Những chuyện chưa kể về NSƯT Hán Văn Tình

04/09/2016 - 22:16
Những câu chuyện mà hai người bạn thân thiết của NSƯT Hán Văn Tình chia sẻ với báo Phụ nữ Việt Nam sẽ giúp độc giả hiểu thêm vì sao sự ra đi của anh lại khiến nhiều người xót thương đến thế…
NSƯT Hán Văn Tình trong một vai diễn

 ‘Hán Văn Tình luôn nhận phần thiệt, bị quỵt cát-xê mà không dám đòi’

Đó là điều mà ca sĩ Hồ Quang 8, một người em thân thiết với NSƯT Hán Văn Tình chia sẻ với báo Phụ nữ Việt Nam trước khi “lão Quềnh” vĩnh viễn ra đi…

Là người từng có nhiều dịp đi diễn với nghệ sĩ Hán Văn Tình, đặc biệt là hay đi diễn tỉnh cùng nhau, ca sĩ Hồ Quang 8 có rất nhiều kỷ niệm với “Chu Văn Quềnh”. Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời nghệ sĩ Hán Văn Tình, ca sĩ Hồ Quang 8 cùng nghệ sĩ Trà My thường xuyên có mặt bên “lão Quềnh” và gia đình nghệ sĩ.

“Anh Tình là người nhân hậu, sống không bon chen, không vì tiền bạc. Ai gọi đi diễn là anh đi ngay, miễn là có khán giả”, ca sĩ Hồ Quang 8 cho biết. Hồ Quang 8 kể, có lần trò chuyện với nhau về lịch diễn, Hán Văn Tình có than thở rằng có mấy bầu sô quay xong chẳng trả tiền công cho anh, nhưng anh không dám đòi.

“Nghe mà thấy tội. Anh Tình là thế, luôn nhận phần thiệt về mình”, ca sĩ Hồ Quang 8 nói.

Ca sĩ Hồ Quang 8 bên cạnh nghệ sĩ Hán Văn Tình lúc hôn mê 

 “Anh Tình hơi… sợ vợ”                

Anh Nguyễn Huy Hoàng, tác giả của tập thơ dạy kỹ năng sống cho thiếu nhi Quà cho con, là người cùng quê Tam Nông và rất thân thiết với nghệ sĩ Hán Văn Tình, nói: “Anh Tình là người chân thành, mộc mạc, hài hước và lạc quan. Anh có nhiều khát vọng, nhiều ấp ủ nhưng chưa làm được, dù anh sống rất tuềnh toàng, gần giống như là… quềnh quàng”.

Cũng theo anh Nguyễn Huy Hoàng, Hán Văn Tình rất đam mê công việc và ít nghĩ xa xôi. Khi được đi học tại Học viện Hành chính Quốc gia, anh ấy như ngộ ra nhiều điều và rất tâm đắc khi được tìm học về luật pháp, hệ thống nhà nước.

“Anh Tình sống rất đơn giản và rất người. Theo kiểu thích ai thì nói luôn, ghét thì nói luôn; ai quan tâm thì quan tâm lại, không thì thôi, kệ, không xun xoe rào đón. Anh ấy rất trách nhiệm với công việc và thương anh em nghệ sĩ”.

“Anh Tình hơi… sợ vợ. Đi diễn về muộn chỉ sợ vợ buồn. Nhiều lần đi đâu về lại nhờ tôi gọi cho chị Lan, coi như tôi xác nhận là… không đi theo cô nào”. Vợ nghệ sĩ Hán Văn Tình lại rất tin anh Hoàng, nên cứ anh Hoàng gọi là ok. “Mặc dù có hôm tôi chả biết anh Tình đi đâu về khuya, nhưng anh ấy nhờ gọi thì gọi luôn. Vì tôi tin anh ấy”, anh Hoàng nói.

Hai người bạn thân Hán Văn Tình - Nguyễn Huy Hoàng

“Cả cuộc đời Hán Văn Tình cứ lo chuyện ân nghĩa”

Điều mà anh Nguyễn Huy Hoàng không thể quên được là “lão Quềnh” rất trách nhiệm với công việc và thương anh em nghệ sĩ. Cách đây vài năm, Nhà hát Tuồng Việt Nam khoán cho Đoàn 2 của nghệ sĩ Hán Văn Tình di diễn mấy chục buổi, nhưng anh không biết đi diễn ở đâu. Vì những nơi chào đón, thích tuồng thì đã đi hết rồi, còn những nơi khác thì người ta không thích, chính quyền không muốn tiếp, địa phương cũng không tuyên truyền giúp. Diễn không ai xem, vé bán không được, lại đào đâu ra mỗi đêm cả chục triệu bồi dưỡng cho anh em nghệ sĩ…

Những điều đó khiến nghệ sĩ Hán Văn Tình cứ trăn trở, băn khoăn mãi. Rồi anh quyết định nhờ người bạn thân đồng hương với mình đang công tác tại Bộ VHTT&DL tìm giải pháp. “Lúc đó là cuối năm rồi, nếu không diễn là không hoàn thành nhiệm vụ, mà diễn không thu được tiền là chết anh em nghệ sĩ. Tôi thương lắm. Hai anh em ngồi tính nát nước với nhau suốt đêm, đến gần hết sáng vẫn không ra, vì thực ra Nhà hát cũng làm đủ các cách rồi”, anh Nguyễn Huy Hoàng kể.

Hôm sau, anh Hoàng nghĩ ra một cách… Anh Hoàng gọi điện cho anh Hồng – Phó Chánh Văn phòng TP Hà Nội (hiện là Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội) để… kể khổ, rồi năn nỉ xin công văn có chữ ký của chị Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, gửi xuống các trường học, từ tiểu học cho đến đại học trên toàn thành phố. Nội dung công văn là tạo điều kiện cho Nhà hát và cũng là học ngoại khóa tìm hiểu nghệ thuật Tuồng.

Công văn gửi đi, đoàn của nghệ sĩ Hán Văn Tình tổ chức diễn được liên tục, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Sau việc đó, “lão Quềnh” cứ băn khoăn mãi là không biết cảm ơn anh Hồng như thế nào. Gặp bạn đồng hương, “Chu Văn Quềnh” cứ gãi đầu gãi tai, bảo nhiều thì không có, ít thì sợ người ta cười. Anh Hoàng gạt đi, bảo anh Hồng sống tình nghĩa lắm, không cần gì đâu, nhưng nam diễn viên nổi danh của phim Đất và người cứ áy náy. “Khổ, anh Tình từ bé chả nhờ vả ai, giờ nhờ được người họ giúp mình mà không biết cảm ơn như thế nào nên cứ áy náy mãi. Đến khi người nhà của anh Hồng mất, tôi điện cho anh Tình đi viếng, từ đó anh mới đỡ dằn vặt”, anh Hoàng kể.

 NSƯT Hán Văn Tình là người tâm huyết với nghệ thuật Tuồng

Khi biết tin mình bị ung thư, nghệ sĩ Hán Văn Tình không cho ai biết, kể cả người bạn thân cùng quê Tam Nông với mình anh cũng chỉ nói là bị phổi. “Chỉ đến khi xác định di căn, anh ấy về nhà, sợ phiền lụy đến mọi người, sợ khổ vợ con, không muốn trị xạ nhiều nên mới chia sẻ với tôi. Lần đó, tôi đi công tác về đến nhà thăm, thấy tội nghiệp quá, 10 giờ đêm tôi viết bài post lên Facebook để chia sẻ với mọi người”.

Sau khi Nguyễn Huy Hoàng đưa thông tin, nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ và đến thăm nghệ sĩ Hán Văn Tình, trong đó có nghệ sĩ Trà My. Sáng hôm sau, nhiều báo đăng tin Hán Văn Tình bị ung thư. Và Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt đã tìm đến nhận chữa trị cho anh. Lúc đó, chị Lan không biết quyết định ra sao đã gọi điện hỏi ý kiến anh Hoàng. Sau khi tìm hiểu, anh Hoàng bảo chị Lan quyết định cho anh Tình vào điều trị tại bệnh viện này.

Tình hình sau đó tiến triển khá tốt, sức khỏe của nghệ sĩ Hán Văn Tình khá lên. “Tết năm vừa rồi tôi cứ nghĩ là anh Tình khỏi được rồi, vì thấy anh ấy đi đóng hài suốt, diễn khá ổn”, anh Nguyễn Huy Hoàng cho biết. 

Anh Hoàng kể thêm: Ngày 29 Tết, vợ chồng anh Tình đến nhà anh mang một cái lễ khá to kèm 2 triệu đồng đến biếu. Lúc đó, anh Hoàng đang đi thắp hương mời các cụ trên mộ về ăn Tết, chỉ mỗi mẹ anh có nhà. Anh Tình nhờ bà thắp hương tổ tiên và nói nhờ có anh Hoàng mà mình được mọi người quan tâm hơn, được đưa từ cõi chết trở về. “Khi tôi về thì vợ chồng anh Tình đi rồi, rất vội vàng. Tôi biết anh Tình sợ tôi ở nhà sẽ trả lại lễ và quà nên về nhanh trước khi tôi về. Khổ thân, cả cuộc đời anh ấy cứ lo chuyện ân nghĩa”, anh Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.

NSƯT Hán Văn Tình, anh Nguyễn Huy Hoàng và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, sinh viên người Phú Thọ

Dang dở ý định thực hiện bộ phim quảng bá quê hương Phú Thọ

“Với tôi, anh Tình mất đi không chỉ có thương xót mà còn là tổn thất”, anh Nguyễn Huy Hoàng nói. Đôi bạn thân này đang nuôi dự định phục dựng truyện cười Văn Lang thành phim hài. “Năm 2011, tôi đã cùng em trai đầu tư làm phim Văn Lang làng cười, anh Tình đóng vai chính. Trong phim chủ yếu giới thiệu, quảng bá truyện cười Văn Lang và di sản Hát Xoan quê tôi”, anh Hoàng nói.

 

 

NSƯT Hán Văn Tình sẽ được an táng tại quê nhà

NSƯT Hán Văn Tình qua đời tại nhà riêng ở Hà Nội vào 11 giờ 20 phút ngày 4/9/2016. Lễ viếng được tổ chức tại Nhà tang lễ Phùng Hưng từ 13h30 đến 15h30 ngày 7/9/2016 và được hỏa táng tại Đài hóa thân hoàn vũ Văn Điển sau đó. Ngày 12/9, di cốt của anh sẽ được an táng tại quê nhà Tam Nông, Phú Thọ.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm