Những nữ minh tinh nổi tiếng trở thành bộ trưởng

20/05/2017 - 18:42
Lừng danh với nhiều vai diễn để đời nhưng họ đã lấn sân sang chính trường để làm chính khách.

Glenda Jackson - Nữ bộ trưởng từng giành 2 giải Oscar

Glenda May Jackson sinh ngày 9/5/1936, là nữ diễn viên kiêm chính trị gia người Anh. Trước khi tham gia chính trường, bà là một trong những nữ diễn viên thành công nhất tại xứ sở sương mù. Glenda May Jackson đã giành 2 giải Oscar cho vai diễn trong các phim Women in Love (1970) và A Touch of Class (1973) - đây cũng là bộ phim mang về cho bà giải Quả cầu vàng.

1.jpg
 Với những đóng góp của mình cho điện ảnh, Glenda Jackson được công nhận là nữ diễn viên hàng đầu của Anh.

Ngoài ra, Glenda cũng từng giành giải BAFTA cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Sunday Bloody Sunday (1971), giải Emmy  cho nữ diễn viên chính xuất sắc trong Elizabeth R (1972). Với những đóng góp của mình cho điện ảnh, Glenda Jackson được công nhận là nữ diễn viên hàng đầu của Anh. Năm 1978, bà được thưởng huân chương CBE.

Năm 1992, bà rút lui khỏi ngành kịch và điện ảnh để đại diện đảng Lao Động ứng cử và trúng cử vào Hạ nghị viện Vương quốc Anh trong cuộc tổng tuyển cử 1992 tại khu vực bầu cử Hampstead and Highgate. Sau cuộc tổng tuyển cử năm 1997, bà được bổ nhiệm làm Bộ trưởng thứ yếu trong chính phủ của thủ tướng Tony Blair, đảm nhiệm việc vận tải vùng London.

2.jpg
 Glenda Jackson trong vai trò dân biểu Hạ nghị viện Vương quốc Anh

Năm 2000, bà trở thành dân biểu trong Hạ nghị viện Vương quốc Anh. Trong sự nghiệp chính trị của mình, Jackson được xem là một chính trị gia cánh tả truyền thống. Bà từng phản đối cuộc chiến của Anh tại Iraq vào năm 1996.

Melina Mercouri  - Nữ bộ trưởng đầu tiên của Hy Lạp

Melina Mercouri tên đầy đủ là Maria Amalia Mercouri, một nữ diễn viên kiêm ca sĩ nổi tiếng ở đất nước của những vị thần. Bắt đầu tham gia đóng phim từ năm 1955. Với tài năng và nhan sắc tuyệt vời, cái tên Melina Mercouri đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với các bộ phim như Never on Sunday, Phaedra, Topkapi hay Promise at Dawn.

Năm 1960, bà giành giải thưởng Cannes cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Đây cũng là thời gian đỉnh cao trong sự nghiệp khi Melina Mercouri giành được một lần đề cử cho giải Oscar , 3 lần đề cử cho giải Quả cầu vàng và 2 lần đề cử cho giải BAFTA.

3.jpg
Melina Mercouri từng là một diễn viên xinh đẹp và nổi tiếng trước khi trở thành Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp 

Cái tên Melina Mercouri càng trở nên nổi tiếng khi bà tham gia chính trường vào năm 1967 và trở thành thành viên của chính phủ Helenic vào năm 1977. Năm 1981, bà vinh dự tở thành Nữ bộ trưởng đầu tiên của Hy Lạp, phụ trách mảng Văn hóa. Bà cũng là người đã khởi xướng chương trình Thủ đô Văn hóa được Liên minh châu Âu thông qua vào năm 1985.

Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, Melina Mercouri đã đóng góp rất nhiều cho nền văn hóa Hy Lạp, trong đó có việc đưa những hiện vật cổ được trưng bày tại Bảo tàng Anh về thủ đô Athens của Hy Lạp.

4.JPG
 Melina Mercouri nóng bỏng màn bạc đã trở thành một nữ Bộ trưởng nổi tiếng ở Hy Lạp ở thế kỷ 20

Jayalalithaa Jayaram - Nữ bộ trưởng đầu tiên của Ấn Độ

Vào những năm 60, 70 của thế kỷ trước, Jayalalithaa Jayaram là cái tên nổi tiếng trong làng giải trí Ấn Độ với vai trò là diễn viên kiêm ca sĩ. Nữ nghệ sĩ sinh năm 1948 này từng giành được giải thưởng cao quý Kalaimamani.

5.jpg
 Jayalalithaa Jayaram - người đẹp lừng danh của màn bạc Bollywood.

Năm 1981, người đẹp màn bạc Ấn Độ dấn thân vào chính trường. Năm 1989, bà trở thành nữ bộ trưởng đầu tiên của Ấn Độ, tuy nhiên, đến năm 1996 bà phải rời vị trí này do bị tố cáo tham nhũng và lợi dụng chức quyền. Đến năm 2001, bà trở lại chính trường và giữ một chân trong Hội đồng bầu cử Ấn Độ.

6.jpg
 Bà là nữ bộ trưởng đầu tiên của Ấn Độ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm