Những thay đổi quan trọng trong BHXH với người lao động

06/12/2017 - 23:00
Người lao động trong thời gian đóng BHXH được quản lý sổ BHXH của mình để theo dõi quá trình đóng – hưởng BHXH là một trong những thay đổi cơ bản và lớn nhất trong nội dung luật BHXH.
Phát biểu tại Hội nghị Tập huấn tuyên truyền chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, diễn ra ngày 6/12/2017 tại tỉnh Vĩnh Phúc, ông Đỗ Ngọc Thọ, Phó trưởng ban, Ban thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam cho biết: Nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế trong chính sách, pháp luật hiện hành cũng như những khó khăn, bất cập trong tổ chức thực hiện, Luật BHXH đã có thêm nhiều quy định mới, tiến bộ.
img_20171206_100514.jpgÔng Đỗ Ngọc Thọ, Phó trưởng ban, Ban thực hiện chính sách BHXH, BHXH Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

 
Theo đó, quy định về quyền của người lao động đã được bổ sung thêm những nội dung sau:  

- Người lao động được nhận bổ sung lương hưu, trợ cấp BHXH theo các phương thức chi trả trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua tổ chức dịch vụ hoặc qua tài khoản tiền gửi hoặc thông qua người sử dụng lao động.
 
- Người lao động được hưởng bảo hiểm y tế trong thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thai sản sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi và nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động mắc bệnh thuộc danh mục cần chữa trị hàng ngày.
 
- Người lao động bảo lưu thời gian đóng BHXH, người bị tái phát thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và thân nhân người lao động được chủ động đi giám định mức suy giảm khả năng lao động để làm căn cứ hưởng chế độ BHXH và được quỹ BHXH thanh toán phí giám định y khoa trong trường hợp đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH.
 
- Người lao động được người sử dụng lao động định cung cấp thông tin về việc đóng BHXH theo định kỳ 06 tháng. Hàng năm, người lao động được cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH, được quản lý sổ BHXH của mình. Quy định người lao động được quản lý sổ BHXH là thay đổi cơ bản và lớn nhất, giúp bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Theo ông Đỗ Ngọc Thọ, quy định này được áp dụng từ năm 2016. BHXH sẽ tiến hành rà soát, đối chiếu thông tin… trong sổ BHXH và bàn giao sổ cho người lao động. Tính đến nay, đã có hơn 50% người lao động được quản lý sổ BHXH của mình. Với quy định mới này, người lao động trong thời gian đóng BHXH có thể dễ dàng theo dõi quá trình đóng – hưởng BHXH.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm