Những người phụ nữ quan trọng của Tổng thống Obama

23/05/2016 - 12:00
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng bài viết xúc động đăng trên tờ Huffington Post bày tỏ lòng biết ơn và tình yêu thương sâu sắc đối với những người phụ nữ ‘đặc biệt’ đồng hành cùng ông trên đường đời.
Gia đình hạnh phúc của Tổng thống Mỹ Barack Obama
“Khi bạn là Tổng thống của nước Mỹ, bạn sẽ luôn có trợ lý, đặc vụ, nhà báo, đám đông vây quanh và bạn khó lòng thoát ra khỏi qua bóng đó. Chính vì thế, những người chia sẻ với bạn trong những khoảnh khắc riêng tư hiếm hoi là những người thực sự quan trọng. Mọi người thường hỏi tôi liệu một tổng thống có gặp nhiều khó khăn khi dành thời gian cho vợ và các cô con gái của mình hay không. Điều đáng ngạc nhiên là kể từ khi vào Nhà Trắng, tôi đã có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn trước đây. 

Khi con gái lớn Malia được sinh ra, Michelle và tôi đã may mắn có được 3 tháng hạnh phúc ở nhà cùng với con gái chúng tôi. Nhưng sau đó, Michelle quay trở lại công việc bán thời gian của mình, còn tôi tiếp tục lịch trình giảng dạy tại trường đại học Luật Chicago và phục vụ trong cơ quan lập pháp của nhà nước.

Tôi thường xuyên phải rời khỏi Springfield trong 3 ngày liên tục hàng tuần. Ngay cả khi tôi ở Chicago, tôi cũng phải chuẩn bị tài liệu để lên lớp, viết hồ sơ và tham dự các cuộc họp buổi tối. May mắn là chúng tôi có đủ khả năng nuôi con. Tuy nhiên, mỗi chúng tôi đều có món nợ từ thời sinh viên. Khi kết hôn, cả 2 chúng tôi đều còn thiếu thốn. Chúng tôi đã từng phải đếm từng đồng xu để xoay xở các hóa đơn trong gia đình. Những áp lực của cuộc sống đã khiến cuộc hôn nhân của chúng tôi thêm căng thẳng khi vừa đi làm vừa chu toàn việc chăm sóc con cái.
Tình cảm vợ chồng bền chặt qua thời gian
Sau khi con gái út Sasha ra đời, Michelle vừa làm việc, vừa cân bằng cuộc sống gia đình. Tôi đã cố giúp đỡ vợ nhưng có lẽ trách nhiệm cùng gánh nặng đè nặng lên vai Michelle và tôi hiểu phụ nữ thường chịu lắm thiệt thòi.

May mắn thay, chúng tôi nhận được sự giúp đỡ của người mẹ vợ tuyệt vời Marian. Dẫu vậy, Michelle vẫn nhiều lần rơi vào trạng thái stress và chán nản... Cuộc sống không hề dễ dàng gì khi tôi được bầu vào Thượng viện và phải đến Washington vào mỗi tuần.

Cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn bị xáo trộn trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống vì quá bận rộn và càng khiến Michelle phải gánh vác trách nhiệm nặng nề hơn. Đó là lý do tại sao tôi gọi cô ấy là “tảng đá vững chãi” của gia đình và cô ấy đã luôn luôn như thế.

Tuy nhiên, chúng tôi không biết được điều gì đang chờ đợi mình khi tôi trở thành Tổng thống. Chúng tôi đã nghĩ rằng thậm chí có thể sẽ có ít thời gian hơn dành cho nhau. Chúng tôi đối mặt với thử thách khi phải tách Malia và Sasha ra khỏi bạn bè, trường học và cộng đồng ở Chicago. Vì vậy, chúng tôi đã đón mẹ Marian đến sống cùng để chăm sóc cho con khi Michelle và tôi không thể.
Cái nắm tay và khoảnh khắc riêng tư giữa ông Obama và mẹ vợ
Nhưng thật đáng ngạc nhiên, sống trong Nhà Trắng lại là nơi cả gia đình có thể ở gần nhau mỗi đêm. Michelle và tôi có thể đi đến các buổi họp phụ huynh cùng nhau. Tôi cũng có thể tổ chức các trận đấu quần vợt cho Malia và các buổi vũ hội của Sasha. Tôi giúp đỡ huấn luyện đội bóng rổ của Sasha và cuối cùng đội đã giành được danh hiệu. Tôi thậm chí còn được đi xem con gái của mình tham dự buổi vũ hội đầu tiên. Thật không dễ dàng để làm một người cha mẫu mực cho những cô gái tuổi teen...
 Tổng thống Obama cùng con xem chương trình truyền hình.
Ngay cả trong những ngày kín mít lịch, Michelle và tôi vẫn vừa làm việc chăm chỉ vừa có thể cắt ra chút thời gian bất khả xâm phạm dành cho gia đình. Vào lúc 18 giờ, dù bận thế nào, tôi cũng tách mình ra khỏi công việc và đi lên cầu thang để dùng bữa tối cùng gia đình. Nhân viên của tôi đều hiểu rằng chỉ có những trường hợp khẩn cấp mới có thể tách tôi ra khỏi bữa ăn tối. Như một con cú đêm, tôi thường thức khuya đọc lại bản tóm tắt cuộc họp và nghiên cứu các bài phát biểu sau khi mọi người đã đi ngủ. Bởi vậy, trong một tiếng ăn tối, sự tập trung của tôi không dành cho công việc, mà là những người thân trong gia đình. Tôi vẫn hay hỏi Sasha và Malia về việc học, bạn bè... Đổi lại, các con thường trêu chọc về đôi tai lớn hơn bình thường hoặc những bộ quần áo tẻ nhạt mà tôi mặc. Michelle cũng luôn vui vẻ tham gia vào những lời trêu đùa ấy.
Làm bạn cùng con
Điểm sáng trong ngày của tôi chỉ đơn giản là được nghe các con nói về những suy nghĩ đối với thế giới. Cả hai quan tâm sâu sắc đến môi trường và phản đối nạn phân biệt đối xử vì giới tính, chủng tộc hoặc khuyết tật của họ. Các con luôn kỳ vọng rằng những phụ nữ trẻ có thể trở thành bất cứ điều gì họ muốn. Tôi chứng kiến các con dần trở thành những người phụ nữ thông minh, hài hước, tốt bụng. Con giúp tôi nạp lại năng lượng và cho tôi thấy nhiều quan điểm khác nhau. Không có gì tốt hơn những khoảnh khắc mà tôi được là một người cha thực thụ. Michelle đã rất cố gắng để giữ gìn khoảnh khắc đó và điều này đã tạo nên một sự khác biệt lớn.
 Tổng thống Obama hướng dẫn học sinh chơi bóng rổ.
Khi các con lớn dần lên, chúng sẽ bận rộn với các hoạt động ở trường, ở bên ngoài xã hội. Giống với các ông bố khác, tôi sợ khi phải nhìn vào chỗ trống ở bàn ăn lúc Malia nhập học vào mùa thu tới. Tôi cảm thấy muốn kéo dài bữa tối hơn một chút, cố gắng níu giữ thời gian. Tôi sẽ tận hưởng từng giây phút chúng tôi ở cùng nhau dưới một mái nhà. Một điều đặc biệt nữa là dù đi bất cứ đâu, tôi biết gia đình sẽ chờ tôi quay về để tôi được đồng hành cùng những người tôi yêu thương”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm