Những mô hình hay cần được trao đổi, nhân rộng

11/12/2017 - 22:23
Ngày 11/12, tại Bình Dương đã diễn ra hội nghị Tổng kết công tác Cụm thi đua Hội LHPN các tỉnh/thành Đông Nam bộ năm 2017. Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên chủ trì Hội nghị.
Cụm thi đua Đông Nam bộ gồm TP.HCM, Tây Ninh, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước và Bình Dương.

Trong năm 2017, Ban thường vụ Hội LHPN các tỉnh, thành Đông Nam bộ đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, có cách làm sáng tạo với nhiều mô hình thiết thực mang tính bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với vai trò là cụm trưởng cụm thi đua năm 2017, Hội LHPN Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động, mô hình đạt được hiệu quả cao. Các phong trào thi đua, cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không 3 sạch” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị thông minh, giảm nghèo bền vững được triển khai sâu rộng, thiết thực.

Thực hiện phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt đoạt Hội”, Hội LHPN Bình Dương đã thành lập mới được 23 Chi hội phụ nữ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 435 thành viên. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đã  đề xuất thành công định mức chi hỗ trợ trang thiết bị cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ tư thục và đề án “Tuyên truyền giáo dục phụ nữ về an toàn thực phẩm huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn 2017-2021” với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng.
dsc_8885.JPGPhó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên (bên trái) chủ trì hội nghị

Trong năm 2017, Hội LHPN TP.HCM cũng đã triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình của địa phương, nổi bật như thực hiện Đề án “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị nữ công nhân khu lưu trú, nhà trọ” giai đoạn 2017-2021. Trong năm, Hội cũng đã trao 670 phương tiện sinh kế cho hội viên với tổng giá trị hơn 3 tỉ đồng.

Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp có nhiều sáng tạo trong kết nối, phối hợp với nhiều tổ chức, đơn vị có hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của thành phố. Trong năm, Hội LHPN TP.HCM cũng đã tổ chức được 22 lớp tiền hôn nhân cho 2.074 nam nữ trong độ tuổi tiền hôn nhân tham gia lớp học với 4 chuyên đề. Đây là cách làm mới đem lại hiệu quả, hiệu ứng tốt.

Với Hội LHPN Tây Ninh, điểm nổi bật là đã phối hợp với Ban thi đua khen thưởng tỉnh xây dựng được Hướng dẫn liên ngành thực hiện khen thưởng hội viên có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua tại cấp cơ sở, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Trong năm 2017, Hội LHPN tỉnh đã đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ tặng Huân chương lao động hạng III cho 2 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động phong trào hội. Được UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 112 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào… tạo khí thế thi đua, động lực cho cán bộ, hội viên trên địa bàn.

Hội LHPN các tỉnh Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước cũng đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Cụ thể, Hội LHPN Bình Thuận đã thực hiện đề tài khoa học công nghệ “Xây dựng mô hình Tổ hợp tác phụ nữ sản xuất rau an toàn”, đem lại thu nhập ổn định cho hội viên và cung cấp nguồn rau sạch cho người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh.
dsc_8906.JPGĐại biểu tham dự hội nghị

Trong năm 2017, các cấp Hội LHPN Bà Rịa – Vũng Tàu đã hỗ trợ 50 chị khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp với số vốn hơn 1 tỉ đồng. Các cấp Hội xây dựng nhiều mô hình mới phù hợp với địa phương như mô hình “Liên kết và sản xuất tiêu dùng thực phẩm sạch” tại xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa), mô hình “Vận động hội viên tặng phế liệu giúp hội viên phụ nữ nghèo có địa chỉ”, mô hình “nữ doanh nghiệp”…

Hội LHPN Đồng Nai đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm thiết thực với từng đối tượng hội viên. Đặc biệt, Hội tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư của cán bộ, hội viên phụ nữ. Nhất là đối với những vụ việc phức tạp, dễ trở thành “điểm nóng”, những vấn đề xã hội quan tâm để có hướng giải quyết, xử lý phù hợp.

Hội LHPN Bình Phước đã phát động phong trào “Phụ nữ Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt” giai đoạn 2017-2021 và đạt được hiệu quả tích cực. Các cấp Hội đã triển khai nhiều hoạt động như thành lập câu lạc bộ “Phụ nữ 4 phẩm chất”, hội thi “Phụ nữ duyên dáng, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; giới thiệu, tuyên dương các gương điển hình tiên tiến trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên nhìn nhận: Hầu hết các tỉnh, thành ở Đông Nam bộ đều có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao trong cả nước. Tổ chức, hoạt động Hội, phong trào phụ nữ được sự quan tâm của các cấp chính quyền. Người phụ nữ có truyền thống tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Thường trực đánh giá: Hội LHPN các tỉnh, thành Đông Nam bộ luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo, nỗ lực đổi mới trong cách làm. Từng tỉnh, thành dựa vào thế mạnh của mình đã xây dựng những đề án riêng phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, nổi bật là Hội LHPN TP.HCM khi luôn là đơn vị đi đầu thể hiện sự năng động, sáng tạo; việc xây dựng mô hình mới hết sức hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên mong muốn Hội LHPN các tỉnh, thành Đông Nam bộ trao đổi kinh nghiệm, học hỏi nhau nhiều hơn nữa. Những mô hình nào đã được các tỉnh khác làm tốt thì cũng nên cân nhắc áp dụng, tránh việc mày mò lại từ đầu.
dsc_8899.JPGNăm 2018, vai trò Cụm trưởng cụm thi đua Hội LHPN các tỉnh/thành Đông Nam bộ được chuyển sang cho Hội LHPN tỉnh Bình Thuận


“Những mô hình nào tốt, hay thì nên học lẫn nhau. Có thể ngồi lại để trao đổi, liên hệ trực tiếp để học cách làm rồi đưa về triển khai, càng nhân rộng ra nhiều càng tốt. Không nhất thiết là mô hình đó phải là sáng kiến của tôi. Nếu một mô hình ở một địa phương đã tốt rồi, các địa phương khác đưa về áp dụng phù hợp, có hiệu quả thì càng tốt hơn nữa”, bà Hoàng Thị Ái Nhiên nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực Hoàng Thị Ái Nhiên cũng lưu ý, Hội LHPN các tỉnh, thành Đông Nam bộ cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề tập hợp, quản lý hội viên. Đặc biệt, do đặc thù địa bàn tập trung đông nữ công nhân nên cần quan tâm hơn nữa đến đối tượng này. Cần phải có cách sinh hoạt phù hợp, linh hoạt đối với hội viên là công nhân lao động, tiểu thương. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến những địa bàn tập trung nhiều phụ nữ dân tộc, tôn giáo.

Phó Chủ tịch Thường trực cũng đề nghị các cấp Hội LHPN các tỉnh, thành Đông Nam bộ quan tâm hơn nữa đến con em của người lao động. Cần phải sát sao đến các nhóm trẻ, nhà trẻ tư thục để tạo được sự an tâm cho phụ huynh, tránh tuyệt đối tình trạng trẻ bị bạo hành để lại những ảnh hưởng, sang chấn tâm lý nặng nề.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội LHPN Bình Dương - đã bàn giao vai trò Trưởng cụm thi đua Hội LHPN các tỉnh/thành Đông Nam Bộ năm 2018 cho Hội LHPN tỉnh Bình Thuận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm