm cuối năm trên các nền tảng online hấp dẫn chị em

Nhiều chương trình ưu đãi được tổ chức, đặc biệt trên các sàn thương mại điện tử, tạo ra những chiếc “bẫy” ngọt ngào, mà nếu không tỉnh táo, sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng khi mua sắm.

"Ngày Black Friday, tôi quyết định "săn" hàng khuyến mãi, mua quần áo cho cả gia đình để chuẩn bị đón Tết. Tính ra, với mức giá áp dụng giảm từ 30% đến 70% cho các sản phẩm của thương hiệu có tên tuổi từ Nhật Bản, Hàn Quốc, thì tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ. Nhưng khi nhận hàng, hầu hết sản phẩm đều bị lỗi. Hàng giảm giá nên tôi không đổi trả được", chị Trần Bích Hạnh (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ.

Mua phải hàng lỗi, hàng kém chất lượng hay thậm chí hàng khuyến mãi ảo là rủi ro nhiều người tiêu dùng như chị Bích Hạnh gặp phải. Vào mỗi dịp cuối năm, với trào lưu khuyến mãi, giảm giá được áp dụng tại hầu hết các cửa hàng, thì càng nhiều "bẫy" mua sắm được giăng ra. 

Đặc biệt, trong hoàn cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện tại, hình thức mua hàng online đã trở thành thói quen của nhiều chị em, chỉ cần một chiếc điện thoại, người tiêu dùng có thể dễ dàng "săn" hàng xuyên biên giới, với những món đồ giảm giá tới 70%, thậm chí 90%... thì các chiêu trò càng trở nên tinh vi hơn.

Bên cạnh những sản phẩm chất lượng, cơ sở kinh doanh khuyến mãi thật sự cho khách hàng, vẫn còn những trường hợp lợi dụng dịp này để tung ra những chiêu trò trục lợi, đẩy hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường. Có thể kể đến một số "bẫy" mua sắm thường xuất hiện trên "chợ mạng" hay các sàn thương mại điện tử được người tiêu dùng tổng kết. Đó là nâng giá để khuyến mãi ảo, chất lượng hàng hóa không như quảng cáo, giá cả mẫu mã hàng hóa, thông tin hàng hóa không rõ ràng; hàng hết mốt, hàng gần hết hạn sử dụng; hàng giả, hàng nhái… 

Những chiêu trò lợi dụng chương trình ưu đãi để bán hàng kém chất lượng xuất hiện nhiều vào những ngày cuối năm như giảm giá ngày 12/12, Giáng sinh, Tết dương lịch… Khi những chiếc "bẫy" khuyến mãi được đưa ra với những lời quảng cáo thuyết phục, nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại khi mua sắm.

Tránh "bẫy" khuyến mãi

Để tránh những rủi ro khi mua sắm trong dịp khuyến mãi cuối năm, bản thân mỗi người phải tự trở thành một người tiêu dùng thông minh, biết cách phân biệt, lựa chọn sản phẩm chất lượng, với những ưu đãi phù hợp nhất. 

Chuyên gia tài chính cá nhân Nguyễn Thu Giang tư vấn: Để phân biệt khuyến mại thật, khuyến mãi ảo, trước hết, bạn nên so sánh giá của sản phẩm mình định mua trước khi giảm giá với mức giá khuyến mãi áp dụng và giá bán sản phẩm đó trên thị trường. Nếu giá bán có mức chênh lệch quá lớn, thì rất có thể, đó là sản phẩm đang được nâng giá lên để áp dụng khuyến mãi, hoặc chất lượng sản phẩm có vấn đề. Lúc này, cần cân nhắc thật kỹ trước khi mua.

Để đảm bảo mua sản phẩm đúng chất lượng như mong muốn, khi mua hàng, đặc biệt là mua hàng online, giao tận nhà, nên lựa chọn hình thức trả tiền sau, cho phép kiểm tra hàng trước khi thanh toán và có thể hoàn trả nếu hàng không giống như quảng cáo. Cách này giúp bạn hạn chế rủi ro khi mua sắm trực tuyến.

Ngoài ra, khi mua hàng, nên khảo sát độ uy tín của người bán bằng cách xem đánh giá của những người đã mua hàng, tham gia các nhóm chia sẻ kinh nghiệm mua sắm hoặc nhờ người có chuyên môn tư vấn để tránh lựa chọn sản phẩm không phù hợp với nhu cầu.

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là bạn cần phải có kế hoạch mua sắm chi tiết, lên danh sách những món đồ thực sự cần mua. Chỉ làm tốt điều này, bạn mới có thể tránh rơi vào "ma trận" khuyến mãi trong dịp cuối năm.


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm