Những lão bà người Tày quyết tìm con chữ

21/05/2016 - 22:17
Các học viên tham gia lớp xóa mù chữ tại xã Hợp Thành, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai đều là những học sinh đã lên chức bà, nhưng họ vẫn quyết tâm đến lớp học lấy cái chữ. Lần đầu họ vui vừng biết viết và đọc rõ được tên mình.
Các học viên của lớp học đa phần là phụ nữ đã "tốt nghiệp" sau gần một năm đi học.

Lớp học xóa mù chữ được mở tại xã Hợp Thành, các học viên đến học lần này đều là người đã lớn tuổi. Người ít tuổi cũng đã lập gia đình, nhiều người còn lên chức bà. Họ hồ hởi đến lớp học lấy cái chữ dù ở nhà trăm công ngàn việc đang đợi họ. Hôm lớp bế giảng, các học sinh của lớp đều rất vui vì lần đầu tiên họ có thể đọc được và viết được chữ. 

Những phụ nữ đến lớp học là người dân tộc Tày. Trước đây do điều kiện khó khăn, họ chưa được đi học. Nay Hội LHPN xã đã kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai mở lớp xóa mù chữ tại xã, những người chưa biết chữ đều háo hức đăng ký. Bà Phan Thị Dung - một học viên đã gần 50 tuổi, tóc đã bạc, nhưng vẫn quyết tâm đến lớp.

Bà Dung chia sẻ, tôi muốn học lấy cái chữ để khi đi chợ mình có thể biết đếm, biết tính. Giờ tôi đã biết cộng, biết trừ và biết viết nữa rồi. Đi đến chợ, tôi sẽ tự tin bán hàng, chứ không phải nhờ người phiên dịch như trước nữa.

Cũng chung niềm vui với bà Dung, nhiều phụ nữ khác cũng đã “tốt nghiệp” lớp học xóa mù chữ. Họ vui lắm vì từ nay họ có thể tự tin, không còn mặc cảm là người “cái chữ bẻ đôi không biết” nữa. Họ đều tranh thủ đến lớp vào buổi tối. Ai cũng chăm chỉ, kiên trì, đọc từng chữ, viết từng từ. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của các giáo viên, những học sinh của lớp tiến bộ từng ngày. Chẳng thế mà sau 9 tháng lớp học này được mở, tất cả các học viên đã “tốt nghiệp”.  

Được biết lớp học Xóa mù chữ ở xã Hợp Thành mở từ tháng 9/2015 (do dở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Lào Cai phối hợp tổ chức). Lớp thu hút 61 học viên tham gia với nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp và thành phần dân tộc khác nhau, trong đó, có nhiều học viên đã lớn tuổi và hầu hết là học viên nữ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm