Những điều sĩ tử cần làm trước kỳ thi THPT Quốc gia

23/05/2018 - 08:00
Những điều cần làm khi đếm ngược ngày “vượt vũ môn” sao cho hiệu quả nhất mà vẫn đảm bảo được sức khỏe tốt, tinh thần sảng khoái hứng khởi nhất có thể, quả là điều khiến sĩ tử “đau đầu”. Sau đây là một số lời khuyên hữu ích cho các bạn trong những ngày đếm ngược đầy cam go này.

Lên kế hoạch ôn tập chi tiết trong một tháng: Tại sao không?

Kế hoạch cả năm học dùi mài kinh sử đang dần hoàn thiện rồi, vì vậy hãy thu gọn mọi điều cần làm thật “cụ tỉ” trong vòng một tháng này là điều vô cùng quan trọng mà sĩ tử không nên bỏ qua. Điều này vừa giúp các bạn tiết kiệm thời gian, sắp xếp cách học tập khoa học, vừa khiến cái đầu đỡ mệt khi phải suy nghĩ hôm nay ôn gì, luyện gì khi vốn dĩ đã đang căng hơn dây đàn.

len-ke-hoach-cu-the.jpg
Việc lên kế hoạch cụ thể cho một tháng ôn thi cao điểm là điều cần làm. Ảnh minh họa

Bắt đầu kế hoạch này thế nào đây? Theo các chuyên gia tâm lý, để đề ra được kế hoạch ôn thi trong 1 tháng, bạn cần trả lời hai câu hỏi: Theo dự đoán, với sức học hiện tại, bạn sẽ được khoảng bao nhiêu điểm cho từng môn? Bạn cần tăng bao nhiêu điểm mỗi môn để đậu nguyện vọng 1?

Cách xác định được điều này là nhìn vào điểm số các lần thi thử, các đề mà bạn đã làm. Từ đó, bạn cũng sẽ nhận ra những điểm mạnh, yếu của bản thân để phân bổ thời gian ôn tập hợp lý. Sau đó, bạn cũng nên đánh giá về các mảng kiến thức trọng tâm sẽ xuất hiện, những nội dung nào đã ôn tập trước giờ và dặn dò từ giáo viên.

Tất cả những điều trên sẽ giúp bạn lập ra được kế hoạch “chạy nước rút” để ôn tập trong tháng cuối cùng trước ngày thi. Điều quan trọng cần nhớ là có thể chậm, nhưng phải chắc, làm phần nào chắc phần đó. Tập trung vào các nội dung quan trọng, tránh sa đà giải các bài tập quá khó, vượt xa khả năng của mình.

Có một tuần cuối cùng để chạy marathon luyện đề

Luyện đề và luyện đề - công việc chiếm phần lớn thời gian của sĩ tử giai đoạn này. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, giai đoạn các bạn cần tích cực nhất cho việc này chính là một tuần trước khi thi. Mục đích chính là hệ thống lại các mẹo làm bài tốt nhất để có thể giành điểm tối đa bài thi.

Khi luyện đề, bạn phải giữ tâm thế như đang ở trong phòng thi vậy, không được sử dụng tài liệu và phải kết hợp với việc bấm thời gian. Điều này giúp bạn làm quen với áp lực phòng thi và biết cách phân bố thời gian làm bài phù hợp.

Giải đề xong, chấm ngay kết quả và sửa lỗi, lưu ý luyện cả cách trình bày để đừng mất điểm oan uổng vì những lỗi không đáng có. Sau đó, nên giải quyết ngay những phần kiến thức cần bổ sung và các lỗi sai thường gặp, tránh bị quên hoặc nhầm lẫn khi để quá lâu.

Đừng quên thư giãn và giữ gìn sức khỏe!

Giữ sức khỏe thật tốt và tận dụng thời gian để nghỉ ngơi thư giãn cũng là điều lưu tâm trong khoảng một tháng này. Nguyên tắc là đừng cố nhồi nhét thêm kiến thức, nếu không bạn sẽ bị lo lắng, căng thẳng và mất tinh thần trong phòng thi, dẫn đến “loạn” trí khi làm bài.

anh_7.jpg
Một tháng trước ngày thi, rất cần những nụ cười để xua tan mệt mỏi 

Tốt nhất chỉ nên ôn những phần trọng tâm, cơ bản. Thời gian còn lại để dành cho việc giải trí nhẹ nhàng, ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ, chuẩn bị sức khỏe và tâm lý tốt nhất cho ngày “vượt vũ môn”.

Giữa các buổi học, cần tập trung nạp năng lượng đầy đủ, các món ăn đầy dưỡng chất. Mùa hè, sĩ tử hạn chế tối đa việc đi ngoài trời nắng nóng và ăn “vạt vật” ở các hàng quán vỉa hè để tránh đau bụng, cảm nắng… Tuyệt đối không được chủ quan với thời tiết, nếu không sẽ đổ bệnh trong giai đoạn căng thẳng này.

Hãy tìm một nhóm bạn thân cùng học vào thời điểm này để vừa trao đổi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm làm bài của nhau và quan trọng là truyền cảm hứng, động lực cho nhau trong những ngày “nước sôi lửa bỏng”.

Khi cần, cả nhóm có thể “dẹp” hết bài vở qua một bên, cùng nhau tiến vào rạp xem phim, nhai bỏng ngô và cũng xem một bộ phim hài để cười té ghế. Đừng quên nhắn nhủ các bậc phụ huynh yêu quý về việc hãy thi thoảng “tài trợ” cho nhóm bạn vài món ăn vặt ngon, bổ dưỡng để tiếp thêm động lực. Chắc chắn không có một bà mẹ nào nỡ từ chối công việc tối quan trọng này cho con và các bạn đâu!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm