Những phát minh giúp thế giới tốt hơn, thông minh hơn

02/05/2017 - 07:00
Những phát minh này được đánh giá sẽ góp phần làm cho thế giới tốt hơn, thông minh hơn theo bình chọn của tạp chí Time (Mỹ).
anh-2.jpg
Mũ bảo hiểm có thể gấp được 
1. Mũ bảo hiểm có thể gấp được

Kỹ sư Jeff Woolf (57 tuổi, người Anh), là nạn nhân của 1 vụ đụng xe nghiêm trọng, suýt mất mạng, nếu không có mũ bảo hiểm. Sau tai nạn này, ông càng đánh giá cao tác dụng của mũ bảo hiểm nhưng ông cũng không hiểu sao vẫn có nhiều bạn bè mình từ chối sử dụng mũ bảo hiểm. Lí do là hầu hết do chúng dày cộp và cồng kềnh, không bỏ vừa túi hay balo. Vì thế, ông Woolf đã nghiên cứu và cho ra đời Morpher, một chiếc mũ bảo hiểm xe đạp được chế tạo từ nhựa tái chế, vẫn an toàn như mũ bảo hiểm truyền thống (nó đáp ứng yêu cầu an toàn chung theo quy định tại Mỹ và châu Âu) nhưng vẫn có thể gấp gọn được để dễ dàng mang đi.

anh-4.jpg
Đồng hồ báo thức cải thiện giấc ngủ
  1. Đồng hồ báo thức cải thiện giấc ngủ

Thật khó để tin là một chiếc đồng hồ báo thức-vốn luôn phá bĩnh giấc mơ đẹp đẽ của bạn mỗi sáng-lại có thể cải thiện giấc ngủ của bạn. Nhưng chiếc đồng hồ có tên là Sense lại có thể đo nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và thậm chí là chất lượng không khí trong phòng ngủ của bạn để giúp bạn có không gian ngủ hoàn hảo. Đồng hồ do James Proud (24 tuổi, người Anh, hiện sống tại Mỹ), sáng lập và là CEO của hãng Hello (có trụ sở tại San Francisco, California, Mỹ). Nhiều người dùng cho biết, việc sử dụng chiếc đồng hồ đặc biệt này đem lại cảm giác tự nhiên khi thức dậy.

ban-chai.jpg
 Bàn chải đánh răng Quip
  1. Bàn chải đánh răng Quip

Nhà thiết kế người Anh Simon Enever (hiện sống tại New York, Mỹ) và cộng sự Bill May (New York, Mỹ) đã hợp tác, chế tạo ra bàn chải đánh răng mang tên Quip. Bàn chải chạy bằng pin, giá thành hợp lý. Khi đánh răng, bàn chải sẽ nhắc nhở bằng cách rung lên mỗi 30 giây để người dùng biết đã đến lúc cần chuyển bàn chải sang để làm sạch khu vực khác.

nhiet-ke1.jpg
kế không cần chạm vào người 
  1. Nhiệt kế không cần chạm vào người

Bất cứ ai có con nhỏ bị ốm đều biết được rắc rối khi sử dụng phương pháp đo nhiệt độ truyền thống, cặp nhiệt kế vào nách trẻ. Đó là lí do mà trong nhiều năm gần đây, nhiều hãng đã bắt đầu tạo ra nhiệt kế không cần chạm vào người. Mẫu nhiệt kế nổi bật nhất về thiết kế và hiệu quả chính là Insta Temp, của hãng Arc (Mỹ), đã được chấp nhận bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA. Khi chiếc nhiệt kế này được đặt cách trán bệnh nhân khoảng 2cm, nó sẽ hiện nhiệt độ trong 2,5 giây.

tay-nhan-tao.jpg
Tụy nhân tạo
  1. Tụy nhân tạo

Muốn bảo vệ sức khỏe, người bị tiểu đường thường phải kiểm tra lượng đường trong máu và điều chỉnh nó bằng insulin hoặc đồ ăn nhẹ. Để khắc phục tình trạng này, Hãng Medtronic (tiểu bang Minnesota, Mỹ) đã cho ra đời sản phẩm MiniMed 670g, hay “tụy nhân tạo”. Tụy nhân tạo đã được FDA chấp nhận và sẽ được bán vào năm 2017. Khi người dùng gắn thiết bị có kích thước bằng một chiếc iPod này vào cơ thể mình, nó sẽ đo lượng đường trong máu họ vào mỗi năm phút. Fran Kaufman, Giám đốc điều hành y tế của hãng trên, hi vọng thiết bị sẽ giúp người mắc bệnh tiểu đường ít mất thời gian hơn cho bệnh của mình và có nhiều thời gian để tận hưởng cuộc sống.

may-loc-khong-khi.jpg
Máy lọc không khí chỉ bằng chai nước
  1. Máy lọc không khí chỉ bằng chai nước

Wynd, một thiết bị lọc khí di động có kích thước gần bằng một chai nước-có thể tạo ra các bong bóng làm sạch không khí bằng cách hút các chất ô nhiễm trong vùng lân cận quanh bạn, bao gồm các chất có thể gây ung thư và bệnh tim. Ray Wu (San Francisco, Mỹ), người sáng tạo ra Wynd cho biết: Chúng tôi muốn mọi người đều có một môi trường không khí trong lành, cho dù đang ở nhà hay đi du lịch. Sản phẩm này dự kiến được bán vào năm 2017.

may-say.jpg
Máy sấy không tiếng động
  1. Máy sấy không tiếng động

Đây là sản phẩm của nhà phát minh nổi tiếng người Anh James Dyson. Không giống như máy sấy truyền thống, phát ra tiếng động, máy sấy Supersonic có hiệu quả rất ấn tượng. Nó rất yên tĩnh nhờ một động cơ phản lực nhỏ có thể đạt 110.000 vòng quay mỗi phút nên âm thanh phát ra rất bé và tai chúng ta không thể nghe được. Máy sấy hoạt động nhanh và nhẹ nhàng nhờ thiết kế đặc biệt và cơ chế cảm biến.

anh-1.jpg
Giày tự thắt dây
  1. Giày tự thắt dây

Hãng Nike (Mỹ), vừa cho ra đời loại giày tự thắt dây mang tên Hyperadapt 1.0. Khi xỏ vào chân, gót của người dùng sẽ chạm vào một cảm biến và kích hoạt chế độ tự thắt chặt dây của chiếc giày. Việc đơn giản hóa thắt dây giày có thể tăng lợi thế cho vận động viên khi thi đấu và hữu dụng với những người bị suy giảm chức năng vận động.

do-an-cho-nguoi-alzheimer.jpg
Bộ đồ ăn cho người suy giảm chức năng nhận thức
  1. Bộ đồ ăn cho người suy giảm chức năng nhận thức

Sau khi người bà mắc bệnh Alzheimer qua đời, Sha Yao (San Francisco, Mỹ) cảm thấy bất lực. Cô nhớ lại đã nản lòng như thế nào khi ngồi cùng bà trong các bữa ăn, bà phải vật lộn để thực hiện những điều cơ bản như sử dụng dao nĩa mà không bị đổ thức ăn.

Sau đó, Yao đã nghiên cứu và chế tạo ra bộ đồ ăn Eatwell, giúp những người mắc chứng Alzheimer và các bệnh ảnh hưởng đến não hay các chức năng cơ thể khác, ăn uống dễ dàng hơn. Một trong những điều đặc biệt của bộ đồ ăn này là sử dụng màu sắc để người dùng nhận biết thức ăn của mình và đặt tấm cao su lên cốc để ngăn nước đổ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm