Những hiểu lầm về ung thư da bạn nên biết

19/05/2018 - 09:00
Ung thư da cũng có thể gây tử vong và dưới đây là 10 hiểu lầm về ung thư da và sự nguy hiểm của căn bệnh này.
1.jpg
Hiểu lầm: Ung thư da không chết người nhưng sự thật là: Ung thư da có thể gây tử vong. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, mọi người đều có khả năng tử vong nếu có khối u ác tính. Ngoài ra, các loại ung thư da khác cũng có thể gây chết người. Bạn nên kiểm tra làn da của bạn thường xuyên và bảo vệ làn da của bạn bất cứ khi nào bạn đang ở dưới ánh mặt trời.

 

2.jpg
Sai lầm: Kem chống nắng đủ để bảo vệ làn da của bạn. Thực tế: Kem chống nắng là một phương pháp mà bạn có thể sử dụng để giúp bảo vệ làn da. Tuy nhiên, không có kem chống nắng nào có hiệu quả 100% trong việc ngăn chặn tia UV, và nếu kem chống nắng được sử dụng không đúng, nó có thể không bảo vệ da được nhiều như bạn nghĩ. Bạn nên thoa kem chống nắng lên tay, chân và mặt. Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên.

 

3.jpg
Nhiều người cho rằng, các loại kem bôi da sẽ bảo vệ làn da của họ khỏi bị đốt cháy. Tuy nhiên, khi da tiếp xúc với các tia UV có hại, nó tạo ra nhiều melanin, hoặc sắc tố. Kết quả là, làn da của bạn trở nên tối hơn. Sắc tố tăng lên là cách cơ thể cố gắng tự bảo vệ mình. Vì vậy, da của bạn càng rám nắng, da bạn càng bị tổn hại nhiều hơn từ tia nắng mặt trời.

 

4.jpg
Ung thư da xảy ra trên các bộ phận của cơ thể tiếp xúc với mặt trời: Mặc dù đúng là bạn có nhiều khả năng bị ung thư da ở những vùng da bị phơi nắng, như cánh tay, vai, hoặc mặt. Nhưng ung thư da có thể xảy ra trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, bao gồm bộ phận sinh dục, lòng bàn tay, lòng bàn chân, giữa ngón tay hoặc ngón chân và bên dưới móng tay của bạn. Và ung thư da phát triển ở những nơi này có thể gây tử vong.

 

5.jpg
Nguy cơ ung thư da thấp hơn vì ít hoạt động ngoài trời? Thực tế, bác sĩ da liễu nói rằng, phơi nắng một thời gian ngắn có thể làm tăng nguy cơ ung thư cho những người có làn da trắng. Những lần phơi nắng ngắn này bao gồm đạp xe đạp và mua sắm ngoài trời. Những tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày có liên quan đến ung thư tế bào vảy. Ung thư này chiếm tới 20% tử vong do ung thư da.

 

6.jpg
Chuyện hoang đường: Người da đen không có nguy cơ bị tổn thương do nắng và ung thư da. Sự thật: Người da đen có nguy cơ ung thư da thấp hơn nhiều so với những người khác. Tuy nhiên, điều này không làm cho họ miễn dịch với ung thư da. Dấu hiệu ung thư da ở những người da sẫm màu thường không được phát hiện cho đến giai đoạn nguy hiểm hơn.

 

7.jpg
Một nốt ruồi đáng ngờ có thể bị cắt bỏ trước khi nó biến thành ung thư? Sự thật: Một vết loét khó chịu hoặc nốt ruồi đã thay đổi về kích thước hoặc màu sắc cần được theo dõi, đó có thể là một dạng ung thư da sớm. Bạn nên có những cuộc kiểm tra ung thư da hàng năm để xác định được ung thư trong giai đoạn đầu của nó.

 

8.jpg
Bạn không cần phải bôi kem chống nắng vào một ngày nhiều mây? Sự thật: Đây là sai lầm phổ biến. Ngay cả vào những ngày nhiều mây, mặt trời vẫn có thể làm hại da và mắt của bạn, gây tổn thương lâu dài. Vì vậy, đừng bỏ qua việc bôi kem chống nắng vào những ngày nhiều mây.

 

9.jpg
Sai lầm: Ung thư da chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi hơn. Thực tế: U ác tính là dạng ung thư da phổ biến nhất ở thanh niên, tuổi từ 25 đến 29. Bạn nên kiểm tra làn da thường xuyên và đặc biệt chú ý đến các nốt ruồi, đặc biệt là khi chúng chảy máu hoặc ngứa.

 

10.jpg
Sai lầm: Điều trị xong một loại ung thư có nghĩa là bạn không cần lo lắng về ung thư da. Sự thật: Điều trị một loại ung thư không làm bạn miễn dịch với các loại ung thư khác. Một số phương pháp điều trị ung thư, chẳng hạn như bức xạ thực sự có thể làm tăng độ nhạy cảm của bạn với các tia UV. Hãy nói chuyện với bác sĩ về cách chăm sóc đặc biệt cho làn da khi điều trị các loại ung thư khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm