'Những thằng già nhớ Mẹ'

15/09/2016 - 17:27
Trẻ nhớ mẹ đã đành, già mà còn nhớ mẹ! Chứ sao, càng già lại càng nhớ mẹ.
 Bìa sách

Nhân dịp tác giả Vũ Thế Thành ra mắt cuốn sách "Những thằng già nhớ Mẹ", nhà thơ Đỗ Trung Quân và bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc sẽ có cuộc trao đổi với độc giả xung quanh về chuyện "già nhớ mẹ" tại Bookcafe đường sách Nguyễn Văn Bình, Sài Gòn. Dẫn dắt chương trình là nhà văn Nguyễn Đông Thức, con trai của nữ tác giả nổi tiếng Bà Tùng Long. 

Nhà thơ Đỗ Trung Quân kể về người mẹ đơn thân của mình. Bà bán xôi trên hè phố Sài Gòn. Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc cũng kể về tuổi thơ nghèo khó của mình với hình ảnh gắn bó không thể thiếu người mẹ. Có thể thấy, cho dù đã trưởng thành, trở thành những nhân vật thành danh trong xã hội: Nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ, nhà văn, nhà khoa học… thì trong sâu thẳm tâm hồn mỗi người, góc yêu thương nhất vẫn là MẸ.

Với riêng tác giả Vũ Thế Thành, ông tâm sự: “Ba tôi mất sớm. Mẹ tôi là người đàn bà không biết chữ, bán xôi dạo nuôi tôi ăn học. Nay kiến thức tôi đủ để đứng trên bục giảng đường đại học. Nhưng kiến thức dù to lớn đến đâu cũng chỉ là phương tiện, chỉ có tấm lòng đơn sơ mới tạo ra nhân cách. Tôi chợt thấy mình nhỏ bé, quá nhỏ bé so với bà”.

Mẹ ông, như hàng triệu bà mẹ Việt Nam khác: Nhỏ bé, hiền lành, mộc mạc, đơn sơ. Với gánh xôi trên vai, bà gồng gánh nuôi con từ mùa mưa qua mùa nắng. “Tóc tôi đã bạc quá nửa. Rồi cũng đến ngày phải ra đi. Không biết ở cảnh giới khác, hai mẹ con có gặp nhau không? Tôi chắc mẹ sẽ nhận ra tôi, bà nhận ra tôi bằng trái tim muôn kiếp của người mẹ. Các bạn trẻ hẳn có nhiều cơ may còn mẹ. Hãy biết trân trọng và tận dụng thời gian bên mẹ… Thời gian chẳng quay lại, và cũng chẳng làm nguôi ngoai nỗi nhớ đâu! Những giọt lệ già mà nhớ mẹ, như nuốt ngược vào tim, mặn biết chừng nào!”, tác giả Vũ Thế Thành chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm