Những cách tự bảo vệ trước bẫy lừa chiếm đoạt tiền trong tài khoản

27/08/2019 - 08:26
Các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo tình trạng kẻ xấu mạo danh là bạn bè, cán bộ Công an, Viện kiểm sát, nhân viên ngân hàng… để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Chị em cần lưu ý gì khi thực hiện các giao dịch liên quan đến ngân hàng, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ sắp tới?
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội, liên tiếp có những dòng chia sẻ của chị em, cảnh báo thông tin kẻ xấu mạo danh ngân hàng lừa đảo. Trường hợp của chị Kim Anh (Q. Hà Đông, Hà Nội) là một ví dụ.
 
Chị Kim Anh kể lại, chị nhận được cuộc điện thoại gọi đến từ một số cố định, với nội dung: “Chào chị, em ở bên ngân hàng Techcombank, thẻ ngân hàng của chị đang có một khoản tiền chuyển khoản 3 triệu đồng, nhưng đang bị treo. Em cần đăng nhập để giải quyết giao dịch cho khách hàng”. 
 
Do công việc, hàng ngày chị Kim Anh nhận được rất nhiều khoản tiền chuyển online vào thẻ ngân hàng, lại đang bận công việc, nên chị Kim Anh rất tin tưởng, làm theo hướng dẫn, cung cấp mật khẩu OTP cho người tự nhận là nhân viên ngân hàng này. Ngay lập tức, chị Kim Anh nhận được thông báo trừ tiền trong tài khoản. Phát hiện ra bị lừa đảo thì thẻ của chị Kim Anh đã bị kẻ xấu rút đi kha khá tiền.
 
ngan-hang.jpg
Nhiều chiêu lừa đảo nhắm đến các chị em sử dụng dịch vụ giao dịch, thanh toán online của các ngân hàng
Không chỉ giả danh nhân viên của các ngân hàng, những kẻ lừa đảo còn mạo danh là bạn bè, người thân, nhân viên công an, viện kiểm sát… để chiếm đoạt tiền trong tài khoản thẻ ngân hàng của nhiều người.
 
Trước hiện trạng trên, các ngân hàng như Techcombank, VP bank, Sacombank, Eximbank, SHB, Maritime bank… đã đưa ra cảnh báo đến khách hàng về các phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng, cùng một số nội dung khuyến cáo khách hàng để cùng Ngân hàng phòng tránh lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản /thẻ.
 
Theo cảnh báo từ các ngân hàng, 4 thủ đọan lừa đảo mà các đối tượng đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền là:
 
- Giả danh Ngân hàng, gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo Khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo Ngân hàng với mục đích lừa đảo và yêu cầu Khách hàng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...
 
- Làm quen và tạo lòng tin, sau đó nhờ mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích sử dụng để lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.
 
ngan-hang-2.jpg
Thủ đọan lừa đảo mà các đối tượng đang sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất đa dạng

 

- Giả danh người thân, bạn bè hoặc khách hàng để gửi các hướng dẫn đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp thông tin bảo mật tài khoản.
 
- Giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật tài khoản.
 
Để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo, ngân hàng khuyến cáo khách hàng, đặc biệt là các chị em cần lưu ý khi giao dịch:
 
- Tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn hay các cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng được gửi tới điện thoại, các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch (OTP) gửi qua điện thoại hoặc email, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.
 
- Tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ... chỉ sử dụng để thực hiện giao dịch tại trang web chính thức của ngân hàng và trên ứng dụng Mobile banking. Nếu để lộ các thông tin này tội phạm có thể thực hiện các giao dịch đánh cắp tiền dễ dàng.
 
- Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử.
 
- Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ. Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu hay chia sẻ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.
 
ngan-hang-1.jpg
Chị em cần bảo mật tài khoản, cẩn trọng khi thanh toán bằng thẻ theo hình thức online hoặc trực tiếp

 

- Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn.
 
- Khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác, nên dùng tay che bàn phím; lấy lại thẻ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng; tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác
 
- Khi thực hiện giao dịch online trên internet, nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ; bảo quản cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng.
 
Đặc biệt, khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, cần liên hệ ngay tới các điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng, đường dây nóng của ngân hàng, và các cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm