Những lưu ý vàng cần nhớ khi cho trẻ học bơi

28/06/2017 - 18:20
Từ vụ học sinh tiểu học ở Hà Nội bị bệnh tim vừa tử vong sau khi học bơi tại trường, nhiều phụ huynh rất lo lắng khi cho con tham gia học bơi ở những lớp bơi tập thể. Giáo viên dạy bơi đã đưa ra những lưu ý quan trọng để tránh những tai nạn đáng tiếc này.

Những lưu ý về sức khỏe

Một vụ tai nạn đáng tiếc vừa xảy ra sáng 26/6 tại lớp học bơi ở trường Tiểu học Mai Động (Hà Nội). Em Nguyễn Thị Hương G. - học sinh lớp 5A6 của trường bị ngất khi đang học bơi tại trường.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, cán bộ nhà trường cùng phụ huynh đã nhanh chóng đưa học sinh đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn nhưng em này đã tử vong. Đại diện nhà trường đã xác nhận vụ việc trên.

Điều đáng chú ý theo xác nhận của nhà trường là em G. tử vong không phải do đuối nước. Học sinh này bị bệnh tim bẩm sinh. Trong suốt quá trình bơi, mẹ em G. có mặt tại bể bơi và giám sát con. Chính phụ huynh này phát hiện ra con bị ngất và đưa con đi cấp cứu.

Vụ việc đang đặt ra nhiều lo ngại với phụ huynh khi cho con tham gia học bơi ở những lớp bơi tập thể do nhà trường tổ chức hiện nay.

Trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam, thầy Đặng Bá Hưng, huấn luyện viên bơi lội trẻ em tại Hà Nội cho rằng, trước khi cho con tham gia lớp học bơi, bố mẹ cần có những lưu ý đặc biệt quan trọng liên quan đến sức khỏe của con.

Theo đó, trước khi cho con học, giáo viên (GV) dạy bơi và phụ huynh phải có sự trao đổi thông tin kỹ về tình hình sức khỏe hiện tại của bé.

Trước khi cho con học bơi, cha mẹ cần trao đổi kỹ thông tin về sức khỏe của con với giáo viên dạy bơi. Ảnh: D.H

“Đặc biệt, học sinh có các bệnh như hay bị đau bụng, các bệnh về tim, phổi, hen suyễn hay những bệnh ảnh hưởng về đường thở thì bố mẹ cần trao đổi trực tiếp với GV, để giúp GV có định hướng và có sự kiểm soát tốt hơn với học viên trong quá trình dạy” - theo thầy Hưng.

Một trong những nguyên tắc trước khi dạy bơi cho trẻ em dành cho GV là cho bé thử làm quen với môi trường nước, từ đó quan sát để xem bé có đảm bảo được sức khỏe, tinh thần để sẵn sàng học hay chưa.

Riêng với các bé có tiền sử về bệnh tim, theo thầy Đặng Bá Hưng, cùng với các môn về võ thuật, bơi lội là môn thể thao giúp học viên cải thiện đáng kể về sức khỏe, giúp điều hòa nhịp thở tốt hơn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi GV phải kiểm soát tình hình thật sát sao so với những học viên khác.

Cùng một khoảng thời gian như trong vòng một tiếng đồng hồ, sức bền của các bé ở môi trường nước tốt hơn các hình thức vận động trên cạn nên hạn chế hơn các nguy cơ bị sốc sức bền, sức nhanh.

“Tuy nhiên, khi tập ở giai đoạn phối hợp chân, tay và nhịp thở, các bé thường bị mất sức rất nhanh nên GV phải tập trung cao độ với học viên ở giai đoạn này. Bởi khi mệt và phải nhịn thở quá lâu, nhịp tim giảm nhanh, môi trường dưới nước khó lường hơn trên cạn, vì thế khi bé có dấu hiệu mệt cần phải cho bé nghỉ ngơi ngay lập tức!” - thầy Hưng nhấn mạnh.

Nguyên tắc vàng ở lớp dạy bơi tập thể

Từng có nhiều năm kinh nghiệm dạy lớp bơi tập thể, thầy Đặng Bá Hưng cho biết, số lượng học viên rất đông nên nhất thiết phải tuân thủ các nguyên tắc dưới đây:

- GV dạy bơi phải dược trang bị đủ: Còi, phao, quần áo bơi, mũ bơi, phao, sào cứu hộ đầy đủ…

- Học sinh phải đủ phao bơi như phao tay, phao lưng, phao chữ A để đảm bảo an toàn trong quá trình tập.

- Với lớp sĩ số tầm 30 - 40 học viên, ngoài GV chính còn phải có 3 - 4 GV phụ để có thể bao quát và hỗ trợ nhau trong quá trình dạy.

- Học sinh sau khi được khởi động xong thì chia nhóm nhỏ tập theo từng động tác: Nhóm tập chân, nhóm tập tay và nhóm tập thở riêng biệt, vừa tăng chất lượng dạy học, vừa tăng khả năng kiểm soát học viên.

- Tại bể bơi, ngoài số HS học bơi không tránh khỏi những người khác bơi ở bể, nên để tránh tình trạng lộn xộn và đảm bảo nằm trong tầm kiểm soát của GV thì các học viên phải được trang bị mũ bơi (hoặc mũ vải) đồng phục giúp GV dễ dàng nhận diện học viên của mình.

- Học viên ra khỏi bể bơi, thay đổi chỗ tập, đều cần thông báo với GV, tuyệt đối không tự ý di chuyển hay thay đổi chỗ nếu chưa được sự cho phép của GV.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm