Những giọt mồ hôi cay xè mắt của diêm dân ở Hòn Khói

06/06/2019 - 09:16
Trên nền trắng phau phau của cánh đồng muối bao la tận chân trời ở Hòn Khói là bóng dáng chuyên cần, nhẫn nại của các nữ diêm dân với chiếc nón lá lấp loá dưới ánh nắng hè đổ lửa...
muoi4.jpg
Những người phụ nữ với chiếc nón lá lấp loá dưới ánh nắng hè đổ lửa

 

Cánh đồng muối Hòn Khói nằm cách TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) khoảng 45km về phía Bắc. Với diện tích khoảng 400 ha, cánh đồng muối Hòn Khói (thuộc các phường Ninh Thủy, Ninh Diêm, Ninh Hải và xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) được xem là một trong những cánh đồng muối lớn nhất Việt Nam.

 

muoi2.jpg
Địa danh Hòn Khói nổi tiếng nhờ nghề sản xuất muối.

Nghề làm muối ở đây có từ thời Pháp thuộc. Trải qua bao thăng trầm, ngày nay, vẫn có hơn 90% người dân tại đây gắn bó với nghề muối.

 

muoi6.jpg
Họ vai gánh muối, bước chân uyển chuyển soi mình dưới ruộng muối.

Hiện tại, ngoài sản xuất muối đất, diêm dân ở đây còn sản xuất hai loại muối là muối phủ bạt và muối tinh Nhật Bản. Muối phủ bạt thường được làm từ những ruộng muối lớn, có diện tích khoảng 1ha, sau đó được phủ bạt và để khoảng 5 tháng sau sẽ thu hoạch.

 

muoi5.jpg
Các nữ diêm dân xúc muối đổ vào đôi quang gánh để đưa muối lên bờ.

Còn đối với muối tinh Nhật Bản, quy trình sản xuất cầu kỳ hơn: Ruộng muối phải được lát gạch, đổ nước biển vào và phơi nắng từ 7 - 8 ngày mới thu hoạch. Sau đó, muối được mang đi xay mịn, rồi lại tiếp tục đem phơi nắng mới cho ra được thành phẩm cuối cùng. Hàng năm, cánh đồng muối Hòn Khói cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 tấn muối các loại.

Ở Hòn Khói, mùa làm muối bắt đầu từ tháng 1 - 7 dương lịch, tuy nhiên để có những hạt muối trắng to, đậm vị và săn chắc thì đẹp nhất là từ tháng 4 - 6 vào những ngày nắng gắt.

 

muoi3.jpg
Đàn ông thì cạo, cày những tảng muối dưới đáy ruộng rồi cào vun muối thành đống.

Người làm muối ở đây phần đông là chị em phụ nữ. Hình ảnh họ đầu đội nón lá, vai cong gánh muối, uyển chuyển bước, soi mình xuống những ruộng muối, không chỉ nói lên nỗi cực của nghề làm muối mà còn tạo nên một biểu tượng đẹp của người lao động - một vẻ đẹp rất riêng của diêm dân. Đàn ông thì cạo, cày những tảng muối dưới đáy ruộng rồi cào vun muối thành đống.

Trong những ngày đầu hạ, nắng đẹp là lúc cánh đồng muối Hòn Khói trắng muốt một màu. Đến đây, du khách sẽ được nghe những câu chuyện nắng mưa, quy trình làm muối, cảm nhận vị mặn của biển, vị mặn mồ hôi của diêm dân đổ xuống đồng... 

 

muoi1.jpg
Chiều xuống, gió biển lồng lộng, du khách sẽ thấy những ô ruộng muối nối tiếp nhau óng ánh dưới ánh hoàng hôn.

Chiều xuống, gió biển lồng lộng, du khách sẽ thấy những ô ruộng muối nối tiếp nhau óng ánh dưới ánh hoàng hôn. Diêm dân cào muối, những đống muối trắng ngần nhấp nhô trên đồng càng điểm xuyến cho cánh đồng muối vẻ đẹp tinh khôi, tạo nên bức tranh bình dị nhưng hết sức đặc sắc. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm