Những nữ CEO đầu tiên của nước Mỹ

02/04/2018 - 13:15
Nước Mỹ có một lịch sử phong phú về những điều đầu tiên. Trong số những phụ nữ quyền lực đã ghi dấu ấn đầu tiên, có những người đã trở thành người hùng trong các lĩnh vực mà nam giới từng thống trị. Họ là những người đã truyền cảm hứng cho phụ nữ khắp mọi nơi.

Anna Bissell – Nữ CEO đầu tiên của nước Mỹ

1.jpg

Anna Bissell (1846-1934) trở thành CEO (Giám đốc điều hành) của công ty quét dọn Bissell vào năm 1889 và trở thành nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Mặc dù chồng bà, ông Melville Bissell (1843-1889), là người người đã phát minh và được cấp bằng sáng chế cho một chiếc máy quét và làm sạch thảm thông minh vào năm 1876 rồi sau đó thành lập nên công ty Bissell, nhưng sau khi ông qua đời, bà Anna là người đã tiếp thị mạnh mẽ những chiếc máy này trên thị trường. Vào thời đó, chiếc máy thậm chí được nữ hoàng Victoria rất yêu thích và yêu cầu rằng nhất định cung điện phải được làm sạch bằng chiếc máy này.

Anna đã rất tích cực trong việc điều hành hoạt động của công ty ngay từ những ngày đầu. Bà đã đi khắp nước Mỹ để tiếp thị chiếc máy quét và làm sạch thảm Bissell với mức giá phải chăng, chỉ 1,50 USD, rồi sau đó thuyết phục các thị trường lớn, bao gồm Wanamaker's (một trong những cửa hàng bách hóa đầu tiên của nước Mỹ) để nhập sản phẩm của bà. Là CEO của Bissell, bà từng bước dẫn dắt công ty vào thị trường quốc tế và đến năm 1899 đã tạo ra một cộng đồng lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này. Không dừng lại ở đó, Anna tiếp tục quan sát và cải tiến các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm cũng như quá trình sản xuất. Bà nổi tiếng là người luôn xem xét kỹ lượng và thông thuộc tất cả quy trình của  kinh doanh của mình.

Anna cũng là một trong những doanh nhân đầu tiên mang đến cho nhân viên kế hoạch trợ cấp, lương hưu cũng như chế độ bồi thường cho người lao động. Sự cống hiến của bà trong ngành công nghiệp khốc liệt này đã thể hiện sức mạnh của người phụ nữ trong một thế giới từng chịu sự thống trị mạnh mẽ của nam giới. Người ta nói rằng bà đã "học kinh doanh theo cách mà những phụ nữ khác cùng thời học tiếng Pháp" và sau khi qua đời, bà được mô tả là "một nữ thương nhân thành công trong kỷ nguyên mà nam giới hầu như thống trị lĩnh vực này".

Katharine Graham – Nữ CEO người Mỹ đầu tiên vào top 500 của tạp chí Fortune

3.jpg

Katharine Graham (1917-2001) tiếp quản tờ The Washington Post sau cái chết của chồng bà và trở thành nữ CEO người Mỹ đầu tiên có mặt trong top 500 của tạp chí Fortune 500 vào năm 1972.

Quan tâm và yêu thích báo chí từ lúc còn nhỏ, Graham làm việc cho tờ báo của trường Madeira - một trường dự bị đại học danh tiếng và trong suốt các mùa hè từ khi học đại học Chicago, bà làm việc tại tờ The Washington Post – một trong những tờ nhật báo lớn nhất và lâu đời nhất ở thủ đô Washington. Tờ Washington Post là sở hữu của cha bà, ông Eugene Meyer (1875-1959) đã đã mua lại nó vào năm 1933.

Sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân năm 1938, bà làm phóng viên cho tờ San Francisco News và sau đó gia nhập đội ngũ biên tập viên của The Washington Post. Cha bà đã chuyển giao vị trí CEO của tờ báo cho chồng bà vào năm 1948, và sau khi chồng qua đời, Katharine đã lên nắm quyền. Bà đã chiêu mộ các nhà báo giàu kỹ năng để nâng cao chất lượng tờ báo báo cũng như uy tín của nhà xuất bản. Dưới sự lãnh đạo của bà, The Washington Post trở thành một trong những tờ báo hàng đầu của nước Mỹ, là một nguồn tin chính trị đáng tin cậy cho các nhà lãnh đạo khác trên khắp thế giới.
Trong hơn hai thập kỉ, Katharine đã xây dựng nên một đế chế xuất bản và nhanh chóng trở thành người phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực xuất bản. Bà cũng đã trở thành hình mẫu cho các nhà lãnh đạo nữ khác trong các lĩnh vực mà nam giới thống trị và đề cập công khai về những vấn đề này: "... điều phụ nữ phải thực hiện để nâng cao quyền lực là xác định lại thế nào là sự nữ tính, một khi khi quyền lực được coi là thuộc tính nam tính”.

Ursula Burns – Nữ CEO người Mỹ gốc Phi đầu tiên vào top 500 của tạp chí Fortune

4.jpg

Ursula Burns (sinh ngày 20/9/1958) trở thành nữ CEO người Mỹ gốc Phi đầu tiên của Hoa Kỳ vào tháng 7/2009. Bà cũng là nữ CEO đầu tiên đạt được thành công cùng với một nữ CEO khác, bà Anne Mulcahy. Ursula bắt đầu sự nghiệp của mình năm 1980 tại Xerox -  tập đoàn hàng đầu về kỹ thuật in ấn được thành lập từ năm 1906 với vai trò là một thực tập sinh trong kỳ nghỉ hè. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí tại đại học New York và Columbia, bà đã gia nhập Xerox và trở thành nhân viên chính thức vào năm 1981.

Trong hơn ba thập kỷ, Ursula đã trải qua các vị trí từ trợ lý điều hành đến phó tổng giám đốc sản xuất toàn cầu và vị trí hiện tại là CEO tại Xerox. Không lâu sau khi ở cương vị này, bà đã mua lại Dịch vụ máy tính liên kết với trị giá lên đến 6,4 tỷ USD, thương vụ lớn nhất trong lịch sử Xerox. Ngày nay, Xerox là công ty hàng đầu với các dịch vụ kinh doanh đa dạng, đặc biệt trong công nghệ in ấn. Forbes đã rất nhiều lần viết về Ursula trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới. Bà thường nhắc đến mẹ mình trước những thành tựu mà mình đạt được: "Tôi đã học được từ mẹ tôi rằng nếu bạn có cơ hội để nói thì bạn nên nói. Nếu bạn có một ý kiến hay ý tưởng, bạn nên làm cho nó được biết đến".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm