Những điều trẻ cần làm ngay khi bị sàm sỡ trong thang máy

21/04/2017 - 20:00
Cha mẹ thường chủ quan khi để con một mình đi lại trong thang máy mà không biết rằng, đây là môi trường tốt của những gã yêu râu xanh. Dưới đây là một số kỹ năng, cha mẹ cần trang bị để giúp con xử lý tình huống khi bị sàm sỡ trong thang máy.
thangmay1.jpg
Không nên để trẻ nhỏ đi một mình ở thang máy. Ảnh minh họa

Chứng kiến chuyện vô cùng chướng tai, nhìn cháu bé tuổi mới lớn mặt “cắt không còn giọt máu”, chạy thục mạng ra khỏi thang máy, chị Nguyễn Thu Trang (Hà Đông, Hà Nội) vô cùng bức xúc. “Tôi đi thang máy trong tòa nhà chung cư thấy chú (chồng của dì) bóp ngực cháu gái vợ (cháu học lớp 8). Lúc tôi đi vào thang máy, thấy “thằng khốn nạn” còn cười cợt nhả trong khi con bé thì cứ ôm ngực và chạy thục mạng ra ngoài”.

Điều khiến chị Thu Trang tức giận hơn khi mang chuyện này để cảnh báo với người nhà bé gái thì chồng chị lại cho rằng chị nhiều chuyện, “rước” sự phức tạp vào thân, mọi người nghe chuyện còn cho rằng nên im lặng, đừng làm to chuyện vì sợ bé gái sẽ xấu hổ…

Tình trạng quấy rối nơi công cộng xảy ra ngày càng nhiều. Đặc biệt, ở nơi không gian kín như thang máy, những kẻ biến thái càng có điều kiện “giở trò”.
Không hiếm khi bắt gặp đứa trẻ đi một mình trong thang máy vì bố mẹ chủ quan nhờ con xuống tầng 1 mua đồ, bảo con lên nhà trước để bố mẹ còn cất xe… Họ không biết rằng, nếu gặp tình huống trên, đứa trẻ sẽ không biết xử lý thế nào trong không gian kín mít, không thể chạy thoát ra ngoài.

Thế nên, bố mẹ luôn nhớ, việc xâm hại có thể xảy ra ở khắp mọi nơi, đặc biệt những nơi kín như thang máy. Chính vì vậy, với các con nhỏ, bố mẹ không nên để con đi một mình trong thang máy dù đó là chỗ rất quen thuộc, là nơi con đi lại hàng ngày.

thangmay2.jpg
Bố mẹ cần dạy con những kỹ năng phòng chống xâm hại khi đi thang máy. Ảnh minh họa

Với những trẻ lớn hơn, cha mẹ nhắc con không nên đi cùng thang máy với một hoặc nhóm vài người đàn ông, chỉ nên vào thang máy khi có đông người, là những người quen mặt ở khu chung cư. Đang đi thang máy một mình, nếu thấy một hoặc vài người đàn ông khác vào cùng thì con hãy đi ra, chờ lượt thang máy kế tiếp.

Nếu được, cha mẹ nên cho con đi học lớp tự vệ, cần trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng để bảo vệ bản thân. Khi con bị quấy rối, con cần lên tiếng ngay để nếu có người đi cùng thang máy có thể nhanh chóng bảo vệ con khỏi tên quấy rối nguy hiểm. Con hãy can đảm nói thật to, ngăn chặn ngay hành vi của tên quấy rối. Việc con im lặng, không nói gì chính là cách ủng hộ, vô tình tiếp tay cho những hành động sai trái của kẻ biến thái.

Con ở tuổi dậy thì, cha mẹ không nên để con mặc hở hang, tránh gây chú ý với những người đàn ông có nhóm máu “D” khi đi thang máy. Con cũng nên sử dụng những vật dụng mang theo người như ô, túi xách… để ngăn chặn những tên quấy rối. Khi tên quấy rối có biểu hiện tiến gần, áp sát, con cần biết tìm cách bấm tầng gần nhất để cửa mở và chạy thoát ra ngoài.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm