Những người thoát chết kỳ diệu trong vụ cháy rừng lớn nhất lịch sử ở nước Mỹ

19/11/2018 - 14:22
Thị trấn Paradise (Thiên đường) từng là nơi sinh sống 27.000 cư dân, giờ đây đã gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Vụ cháy rừng thảm khốc nhất lịch sử bang California khiến ít nhất 76 người chết và hơn 1.000 người mất tích. Trong thảm họa đó, có nhiều người đã thoát chết một cách kỳ diệu…
Sản phụ và con mới sinh thoát khỏi “tay Thần chết” trong gang tấc
 
dap-lua.jpg
Cứu hộ khó khăn dập lửa cháy rừng lan sang nhà cửa

 

 
Chị Heather Roebuck ngỡ mình sẽ chết khi xe cấp cứu bị biển lửa bao vây. Khi bé Halle vừa chào đời, ngọn lửa rừng bắt đầu bủa vây bệnh viện Feather River. "Cảnh tượng cực kỳ khủng khiếp. Họ khâu bụng tôi rất nhanh rồi đưa ra xe cứu thương", chị Heather nhớ lại. Trong cơn hoảng loạn, bệnh viện chỉ kịp đẩy mẹ con bé Halle Ellen Harles lên một chiếc xe cấp cứu và chiếc xe lao đi. Tuy nhiên, chỉ đi được hơn 800m, lửa đã bao trùm toàn bộ xe và chiếc xe bị nung chảy dữ dội.
 
Vừa mổ đẻ, nửa người bên dưới chị Heather hoàn toàn tê liệt do thuốc tê nên chị không thể di chuyển được. Giữa biển lửa, cô gọi cuộc điện thoại cuối cùng cho chồng. "Tôi nhận ra có lẽ mình sắp chết. Tôi nói với chồng 'Em rất xin lỗi', rằng tôi yêu anh ấy và không thể ở bên các con được nữa", Roebuck kể.
 
heather-roebuck-2.jpg
Mẹ con chị Heather Roebuck và người hùng David Hawks

 

Đột nhiên, như vị thiên sứ, một người đàn ông xuất hiện. Ông giúp Heather thoát ra khỏi chiếc xe đang cháy, đưa cô lên một nơi cao ráo hơn. Y tá Tamara Ferguson cũng vừa thoát khỏi xe, chạy theo. May mắn hơn nữa khi cả 3 cùng bé Halle tiếp tục chạy đúng hướng lại gặp ngay ông David Hawks, giám đốc sở chữa cháy thị trấn Paradise. Ông David đưa chị cùng các bệnh nhân trên một xe cứu thương khác tới ngôi nhà gần nhất. "Có một lỗ chui cho chó, một nhân viên y tế đã mở được cửa qua lối đó. Chúng tôi mở garage, di chuyển bệnh nhân vào nhà và để họ trú bên trong", ông David nói.
 
heather-roebuck-1.jpg
Chị Heather Roebuck cùng con thoát chết cháy nhờ hỗ trợ của nhiều người

  

Mọi người nỗ lực không cho ngọn lửa lan vào ngôi nhà trú ẩn, trong lúc các nhà xung quanh bị lửa thiêu rụi. Các nhân viên y tế leo lên mái nhà phun nước. Ngôi nhà nơi Roebuck và các bệnh nhân, y bác sĩ bệnh viện Feather trú ẩn chỉ bị cháy hàng rào. Cuối cùng, sản phụ cũng được đoàn tụ với gia đình. Chị Reobuck vô cùng cảm ơn chủ nhà Desiree Borden, người đã cùng chồng và con gái sơ tán khỏi đám cháy vào đêm hôm đó. Cô Borden sốc khi biết nhà mình biến thành nơi trú ẩn.
 
Chiến đấu với cháy rừng để cứu mẹ già 90 tuổi
 
Khi đám cháy rừng lan đến thị trấn Paradise, ông Brad Weldon (63 tuổi) nghe thấy những tiếng còi báo động và những người hàng xóm vội vã lái xe đi sơ tán. Nhẽ ra ông cũng tháo chạy như họ nhưng bà Norma, người mẹ 90 tuổi bị mù và bại liệt của ông, phản đối: “Mẹ sẽ không đi đâu cả, hãy để mẹ ở lại đây và bốc cháy!". Vì mẹ, ông Brad đã ở lại ngôi nhà, dùng vòi tưới cây và các xô lớn để dập tắt ngọn lửa mạnh với vận tốc hơn 96 km/h dội thẳng vào nhà. “Chúng tôi nằm xuống đất và bắt đầu tưới nước lên người mình".
brad-weldon.jpg
Mẹ con ông Brad Weldon chiến đấu sống còn trong đám cháy

 

Mẹ con ông Brad cuối cùng đã sống sót và ngôi nhà của họ là một trong vài nhà còn trụ lại một cách kỳ diệu ở Paradise sau vụ cháy. "Tôi thấy mình như đang dùng một mẩu spaghetti để chiến đấu với một con voi. Tôi nghĩ rằng đó là nhờ các thiên thần", ông nói.
 
"Tôi đi đâu bây giờ? Tôi không biết nơi nào cả. Ở trên thiên đường có một người cha yêu thương tất cả chúng tôi và ông ấy sẽ che chở cho chúng tôi", bà Norma giải thích về quyết định của mình.
 
Chạy trốn không bỏ lại hàng xóm trong đám cháy
 
Khi ông Scott nhận ra ngôi nhà cạnh bìa rừng của mình ở hạt Butte, bang California đang bị đám cháy rừng bao vây vào sáng thứ năm tuần trước, ông biết cả nhà chỉ có một lối thoát duy nhất: hồ nước gần đó. Scott dẫn vợ và hai cậu con trai cùng hai con chó và một con mèo chạy thẳng ra hồ Concow và nhảy xuống nước, khi ngọn lửa khổng lồ nuốt chửng những đám lau sậy phía sau họ.
 
ho-nuoc.jpg
Hồ nước cứu mạng gia đình ông Scott và hàng xóm

 

Khi chạy ngang qua nhà hàng xóm, họ phát hiện cụ ông Bruno (90 tuổi) đang kẹt trong nhà. Michael, con trai của Scott, dẫn ông Bruno ra khỏi nhà và đưa tới hồ nước cùng cả gia đình dù không chắc cụ có thể chống chọi được với cái lạnh ngoài trời hay không.
 
"Lúc đó ông Bruno nói ‘Hãy để mặc tôi, tôi không làm được đâu! Tuy nhiên, tôi nói ‘Bruno, chúng tôi sẽ không bỏ ông lại đâu. Tôi không muốn bị chết cháy, nên tốt nhất là ông hãy nhanh lên'’", ông Scott nhớ lại.
 
Khi tới hồ, Michael phát hiện con thuyền được neo ở đó nên giúp mọi người cùng nhau lên thuyền, ngoại trừ Scott. "Trên thuyền không đủ chỗ cho tất cả chúng tôi", Scott nói, đề nghị mọi người chèo thuyền ra xa bờ, để ông ở lại.
 
Nước hồ lúc đó lạnh đến mức Scott thỉnh thoảng phải tiến gần tới đám cháy để được sưởi ấm. Michael thì chèo thuyền đưa mọi người lên một hòn đảo nhỏ ở giữa hồ để tránh xa đám cháy nhưng giá lạnh khiến Bruno rơi vào tình trạng nửa tỉnh nửa mê do hạ thân nhiệt nghiêm trọng.
 
cuu-nguoi.jpg
Cứu hộ sớm đưa cụ ông Bruno đến bệnh viện

  

Michael quay trở lại thuyền, chèo về phía bờ bên kia, nơi đám cháy không lan tới và gõ cửa nhà Peggy Moak để nhờ giúp đỡ. Moak yêu cầu người nhà và bạn bè đưa một chiếc ca nô lên thùng xe bán tải và hướng về phía hồ theo sự chỉ dẫn của Michael. Họ đến được hòn đảo kịp lúc và giải cứu Bruno cùng gia đình Scott.
 
Nhận thấy tình trạng nghiêm trọng của Bruno, Moak dùng nước nóng, trà ấm để giúp ông khôi phục thân nhiệt và cụ ông 90 tuổi dần dần lấy lại sinh khí sau khi được thay quần áo khô. Ông sau đó được đưa tới bệnh viện ở Chico để điều trị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm