Những nghề độc lạ nhất hành tinh: Ngửi nách lấy tiền

02/05/2018 - 07:45
Trên thế giới có không ít nghề đặc thù cần tuyển nhân viên có chiếc mũi nhạy cảm chẳng hạn như nghề thẩm định nước hoa. Tuy nhiên, có những nghề vô cùng quái đản cần chiêu mộ những chiếc mũi như vậy chẳng hạn như nghề ngửi nách, đánh hơi ôtô, thậm chí cả việc ngửi mùi xì hơi.

Ngửi không khí phải có chứng chỉ cấp quốc gia

Nhật Bản là một trong số ít những nước có điều luật quy định về mức độ của mùi hôi trong môi trường, được gọi là “luật kiểm soát mùi hôi”.

Với bộ luật này, nhiều chuyên gia về mùi hôi được “thuê” để tìm ra nguồn gốc của những loại mùi khó chịu và hiến kế loại bỏ chúng, giúp đảm bảo đời sống của người dân không bị làm phiền.

Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng nghề này trên thực tế đòi hỏi chứng chỉ cấp quốc gia. Tất nhiên với đòi hỏi cao, mức lương của các chuyên gia ngửi không khí tại Nhật cũng khá cao, dao động từ 2,5-5 triệu yên/năm.

Tại Nhật Bản, Trung Quốc, nhiều chuyên gia có khứu giác tuyệt vời được chiêu mộ để ngửi không khí.

Ngoài Nhật Bản, Trung Quốc, quốc gia đang phải đối phó với vấn nạn ô nhiễm không khí, cũng đã tìm đến các chuyên gia để ngửi không khí ô nhiễm để ngăn chặn tình trạng trên bên cạnh những giải như di chuyển nhà máy ô nhiễm, cấm xe cá nhân.

Đánh hơi ô tô

Hình ảnh hàng loạt các chuyên gia hít hà mọi ngóc ngách của những chiếc xe ô tô có thể khiến nhiều người phải ôm bụng cười. Tuy nhiên, đây lại là một công việc được các hãng xe đặc biệt để tâm.

Công việc ngửi ô tô được nhiều hãng xe quan tâm.

Đội ngũ kiểm nghiệm mùi nội thất ô tô có trách nhiệm phát hiện mọi loại mùi gây khó chịu trên mỗi chiếc xe chẳng hạn như mùi hắc của nhựa, mùi da thuộc... nhằm đảm bảo chiếc xe khi tới tay khách hàng không sở hữu mùi hương tự nhiên nhất, giúp người dùng cảm thấy thoải mái, dễ chịu.

Thậm chí việc ngửi còn được tiến hành nhiều lần dưới các điều kiện môi trường khác nhau mô phỏng thực tế sử dụng như xe phơi dưới nắng, dầm mưa...

Theo tài liệu của một hãng xe Đức, mỗi chiếc xe xuất xưởng có tới 500 thành phần khác nhau cần được phân tích bằng... mũi người.

Nghề ngửi tàu vũ trụ

Đúng như cái tên của nó, nghề ngửi tàu vũ trụ yêu cầu người làm phải ngửi tất cả các vật dụng của phi hành gia.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bước đầu của công việc vì sau khi ngửi, các chuyên gia phải xác định thành phần hóa chất của chúng, rồi cùng các cộng sự phân tích để đảm bảo khi mang các đồ dùng ấy lên không gian, các chất trên chúng sẽ không biến đổi và gây hại cho cơ thể phi hành gia hay tàu vũ trụ.

Các chuyên gia đánh hơi tàu vũ trụ phải có khả năng đọc các chất hoá học trên đồ vật sau khi ngửi.

George Aldrich, một chuyên gia trong ngành ngửi tàu vũ trụ, cho công việc này thoạt đầu nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế, nó lại vô cùng phức tạp, không chỉ đòi hỏi nhân viên có một khứu giác tuyệt vời mà còn phải tỏ tường kiến thức sinh hóa.

Ngửi giấy vệ sinh

Nhằm đưa đến tay người tiêu dùng loại giấy tốt nhất, các nhà sản xuất không ngại chi tiền mời các chuyên gia ngửi về thẩm định sản phẩm.

Các nhà sản xuất giấy vệ sinh luôn muốn đảm bảo rằng sản phẩm của họ không tỏa ra mùi hương “dọa” khách hàng kể cả trước hay sau khi sử dụng vì vậy họ luôn có một đội ngũ “ngửi thuê” đằng sau.

Sau khi hoàn thành khâu sản xuất, trước khi giấy vệ sinh được mang đi đóng gói, những nhân viên ngửi chuyên nghiệp sẽ có nhiệm vụ ngửi sản phẩm này. Họ phải giám định chất lượng giấy tốt, không có mùi lạ và khó chịu nhằm đảm bảo khi thải ra môi trường nó không gây ô nhiễm thì giấy mới được đem đi đóng gói.

Những chuyên gia ngửi giấy chuyên nghiệp này thường được trả khoảng 52.000 đô la (gần 1,2 tỷ đồng)/năm cho công việc này.

Chuyên gia ngửi nách

Để có được những đánh giá chính xác nhất, các công ty mỹ phẩm luôn cần một đội ngũ ngửi thử các sản phẩm của họ. Một trong những sản phẩm khiến nhiều nhân viên thẩm định sản phẩm ái ngại nhất đó chính là sản phẩm khử mùi cơ thể. Với sản phẩm này, các nhân viên thẩm định phải ngửi nách của các tình nguyện viên. Thông thường, mỗi giờ, họ ngửi được 60 cái nách 3 lần và phải viết báo cáo phân tích cụ thể các loại mùi.

Ngửi nách là công việc nghe qua đã khiến nhiều người bỏ chạy.

Thậm chí, để kết quả thực sự khách quan, các phần thẩm định đều được tách biệt nam nữ. Điều này có nghĩa là nam nhân viên thẩm định sẽ phụ trách ngửi nách của nữ giới và ngược lại.

Mặc dù, công việc trên thực sự khó hiểu, tuy nhiên những nhân viên thẩm định này chính là đội ngũ đảm bảo cung cấp đến tay người tiêu dùng những sản phẩm khử mùi hôi cơ thể tốt nhất. Tất nhiên, với công việc đòi hỏi khứu giác đặc biệt và chỉ nghe qua đã muốn bỏ chạy thì ai bám trụ được nghề sẽ có khoản thu nhập rất hậu hĩnh.

Ngửi mùi xì hơi

Một số người Trung Quốc theo “y học thay thế” hay còn gọi là “y học không tập quán” (thuật ngữ chỉ tập hợp những liệu pháp thông thường không được thừa nhận trên bình diện khoa học nhưng được dùng thay cho các phép trị liệu quy ước) dường như tin rằng, có thể dựa vào mùi xì hơi để phát hiện bệnh. Chẳng hạn như, mùi xì hơi bất thường có thể được coi là biểu hiện của bệnh chảy máu ruột hoặc có khối u.

Với niềm tin trên, nhiều nhà tuyển dụng Trung Quốc đã đưa ra mức lương vô cùng hấp dẫn, có thể lên tới 50.000 USD/năm để chiêu mộ những chiếc mũi thính nhất.

Không quá khi nói ngửi mùi xì hơi là một trong những nghề kinh dị nhất.

Tuy nhiên, điều kiện tuyển dụng cũng khá ngặt nghèo như chỉ tuyển những người từ 18 – 45 tuổi, ứng viên không được có bất kỳ khiếm khuyết hoặc bệnh gì về mũi, không được hút thuốc hay uống rượu. Những người lọt qua vòng sơ tuyển phải tham gia một chương trình đào tạo bài bản dài lê thê, trải qua một cuộc thi sát hạch cuối kỳ trước khi chính thức được chọn trở thành một chuyên gia… ngửi mùi xì hơi.

(Còn nữa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm