pnvnonline@phunuvietnam.vn
Những “nàng thơ” U90 của thương hiệu thời trang cao cấp
Diễn viên Dame Maggie Smith trong vai Bá tước Grantham của phim “Downton Abbey”
Bước đột phá
Cầm chiếc chiếc túi xách Puzzle của Loewe được bán với giá 2.400 bảng Anh, Maggie Smith tạo dáng dựa vào bức tường gạch với chiếc áo khoác lông xù. Trong các bức ảnh, nữ diễn viên người Anh này cũng không sử dụng các phương pháp điều trị thẩm mỹ để che giấu các dấu hiệu lão hóa.
Maggie Smith tự hào thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của mình bằng cách không trang điểm. Điều này cũng trùng hợp với việc "biểu tượng gợi cảm" Pamela Anderson để mặt mộc đến xem các show diễn tại Tuần lễ thời trang Paris đầu tháng 10 vừa qua.
Hình ảnh Maggie Smith trong bộ trang phục cao cấp trên Instagram của thương hiệu thời trang Tây Ban Nha đã khiến người hâm mộ "Harry Potter" phấn khích, với những bình luận như "Giáo sư thời trang cao cấp" và "100 điểm cho Gryffindor".
Rebecca Valentine, Giám đốc điều hành của Grey Model Agency, tổ chức duy nhất ở Anh dành cho người mẫu trên 35 tuổi, khen ngợi nữ diễn viên 88 tuổi như một người bà quyến rũ, nhận định chiến dịch mới này là một bước đột phá.
Sức hút đặc biệt của phụ nữ cao tuổi
Smith tiếp bước những phụ nữ khác trở thành "nàng thơ" của các thương hiệu thời trang khi đã hơn 70 tuổi. Charlotte Rampling, 77 tuổi, đeo chiếc kính râm lớn quảng bá cho bộ sưu tập mới của Massimo Dutti hồi tháng 8.
"Nữ hoàng của các món bánh" Mary Berry, 88 tuổi, đã hợp tác với Burberry vào tháng 9/2023. Bậc thầy về phong cách sống Martha Stewart trở thành người mẫu lớn tuổi nhất lịch sử lên trang bìa của tạp chí Sports Illustrated phiên bản áo tắm ở tuổi 81.
Chiến dịch của Loewe có thể thành công là nhờ sự phù hợp với hệ tư tưởng thời đại, nơi những người phụ nữ cao tuổi đang vượt qua kỳ vọng xã hội, chứng tỏ rằng tuổi tác thực sự chỉ là một con số. Ở tuổi 65, "nữ hoàng nhạc Pop" Madonna bắt đầu chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới với những show diễn "cháy vé".
Huyền thoại âm nhạc Cher, 77 tuổi, mặc bộ catsuit đính sequin kết hợp với lối trang điểm mắt đính đá lấy cảm hứng từ phim "Euphoria", xuất hiện trên trang bìa tạp chí Paper hồi tháng 9 vừa qua.
Chiến dịch của Loewe được coi là dấu hiệu của những bước chuyển trong ngành thời trang, nơi những người tiêu dùng lớn tuổi vốn từ lâu bị bỏ qua lại nhận được quan tâm. Nó diễn ra sau một thời gian dài mà các thương hiệu cao cấp chủ yếu phục vụ những người tiêu dùng trẻ tuổi.
Theo các nhà phân tích, tại Trung Quốc, nơi thị trường hàng cao cấp đang phát triển, phần lớn sự tăng trưởng trong những năm gần đây đến từ phụ nữ ở độ tuổi 20, những người lần đầu tiên mua sắm sản phẩm của các thương hiệu thiết kế.
Tuy nhiên, khi thị trường hàng xa xỉ đang "hạ nhiệt" ở châu Á, các thương hiệu đang tìm kiếm phân khúc thị trường có khả năng phục hồi tốt hơn và đó chính là những người mua sắm lớn tuổi.
Theo McKinsey, tỷ lệ người thuộc thế hệ ở thời kỳ bùng nổ dân số (sinh từ năm 1946 đến 1964) dự định chi tiêu cho thời trang trong ba tháng tới tăng từ 19% lên 24%. Ngược lại, thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến năm 1996) đang cho thấy mức giảm đáng kể, từ 31% xuống 25%.
Sự thay đổi về trọng tâm quảng cáo của các thương hiệu thời trang cũng được thể hiện trên các thiết kế xuất hiện trên sàn catwalk. Luca Solca, một nhà phân tích tại Bernstein, cho biết điều này ngày càng thể hiện rõ qua sự gia tăng của phong cách "quiet luxury", được đặc trưng bởi những thiết kế sử dụng tông màu trầm hơn và những đường cắt tinh tế hơn cho quần áo.
Những tháng gần đây cũng chứng kiến làn sóng các nhà mốt đưa các thiết kế "quiet luxury" lên sàn diễn, với những chiếc áo sơ mi nhiều lớp sang trọng, đặc trưng trong các bộ sưu tập của Saint Laurent, Bottega Veneta và Alaia.