Những chuyến xe nghĩa tình: Đếm từng ngày đến Tết

09/01/2019 - 08:00
Về quê đón Tết bên gia đình luôn là niềm vui nhưng đi kèm đó là nỗi lo chi phí tàu xe của nhiều sinh viên nghèo. Thấu hiểu được nỗi niềm đó, cứ mỗi dịp Tết đến, nhiều tổ chức tại TPHCM đã đứng ra vận động và tặng vé miễn phí cho các trường hợp khó khăn.

Mong Tết lắm rồi!

Nguyễn Thị Mai Ri, tân sinh viên trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM, đang háo hức  mong ngày về với cha mẹ. Mai Ri chia sẻ: Gia đình khó khăn, ba làm nông, mẹ là giáo viên cấp 1 đã về hưu lại phải nuôi 2 người con học đại học cùng lúc tại TPHCM. Để có tiền trang trải việc học, Mai Ri thường xuyên làm thêm cho một công ty du lịch ở Thủ Đức. Anh trai cũng đang học ĐH Kinh tế Luật TPHCM và bán thêm hàng online.

Sinh ra ở một xã vùng núi huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, nên Mai Ri hiểu được sự vất vả của cha mẹ trong việc kiếm tiền nuôi con. Giấc mơ vào giảng đường đại học tưởng chừng như phải dừng lại bởi hoàn cảnh gia đình. Thế nhưng, cha mẹ em vẫn khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Nghèo đến mấy thì anh em mi cũng phải đi học”.

 

Ngoài giờ học và làm thêm, Mai Ri (bên trái) còn tham gia sôi nổi các hoạt động của Đoàn trường 

“Lần đầu tiên được nhận tấm vé này nên em cảm giác rất vui, nó giảm được rất nhiều chi phí cho gia đình của em. Em muốn được mau chóng về Tết để xem ba mẹ có khỏe không? Vì mỗi khi gọi điện thoại dù đau hay ốm thì lúc nào ba mẹ cũng nói khỏe cả, để em yên tâm học hành”, Mai Ri bộc bạch.

Tương tự, em Nguyễn Trung Kiên sinh viên năm 3, ngành Nhân học, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, cầm tấm vé trên tay vui mừng chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 em được nhận vé xe về quê ăn Tết. Em vui vì sắp được gặp mẹ và đỡ một phần kinh phí cho gia đình. Mỗi năm sẽ có rất nhiều sinh viên đăng ký nhưng em vẫn được Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM chọn trao vé và ghi nhận những cố gắng của em trong các hoạt động xã hội như mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, Trung thu cho em và một số hoạt của trường của lớp”.

Kiên là một trong những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM hỗ trợ tặng vé sớm. Bởi lẽ, nhiều năm qua, mẹ Kiên một mình gồng gánh nuôi con, với đồng lương ít ỏi ở quê hương Quảng Bình không đủ nuôi một đứa con ăn học ở đất Sài Gòn đắt đỏ. Để đỡ đần cho mẹ, Kiên đã làm thêm cho một rạp chiếu phim để có thêm tiền trang trải học tập, mỗi giờ em kiếm được 20.000 đồng.

Kiên chia sẻ thêm: “Hè có năm em về, có năm không nhưng Tết nhất định phải về với mẹ. Em không muốn mẹ khóc vì nhớ con. Vé xe dịp Tết lúc nào cũng tăng cao, bằng nửa tháng lương của mẹ. Rất may là em đã nhận được tấm vé nghĩa tình này… Bây giờ em đang đếm từng ngày đến Tết”.

Cũng như Mai Ri và Trung Kiên, còn gần 3.000 sinh viên may mắn nhận được những tấm vé xe miễn phí. Tất cả đang háo hức mong chờ ngày về đoàn tụ với gia đình.

Tết ấm cúng hơn

Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM dự kiến trao tặng 3.000 vé cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết Kỷ Hợi 2019 

 

Tiếp tục thành công từ chương trình “Chuyến xe mùa xuân” các năm trước, năm nay, Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM dự kiến phối hợp trao tặng 3.000 vé cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình. Các chuyến xe sẽ xuất phát từ TPHCM về các tỉnh miền Trung. Chương trình đặc biệt quan tâm, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên có hộ khẩu thuộc các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai.

Lễ tiễn sinh viên khó khăn về quê đón tết sẽ diễn ra ngày 26/01 (nhằm ngày 21/12 âm lịch) tại Sân 4A Nhà văn hóa thanh niên (Số 4 Phạm Ngọc Thạch, quận 1).

Đây là hoạt động đã được Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố khởi xướng và thực hiện thường niên từ năm 2002. Đến nay, đã có 43.000 sinh viên khó khăn được hỗ trợ về quê đón Tết, điều đó thể hiện nhu cầu rất lớn của sinh viên, cũng như sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức và tấm lòng của các đơn vị hỗ trợ.

Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM còn là cầu nối giúp sinh viên có việc làm Tết như: thu ngân, nhân viên kho, nhân viên lên hàng, gói quà, chế biến tại siêu thị, giao hàng, phụ việc nhà, dọn vườn, trông coi nhà cửa trong dịp Tết…

Mức thu nhập trung bình từ 17.000 đồng - 50.000 đồng/ giờ, hoặc 140.000 đồng - 300.000 đồng/ ngày, tùy theo thời gian, thời điểm làm việc và khối lượng công việc. Đối với sinh viên làm việc trong ngày Tết Nguyên đán 2019 các doanh nghiệp trả lương cao gấp đôi, gấp ba hoặc tặng quà, lì xì Tết. Bên cạnh đó, trung tâm còn triển khai các chương trình “Họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà”; Chương trình “Quà xuân cho em” để giúp các sinh viên ở lại có một cái Tết ấm cúng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm