Những gương mặt nữ nổi bật trong nội các chính phủ Malaysia

27/07/2018 - 06:00
Hơn 2 tháng sau khi Liên minh Hy vọng (PH) giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 9/5, danh sách nội các của Thủ tướng Mahathir Mohamad mới đầy đủ dần, trong đó có 9 lãnh đạo nữ (5 nữ Bộ trưởng và 4 nữ Thứ trưởng). Nổi bật nhất là nữ Phó Thủ tướng đầu tiên: Wan Azizah Wan Ismail.
Biểu tượng của phong trào cải cách
Bà Wan Azizah Wan Ismail (65 tuổi) đã trở thành nữ Phó Thủ tướng đầu tiên của Maylaysia kiêm Bộ trưởng Phụ nữ, Cộng đồng và Phát triển Gia đình. Bà Wan Azizah từng nổi lên như biểu tượng của phong trào cải cách và được xem là động lực cho sự thay đổi ở Malaysia.
a2-wan-azizah-wan-ismail.jpg
Nữ Phó Thủ tướng Wan Azizah Wan Ismail

 

Sau khi chồng bà là cựu Phó Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim bị phế chức và bắt giam vì bị cáo buộc có quan hệ đồng giới với cựu trợ lý của mình, bác sĩ chuyên khoa mắt Wan Azizah đã dấn thân vào chính trường. Bà đứng ra thành lập và lãnh đạo Phong trào Công lý Xã hội với hy vọng đòi lại tự do cho chồng.
 
Trước khi là Phó Thủ tướng, bà Wan là Bộ trưởng Phụ nữ, Cộng đồng và Phát triển Gia đình Malaysia. Bởi thế, từ khi nhận chức đến nay, bà rất quan tâm đến những vấn đề của phụ nữ và trẻ em như: Tìm cách thắt chặt luật lạm dụng trẻ em và thúc đẩy thực hiện chính sách giờ làm việc linh động cho phụ nữ để phụ nữ dễ dàng thu xếp ổn thỏa giữa công việc và gia đình hơn.
 
Những nữ Bộ trưởng tâm huyết
Bà Zuraida Kamaruddin, Trưởng ban phụ nữ của đảng PKR, giữ chức Bộ trưởng Nhà ở và chính quyền địa phương. Ưu tiên của bà là quản lý môi trường nhà ở tốt, thiết lập một nhóm chuyên gia đặc biệt nhằm nghiên cứu luật phát triển nhà ở, hướng đến việc cải thiện quyền tiếp cận nhà ở hợp lý cho phụ nữ và người dân tộc thiểu số.
 
Bà Rina Harun - Bộ trưởng Phát triển Nông thôn từng là Trưởng ban phụ nữ của đảng Đoàn kết bản địa (PPBM). Bà có bằng cử nhân chuyên ngành Ngân hàng- Tài chính và Quản trị của Đại học Northwood, Michigan (Mỹ), từng phục vụ trong lĩnh vực ngân hàng trước khi chuyển sang làm chính trị. Ở cương vị Bộ trưởng, bà hướng đến việc trao quyền cho khu vực nông thôn cũng như thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng giống nhau.
 
a3-rina-mohd-harun.jpg
Bà Rina Harun - Bộ trưởng Phát triển Nông thôn

 

Bà Teresa Kok và bà Yeo Bee Yin thuộc đảng Hành động Dân chủ (DAP) lần lượt phụ trách Bộ Công nghiệp và Bộ Đổi mới, Công nghệ và Khoa học. Từng làm Chủ tịch Ủy ban liên quốc hội ASEAN, bà Teresa Kok hướng đến việc cải thiện các dịch vụ trong nước trở nên thân thiện với các nhà đầu tư hơn, đồng thời thúc đẩy khả năng tiếp thị của các sản phẩm hàng hóa.
 
Còn Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Công nghệ và Khoa học Yeo Bee Yin tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hóa tại Đại học Cambridge (Anh quốc), trở thành Nghị sĩ bang Damansara Utama khi bà mới 29 tuổi, trở thành thành viên trẻ nhất của Hội đồng lập pháp bang.
a4-yeo-bee-yin.jpg
Bộ trưởng Bộ Đổi mới, Công nghệ và Khoa học Yeo Bee Yin

 

Bà nổi tiếng với công tác từ thiện: Cung cấp các lớp học miễn phí cho sinh viên xuất thân trong các gia đình có thu nhập thấp. Bà còn điều hành chương trình “ngân hàng thực phẩm” hàng tháng cung cấp những nhu yếu phẩm cơ bản cho người nghèo. Ở vị trí công tác mới, bà hướng đến việc cải thiện cơ sở hạ tầng cơ bản như đường giao thông, điện và nước cho cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm