Giáo dục

Những quy tắc cần dạy trẻ để đảm bảo an toàn khi đi xe đạp điện

10/07/2019 - 10:50 AM
Vụ tai nạn giao thông giữa xe ôtô và xe đạp điện tối 9/7 ở xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến 3 em nhỏ đi xe đạp điện tử vong tại chỗ lại gióng thêm một hồi chuông cảnh báo về an toàn cho trẻ khi sử dụng phương tiện này.
Xe đạp điện đã trở thành phương tiện phổ biến, nhất là với các em học sinh bởi sự tiện lợi, gọn nhẹ, thiết kế gọn nhẹ và bắt mắt… Nhưng xe cũng đã gây không ít lo lắng cho người đi đường khi nhiều cô cậu học trò cưỡi xe đầu trần phóng vun vút với tốc độ cao, dàn hàng ngang lạng lách, gây tai nạn giao thông.
 
xe-dap-dien.jpg
Cần phải lưu ý các quy tắc tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh. Ảnh minh họa

 

Để đảm bảo an toàn cho các bé và những người xung quanh, cha mẹ cần hướng dẫn con một số quy tắc cơ bản:
 
Luôn đội mũ bảo hiểm
 
Mũ bảo hiểm hiện tại đã thành phụ kiện bắt buộc đối với những người đi xe đạp điện, góp phần bảo vệ người tham gia giao thông bởi những hiểm họa thường trực xảy ra trên đường phố.
 
Đi xe với vận tốc tối đa 25km/giờ
 
Tốc độ này giúp các bé có thể chủ động xử lý tình huống giao thông khi di chuyển trên đường, đảm bảo an toàn. Không phóng quá nhanh.
 
Kiểm tra kỹ thuật trước khi sử dụng
 
Đây là việc làm đơn giản, người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 5-10 phút trước khi mang chiếc xe đạp điện ra ngoài sử dụng, để đảm bảo xe vận hành tốt.
 
Bảo quản pin và ắc quy
 
Nếu xe chạy ắc quy, cần chú ý kiểm tra bình ắc quy định kỳ hàng tuần để tránh xảy ra những sự cố cháy nổ đáng tiếc. Khi mới mua một chiếc xe điện sử dụng ắc quy nên sạc 10 tiếng. Sau lần đầu sạc đầy, các lần sau sạc không quá 8 tiếng.
 
Sạc điện an toàn
 
Trong khi nạp điện, cần đặt các bộ phận nạp điện ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ em, không nên sạc ngay khi vừa đi về hoặc đi dưới trời mưa.
 
Để đảm bảo an toàn khi đi trên đường, cần tuân thủ quy tắc:
 
Đi sát vào bên phải đường. Khi chuyển hướng phải có tín hiệu báo trước, không dàn hàng ba, hàng bốn, không lạng lách, đánh võng trên đường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn