Những lý do khiến vợ chồng thực hiện tránh thai nhưng vẫn ‘dính’ bầu

08/06/2019 - 00:00
Sử dụng biện pháp tránh thai nhưng không cẩn thận, bạn vẫn có thể bị “vỡ kế hoạch”. Đó là lí do tại sao bạn bị “cụt hứng yêu” vì tâm lí sợ.
Bao cao su
 
Do bao cao su bị tuột ra sau khi xuất tinh.
 
Bao bị rách do không sử dụng đúng cách (trong quá trình xé mở chạm vào vật sắc nhọn), do kích cỡ của bao cao su không phù hợp với cậu bé hoặc cô bé quá nhỏ tạo ra ma sát trong quá trình quan hệ gây rách, bao cao su hết hạn mất độ đàn hồi, rách...
 
 
mang-thai-ngoai-y-muon.jpg
Dù đã dùng biện pháp tránh thai nhưng nhiều cặp đôi vẫn "vỡ kế hoạch" - Ảnh minh họa

 

Đặt vòng
 
Do vòng bị rơi ra, vòng trong khoang tử cung ở vị trí thấp gần cửa cổ tử cung, không khống chế được vai trò phát triển và quá trình đưa phôi vào trong tử cung, kích cỡ của vòng không phù hợp với kích thước của tử cung hoặc do vòng đã bị biến dạng làm mất đi tác dụng của vòng tránh thai.
 
Nội mạc tử cung không thích ứng với vòng tránh thai cho nên cũng không đạt được hiệu quả tránh thai mong muốn.
 
Thuốc tránh thai hàng ngày
 
Chỉ cần quên một viên thuốc tránh thai cũng có thể tăng đáng kể nguy cơ mang thai, nếu không may quên uống thì phải uống bù ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu không uống đúng giờ, có thể quên hoặc thậm chí khi nhớ ra cũng không uống bù lại nên thuốc không có hiệu quả cao nhất.
 
Uống thuốc tránh thai dù đúng ngày nhưng bạn lại đồng thời dùng các loại thuốc ngủ, an thần kinh: Diazepam, phenobarbital… Các loại thuốc chống động kinh: Carba-mazepin, phenytoin, trimethadion, navalproate… Thuốc chống nấm: Griseofulvin, các loại thuốc trị bệnh lao: rimifon, rifampicin… cũng làm thuốc tránh thai mất hiệu quả.
 
Thuốc tránh thai khẩn cấp
 
Thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%) và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần. Uống không đủ lần (hai lần), không đủ liều (do bị nôn mà không uống bù), không đúng thời điểm thời gian (do quên) thì thuốc sẽ không có hiệu quả.
 
Tiêm thuốc ngừa
 
Tiêm thuốc tránh thai DMPA có tác dụng ức chế làm trứng không rụng trong vòng ba tháng. Nếu thuốc không đủ ức chế việc rụng trứng thì trứng vẫn rụng và việc có thai có thể xảy ra với tỉ lệ khoảng 0,02%. Đặc biệt là trong tháng đầu mới tiêm thuốc thì tỉ lệ ngừa thai thất bại sẽ cao hơn.
 
Mũ cổ tử cung, màng ngăn âm đạo
 
Khi sử dụng màng ngăn âm đạo hoặc chụp mũ cổ tử cung thì phải đảm bảo rằng cổ tử cung được hoàn toàn an toàn trước khi có quan hệ tình dục. Hiệu quả tránh thai của mũ cổ tử cung thấp hơn một chút so với màng ngăn âm đạo. Nếu đặt đúng vị trí trên cổ tử cung và dùng kết hợp với chất diệt tinh trùng, tỉ lệ thành công sẽ cao hơn.
 
Xuất tinh ngoài âm đạo
 
Phương pháp này hiệu quả thấp, chỉ khoảng 60-70%, vì ngay trong dịch tiết ra từ dương vật do hưng phấn tình dục (trước khi xuất tinh) cũng có thể có tinh trùng, đó là chưa kể trước khi phóng tinh, tinh dịch có thể rơi ra rồi mà người nam không biết, có thể gây thụ thai. Hơn nữa, việc xuất tinh ra ngoài khó thực hiện được đều đặn, vì nhiều khi người nam không dừng lại kịp, xuất tinh từ lúc chưa kịp rút dương vật ra.
 
Tính vòng kinh

Phương pháp này hiệu quả thấp vì kinh nguyệt phụ nữ có những dao động, nên có thể không chính xác. Hơn nữa, có những chu kỳ không có trứng rụng, sau đó trứng có thể rụng bất cứ lúc nào, không nhất thiết trong khoảng thời gian tính được. Đó là chưa kể thời gian không an toàn tính ra khá dài nên khó kiềm chế.
 
Một số nguyên nhân khác
 
Không sử dụng một biện pháp tránh thai liên tục
 
Một nguyên nhân khác dẫn đến thất bại trong tránh thai là sử dụng các biện pháp không nhất quán và liên tục. Các phương pháp như bao cao su, mũ cổ tử cung, và màng ngăn thì có thể được sử dụng trong mỗi lần quan hệ, nhưng cũng chỉ một lần không dùng bạn cũng rất có thể mang thai.
 
Quan niệm sai lầm
 
Quan hệ đứng, rửa âm đạo ngay sau khi giao hợp, uống nước dừa, ăn đu đủ... là những cách làm sai lầm, không có tác dụng vì không ngăn được trứng và tinh trùng kết hợp, phát triển thành thai nhi.
 
Chủ quan với “thời điểm sinh sản” của mình
 
Sẽ rất sai lầm nếu bạn chủ quan cho rằng thời gian này không thể thụ thai được bởi không có “thời gian an toàn”. Do đó, chị em đều có thể thụ thai hầu hết các ngày của tháng kể cả trong thời gian kinh nguyệt.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm