Những con số ít người biết về cánh đồng hoa hướng dương Nghệ An

08/01/2018 - 18:45
Một cánh đồng với cả triệu bông đang đang ngậm sương, ngậm nắng luôn sẵn sàng bung nở và phủ một màu vàng rực sáng cả khoảng trời. Vẻ đẹp này đã cuốn hút hàng trăm nghìn người dân đủ mọi lứa tuổi hội tụ để chiêm ngưỡng...
1: Là số bông phổ biến có được trên 1 cây (chỉ thi thoảng mới có 2 bông/cây nhưng bông thứ 2 thường ở nhánh và rất nhỏ).
2: Là số ngày máy móc gieo hạt trong 100 ha; 3 tuần: Là thời điểm từ khi hoa mọc đến khi ra hạt
10: Là tháng bắt đầu cho vụ gieo hạt. Hạt giống mua từ Thái Lan, loại hạt giống lai F1. Đây là loại hạt chuyên dùng để lấy ép lấy dầu, khác với loại hạt hướng dương rang để ăn.
20: Là số tấn bình quân thu được/ha bao gồm cả cây, hạt… Tổng 100ha của cả cánh đồng, mỗi vụ đã thu về được khoảng 2.000 tấn.
35: Là đường kính tính bằng cm của bông hoa to nhất của cánh đồng hoa hướng dương.
35: Cũng là khoảng cách (35cm) để gieo trồng giữa 2 gốc cây
30 - 40: Là số lượng các loại máy được sử dụng trong toàn bộ các khâu làm đất, gieo trồng, máy bón phân thu hoạch… trên cánh đồng rộng lớn.
65: Là số ngày gian trung bình của cây từ khi trồng đến khi ra hoa. Tùy theo nhiệt độ, không khí… Năm nay, do khí hậu không chiều lòng người, từ lúc gieo hạt đến hiện tại cánh đồng hoa hướng dương này không có mưa, nhiệt độ lại thấp hơn mọi năm nên hoa bung nở trễ hơn 1 tuần so với các mùa hoa trước.
100: Là tổng diện tích tính theo ha của cánh đồng hoa hướng dương thuộc xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An). Cánh đồng chia làm 2 khu vực, trong đó, khu vực cạnh đường mòn Hồ Chí Minh là 60ha và khu vực Farm 3 là 40 ha.
16: Là tỷ lệ protein có trong khẩu phần ăn hướng dương. Tỷ lệ này gấp đôi so với lượng protein trong ngô (8%). Kỹ sư nông học Tạ Đình Trợ - "kiến trúc sư" của những cánh đồng hoa hướng dương chia sẻ: "Bắt đầu từ năm 2011, cứ sau 2 vụ ngô và đậu..., các kỹ sư nông nghiệp ở Trang trại TH chúng tôi lại trồng hướng dương với mục đích luân canh cây trồng để giảm các nguy cơ tích lũy bệnh. Ngoài ra hướng dương cũng cho năng suất rất cao, chịu hạn, lạnh tốt hơn nhiều các cây trồng khác. Khi hạt bắt đầu ngậm sữa, cô đặc lại thì chúng tôi bắt đầu dùng máy để thu hoạch (bao gồm cả thân cây, lá và hạt), sau đó nghiền nhỏ, ủ chua để làm thức ăn cho bò sữa. Đây là nguồn thức ăn độc đáo, bổ sung tinh dầu Omega 3, giúp bò cho nhiều sữa hơn. Đây cũng là một trong những “bí quyết” để đàn bò sữa TH cho dòng sữa tươi, sạch với hàm lượng Omega 3 tự nhiên cao gấp 3 lần khi bổ sung nguồn thức ăn tự nhiên quý giá này...".
200: Là số tiền trung bình (tinh theo ngàn đồng) một người dân ở cánh đồng hoa kiếm được trong 1 ngày từ các dịch vụ bán hàng, phục vụ khách tham quan. Đối với dải đất miền Tây Nghệ An, việc một cánh đồng hoa đẹp như tranh vẽ xuất hiện đã khiến cuộc sống nơi đây ít nhiều thay đổi. Mùa hoa hướng dương cuốn hút nhiều du khách tới thưởng ngoạn đã mang lại một thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây với các dịch vụ tự phát được mở rộng, kể cả nhà hàng, khách sạn... và các dịch vụ khác.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm