Những điều khác biệt giữa người giàu và người chưa giàu (Phần 2)

29/06/2016 - 16:24
Có thể bạn không nghèo, nhưng bạn sẽ chỉ giậm chân tại chỗ, thậm chí là nghèo đi nếu giữ mãi những thói quen khiến bạn không thể giàu.
khac-biet-giau-ngheo-2.jpg

Người trung lưu có nhiều đồ, người giàu có nhiều tiền

Người không giàu sẽ dành tiền để mua cho mình chiếc xe đời mới hay ngôi nhà mơ ước. Trong xã hội hiện đại ngày nay bạn có thể bắt gặp rất nhiều người ở tầng lớp bậc trung, thậm chí là thấp hơn, sử dụng những món đồ đắt tiền trong khi họ không hẳn có nhu cầu thực sự. Người giàu hiểu rằng, để trở nên giàu có bạn cần phải muốn-tiền nhiều hơn muốn-những-đồ-dùng-vật-chất. Nếu liên tục mua sắm đồ thì tiền của bạn không thể được tích lũy và nảy nở. Warren Buffett vẫn sống trong ngôi nhà ông mua từ năm 1958, và ông chỉ phải trả 31.500 đô la cho điều kiện sống của mình.

Hạn chế việc mua sắm và tập trung vào việc tích lũy, đầu tư số tiền kiếm được sẽ giúp bạn giàu có hơn. Nếu bạn là một tín đồ mua sắm thì hãy bắt đầu mua những thứ có giá trị và có khả năng sinh lời như bất động sản, vàng... Bạn sẽ thấy hứng thú với việc đầu tư để kiếm được nhiều tiền hơn là dành toàn bộ tiền mua những món đồ sẽ trở thành dĩ vãng là công nghệ hoặc thời trang.

Người trung lưu tập trung tiết kiệm, người giàu tập trung kiếm tiền

Tiết kiệm là điều quan trọng, nhưng đầu tư còn quan trọng hơn. Nếu bạn chỉ tiết kiệm mà không nghĩ tới chuyện đầu tư, thì số tiền bạn dành dụm được có thể sẽ “bay biến” sau vài lần chi tiêu, và bạn sẽ lại quay về điểm xuất phát. Người giàu hiểu rằng, đầu tư là cách giúp họ kiếm thêm nhiều tiền hơn, đạt được những mục tiêu cao hơn, và không phải lo lắng một ngày nào đó số tiền trong tay sẽ hết chỉ vì nhu cầu chi tiêu.

Muốn trở nên giàu có hơn, bạn hãy phát huy khả năng kiếm tiền chứ không phải khả năng tiết kiệm tiền.

Người trung lưu dùng tiền một cách cảm tính, người giàu dùng tiền một cách lý trí

Steve Siebold đã phỏng vấn hơn 1.200 người giàu nhất trên thế giới trong vòng 30 năm qua, và tổng kết được hơn 100 điều khác biệt trong cách xử lý tiền giữa người giàu và người ở tầng lớp trung lưu. Siebold nhận ra một điểm khác biệt quan trọng đó là người trung lưu nhìn tiền với con mắt cảm xúc, nhưng người giàu lại nhìn tiền với con mắt logic. Đưa ra những quyết định cảm tính về tài chính sẽ làm suy kiệt tài chính của bạn.

Nhiều người dùng tiền một cách cảm tính dẫn đến tình trạng mua cao bán thấp. Cảm xúc nhất thời có thể gây hại cho việc giao dịch kinh doanh. Do đó trước khi sử dụng tiền bạn cần cân nhắc tính hợp lý.

khac-biet-giau-ngheo-1.jpg

Người trung lưu đánh giá thấp khả năng của họ, người giàu luôn đặt mục tiêu lớn

Người không giàu thường đặt ra mục tiêu dễ thực hiện được, bởi họ sợ những mục tiêu lớn hơn vượt quá khả năng của họ, cũng chỉ vì không tự tin vào năng lực của mình. Người giàu thì lại khác hoàn toàn, họ sẽ đặt ra những mục tiêu dường như không thể thực hiện, khá khó khăn, và thậm chí là ý tưởng điên rồ trong mắt người khác. Nhưng người giàu tin rằng mình có thể làm được.

Khi đưa ra những mục tiêu mới, bạn hãy tự hỏi xem chúng có lớn hơn trước hay không. Tự hỏi mình rằng mục tiêu đó là tất cả những gì bạn có thể làm được, hay bạn còn làm được nhiều hơn thế. Hãy nghĩ về điều bạn có thể làm được nhiều hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm