Những thói quen ‘giết chết’ sự tự tin

18/07/2016 - 18:01
Hầu hết chúng ta đều tìm cách khiến bản thân trở nên tự tin hơn, nhưng lại không để ý tới điều khiến sự tự tin vừa tạo dựng được dễ dàng mất đi.
 
mat-tu-tin-2.jpg
  1. Mong chờ sự tán thưởng của người khác

Người thực sự tự tin không có ý định làm vừa lòng tất cả những ai họ gặp, vì họ hiểu rằng không phải ai cũng có cách nhìn và cảm nhận giống mình, điều này hoàn toàn bình thường. Thay vì tìm kiếm sự tán thành, khen ngợi từ người khác, họ tập trung xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người họ yêu quý, tôn trọng.

Đừng để ý kiến của những người không quan trọng (hoặc không có giá trị) với bạn ảnh hưởng tới việc bạn thể hiện mình là ai, mình có thể hay không thể làm việc gì trong cuộc sống. Việc gây ấn tượng với tất cả mọi người có thể mang lại tổn thương nếu bạn mong chờ mà không nhận được sự tán thành từ người khác. Do đó chỉ nên gây ấn tượng với người nào thực sự quan trọng, bạn sẽ thấy tự tin hơn nhiều so với việc bận tâm đến cảm nhận của nhiều người khác nữa.

  1. Tập trung vào trở ngại nhiều hơn là giải pháp

Cuộc sống mang lại cho chúng ta rất nhiều các khó khăn, trở ngại, từ việc tập đi xe đạp cho đến việc gây dựng một công ty. Tuy nhiên những khó khăn đó lại là cơ hội để chúng ta phát triển tốt hơn, giúp tăng cường sự tự tin trong mỗi người. Thông thường khó khăn, thử thách sẽ mang lại cảm giác hoài nghi, lo lắng, thậm chí khiến chúng ta tưởng tượng ra kết quả tồi tệ nhất có thể và trở nên nhụt chí.

Khi gặp khó khăn bạn được quyền lựa chọn hoặc là dồn sự chú ý vào vấn đề gây trở ngại, hoặc là tìm hiểu vấn đề rồi nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý. Những người tự tin sẽ dành phần lớn thời gian tìm ra cách giải quyết vấn đề, họ sẽ không tự “tra tấn” bản thân mình bằng ý nghĩ tiêu cực về những việc khó khăn có thể mang lại. Ngay cả khi bạn chưa nhìn ra hướng đi để giải quyết khó khăn, bạn vẫn nên có hành động để khắc phục những khó khăn ấy thay vì chỉ ngồi than vãn.

  1. Xem những bộ phim có nội dung căng thẳng, kịch tính

Nhiều người yêu thích cảm giác phấn khích, đầu óc được kích thích khi xem những bộ phim đầy kịch tính hoặc gây xúc động mạnh. Tuy nhiên giải trí bằng cách khiến thần kinh trở nên căng thẳng là điều không cần thiết, vì khi căng thẳng bạn sẽ dễ mất đi tự tin.

Thay vì tức giận, tò mò, hồi hộp, phiền não... cùng các nhân vật trong bộ phim, bạn hãy dành thời gian và năng lượng để giải quyết các vấn đề gây stress trong cuộc sống, để cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn. Nếu thích xem phim bạn hãy chọn xem những bộ phim giúp bạn tăng thêm tự tin, mang lại niềm vui sống, chứ đừng để mình bị cuốn vào xúc cảm không đáng có.

  1. Cho rằng thất bại nói lên giá trị bản thân

Một điểm khác biệt giữa người thành công và người không thành công là cách họ nhìn nhận về sự thất bại. Người thành công hiểu rằng, thất bại chỉ đơn giản là một phần trong quá trình học tập, luyện tập. Mỗi lần họ nhận ra sai lầm trong cách làm của mình là mỗi lần họ tiến gần hơn với hướng đi đúng, đó là vấn đề nhận thức. Ngược lại, những người không thành công coi thất bại là vấn đề cá nhân, họ cảm thấy thất bại phản ánh giá trị con người họ, và cho rằng lỗi sai nói lên họ là kẻ thất bại.

Nếu mãi nghĩ mình là kẻ thất bại bạn sẽ chẳng thể tự tin để khắc phục lỗi sai hoặc làm được những điều tốt hơn. Cũng vì sợ giá trị của bản thân dần mất đi nếu gặp phải vấp ngã mà bạn không dám thử làm mọi việc, thì dần dần bạn sẽ đánh mất sự tự tin của mình. Do đó nếu có gặp thất bại thì hãy nhớ rằng, đó chỉ là một phần trong quá trình trưởng thành, quan trọng là bạn cần kiên trì và tích cực đứng lên sau mỗi cú vấp, để tiếp thêm tự tin cho bản thân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm