Những điều bố mẹ cần biết khi trẻ mọc răng

04/07/2016 - 09:19
Trẻ mọc răng muộn không phải do cơ thể thiếu canxi, cũng không cần tránh ăn thực phẩm rắn.
tre-moc-rang-2.jpg

Trẻ mọc răng muộn không phải do thiếu canxi

Đa số trẻ nhỏ mọc răng lần đầu tiên trong giai đoạn 4-8 tháng tuổi. Một số bé mọc răng tương đối sớm có thể 3 tháng tuổi đã bắt đầu nhú đầu răng. Bên cạnh đó nhiều bé mọc răng khá muộn, có thể rơi vào tháng thứ 9 hoặc thứ 10, thậm chí có bé sau một tuổi mới bắt đầu mọc răng.

Trẻ nhỏ mọc răng sớm hay muộn có thể do yếu tố di truyền quyết định. Một số bé do bố mẹ ngày nhỏ mọc răng muộn nên răng bé phát triển muộn.

Nhiều phụ huynh cho rằng, con mình mọc răng muộn hơn so với những bé khác hoặc không mọc răng liên tục trong một thời gian là do cơ thể bé thiếu canxi. Trên thực tế tốc độ mọc và phát triển răng của trẻ không hề liên quan đến tình trạng thiếu canxi. Từ 6-10 tháng tuổi là giai đoạn trẻ dễ thiếu canxi, nhưng không phải vì thế mà răng bé mọc chậm hơn bình thường.

Cách kích thích để răng trẻ mọc nhanh hơn không phải là tăng cường bổ sung canxi cho trẻ, mà là để trẻ nhai nhiều. Kích thích hai lợi thông qua động tác nhai là phương pháp tốt nhất giúp trẻ nhanh mọc răng.

tre-moc-rang-1.jpg

Trẻ chưa mọc răng vẫn có thể ăn thực phẩm rắn

Nhiều cha mẹ thấy con chưa mọc răng nên không dám cho bé ăn thực phẩm rắn như cháo, rau xanh hay hoa quả xay nhuyễn..., vì sợ bé không thể nhai. Trên thực tế, trẻ nhỏ mọc răng cửa trước tiên, răng này dùng để cắn chứ không thể nhai thức ăn, còn răng hàm dùng để nhai sẽ mọc sau khi trẻ được một tuổi. Trong thời gian trước khi răng hàm mọc, trẻ dùng lợi để nhai và nghiền thức ăn, do đó ngay cả khi trẻ chưa mọc răng cũng có thể nhai nghiền.

Bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm để con thử ăn các thực phẩm rắn hoặc bán rắn như cháo, rau quả, ngũ cốc được xay nhuyễn... khi bé chưa mọc răng, vừa giúp bé tập nhai, vừa kích thích răng mọc nhanh, thúc đẩy sự phát triển của xương hàm, giúp răng sữa mọc ngay ngắn.

tre-moc-rang-3.jpg

Việc mọc răng ảnh hưởng đến khẩu vị và tâm trạng của trẻ

Trong quá trình trẻ mọc răng sẽ có các biểu hiện như ngủ không yên giấc, khó chịu trong người, thích cắn đồ, ngậm ngón tay, nghiến răng..., nghiêm trọng hơn có thể bị đau hoặc sốt nhẹ. Trạng thái khó chịu trong thời gian mọc răng khiến trẻ giảm bớt cảm giác thèm ăn, đồng thời dễ khóc nhè. Những lúc như vậy bố mẹ cần chú ý chăm sóc bé cẩn thận, nên ôm nhiều, vỗ về nhiều hơn để bé cảm thấy thoải mái.

Trong thời gian trẻ mọc răng bố mẹ có thể cho bé ăn một số thực phẩm cứng như táo cắt nhỏ, bánh mỳ, dưa chuột thái nhỏ... Một số thực phẩm cứng phù hợp cho trẻ từ 6-12 tháng tuổi ăn, có thể giúp làm dịu cảm giác khó chịu khi mọc răng của trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm