Những nữ phạm nhân thắp lên ước mơ ngày trở về

24/09/2017 - 18:34
Sự kiện truyền thông “Ước mơ ngày trở về” không chỉ lắng nghe tiếng lòng của những nữ phạm nhân đang từng ngày nỗ lực chuộc lại lỗi lầm mà còn khẳng định sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng trên hành trình trở về của các chị.
a6.jpg
Các đại biểu tham dự chương trình. 

Chiều 24/9, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an, trực tiếp là Tổng cục Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp, tổ chức sự kiện truyền thông 'Ước mơ ngày trở về' tại trại giam Đắk Trung, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.
Tham dự chương trình có bà Nguyễn Thị Minh Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo - Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Thiếu tướng Lê Minh Hùng – ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp – Bộ Công an; Thiếu tướng Phạm Văn Thế - Cục trưởng Cục Giáo dục cải tạo và Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng; Đại tá Nhữ Thị Minh Nguyệt – Cục trưởng Cục Chính trị - Tổng Cục Cảnh sát – Bộ Công an – Thành viên Ban Chỉ đạo NQLT01/CA-PN cùng các đại diện Thường trực Ban Chỉ đạo 138/CP và 200 nữ  phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Đắc Trung. Sự kiện còn mời một số phụ nữ hoàn lương trở về với gia đình, cộng đồng và xã hội tham dự.

a33.jpg200 nữ phạm nhân tham gia sự kiện truyền thông "Ước mơ ngày trở về" 

Chị H’Khe Ksol (huyện M’Dắk, tỉnh Đắk Lắk) đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Đắc Trung, nghĩ lại quá khứ lầm lỗi chị rưng rưng nước mắt: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng bạo lực, cộng với suy nghĩ nông cạn, chị đã cùng 2 con nhỏ của mình uống thuốc tự tử. Sau khi vụ việc xảy ra, chị và 2 con được người dân đưa đi cấp cứu nhưng chỉ cứu được một mình chị. Mức án chị phải nhận là 13 năm tù giam. Giờ đây, nỗi đau của người mẹ mất con, của người phạm nhân lầm lỗi đeo đẳng theo chị có lẽ là suốt cuộc đời. Nhưng được sự quan tâm của cán bộ trại giam, hội phụ nữ, chị đã nhận ra sai lầm của mình và quyết tâm hoàn lương. “Tôi đã mang một lỗi rất lớn trong quá khứ. Vì thế tôi sẽ phấn đấu cho hiện tại và tương lai. Tôi hứa sẽ cải tạo thật tốt để sớm tái hòa nhập cộng đồng, chuộc lại lỗi lầm mình đã gieo”, chị H’Khe Ksol bộc bạch.

Không khí chương trình như lắng đọng khi được nghe lá thư “gửi lời xin lỗi” của một nữ phạm nhân đội phạm nhân số 9 (Phân Trại số 2 – Trại Giam Đắc Trung) gửi đến người mẹ của người yêu chị - cũng chính là người đã bị chị sát hại.

Là một tấm gương tái hòa nhập thành công được mời về tham sự chương trình, chị Nguyễn Thị Hồng, 47 tuổi, xã Ea Ral, huyện Ea H’ Leo, Đăk Lăk, đã thắp lên niềm tin cho rất nhiều phạm nhân nữ nơi đây về một ngày trở về trong tương lai.

Chị Hồng nhớ lại ngày trở về khi chồng đã mất, một mình chị phải nuôi 5 người con. Vừa mặc cảm với lỗi lầm trong quá khứ vừa chịu hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng chị quyết tâm vượt qua tất cả. Cộng với sự giúp đỡ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương, trong đó trực tiếp là Hội LHPN xã Ea H’ Leo, chị Hồng đã vươn lên và đã có thu nhập ổn định. “Ngày hôm nay gặp lại những gương mặt của chị em giống như mình mấy năm về trước, tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được trở về. Tôi đã nhận được sự hỗ trợ của chi hội phụ nữ là một con bò để làm kế sinh nhai và hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế. Đến với chương trình, tôi mong muốn các chị em còn đang chịu hình phạt tù phải cố gắng cải tạo tốt, tìm cho mình một cuộc sống lương thiện”, chị Hồng tâm sự.

a4.jpg
Tọa đàm giao lưu với một phụ nữ tái hòa nhập cộng đồng thành công

Trong phần giao lưu với nữ phạm nhân, các đại biểu đã lắng nghe những băn khoăn, trăn trở cũng như dự định của các nữ phạm nhân khi kết thúc quá trình chấp hành án trở lại hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó, các cán bộ Tổng cục Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp và cán bộ Hội cũng gửi tới các nữ phạm nhân lời động viên hãy tự tin, cố gắng cải tạo khá tốt để sớm được trở về cộng đồng, tìm một việc làm lương thiện…  

Sự kiện truyền thông "Ước mơ ngày trở về" nhằm mục đích động viên, khuyến khích các phạm nhân, đặc biệt là nữ phạm nhân cố gắng vươn lên trong lao động, cải tạo để sớm được tái hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời, chương trình cũng mong muốn mỗi người hãy lấy trải nghiệm của mình để giáo dục, tuyên truyền tích cực tại cộng đồng về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
Đặc biệt, sự kiện này còn mang lại cho các nữ phạm nhân niềm tin vào tương lai qua hoạt động giao lưu gặp gỡ trực tiếp một tấm gương tái hòa nhập cộng đồng thành công và những người giúp đỡ. 

a7.jpg
Gặp gỡ giữa một nữ phạm nhân và mẹ của bạn trai - cũng là nạn nhân bị phạm nhân gây án.

 

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam, cho biết: “Qua tìm hiểu cuộc sống, hoàn cảnh của một số chị em trong trại, cũng như cuộc sống của các chị đã chấp hành xong án trở về với gia đình, được Hội trực tiếp hỗ trợ, đang sinh hoạt tại các Chi hội phụ nữ cơ sở, tôi cảm nhận sâu sắc được những tâm sự, những trải lòng chân thành, nghị lực sống vượt qua sai lầm và ước mơ mãnh liệt mong muốn hoàn lương, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc của các chị. Tôi xin ghi nhận những tình cảm nồng ấm của các chị với gia đình, với những người thân yêu và xã hội cũng như quyết tâm cải tạo tốt, hoàn lương trở về với gia đình, với cộng đồng”.
Bà Nguyễn Thị Minh Hương cũng khẳng định: Về phía Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ và giáo dục gia đình nhằm phòng ngừa tội phạm từ trong gia đình, đồng thời, lấy gia đình làm điểm can thiệp nhằm giảm tình trạng tái phạm sau khi chấp hành án trở về.

a1.jpgThiếu tướng Lê Minh Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Bộ Công an và Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương tặng quà cho các phạm nhân nữ 

Dịp này, Ban tổ chức chương trình đã tặng 30 phần quà cho 30 nữ phạm nhân có hoàn cảnh gia đình khó khăn đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Đắc Trung.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm