Những thông tin bệnh nhân ghép tủy và người thân nên biết

08/10/2019 - 12:32
Ghép tủy (ghép tế bào gốc) là một quy trình truyền tế bào gốc khỏe mạnh vào cơ thể bệnh nhân để thay thế cho tủy xương bị tổn thương hoặc tủy xương bị bệnh. Ghép tủy có thể dùng tế bào từ chính cơ thể của người bệnh (ghép tự thân – autologous transplant) hoặc ghép từ người khác hiến tặng (dị ghép - allogeneic transplant).
Bác Sĩ Dawn Mya Hae Tha - Chuyên gia Huyết học tại Bệnh viện Raffles Singapore

1Quy trình thu thập tế bào gốc cho ca ghép tủy

1.1. Trường hợp ghép Tự thân

Với các ca ghép tự thân, người bệnh sẽ trải qua một quy trình được gọi là “lọc máu” (apheresis) để thu thập tế bào gốc. Trong quá trình “lọc máu”, máu được rút ra từ tĩnh mạch, sau đó lưu thông qua 1 chiếc máy. Chiếc máy này sẽ phân chia máu thành các thành phần khác nhau, trong đó có loại là tế bào gốc. Những tế bào gốc này được thu thập và giữ đông lạnh phục vụ cho ca ghép trong tương lai. Phần máu còn lại được truyền trả lại cho cơ thể người bệnh.

1.2. Trường hợp Dị ghép

Nếu ca ghép sử dụng tế bào gốc từ một người khác (dị ghép), bệnh nhân sẽ cần tìm kiếm người hiến tặng tế bào gốc có sự thuận hợp. Khi bệnh nhân tìm được người phù hợp, tế bào gốc sẽ được thu thập từ người hiến tặng để chuẩn bị cho ca ghép.

2. Quy trình điều kiện (conditioning process) trước ca ghép

Sau khi bệnh nhân hoàn thành các xét nghiệm và các thủ tục trước ca ghép, bệnh nhân được thực hiện “conditioning process”. Trong thời điểm này, bệnh nhân sẽ trải qua hóa trị liệu và có thể có xạ trị để:

  • Phá hủy các tế bào ung thư nếu như bệnh nhân đang được điều trị bệnh lý ác tính.
  • Ức chế hệ miễn dịch.
  • Chuẩn bị tủy xương cho các tế bào gốc mới.

Ngay sau khi bác sĩ của bạn nhận thấy bạn đã sẵn sàng cho ca ghép tủy thì ca ghép sẽ được bắt đầu thực hiện. 

3. Chia sẻ của bệnh nhân đã trải qua ca ghép tủy tại Bệnh viện Raffles Singapore

Tháng 1 năm 2018, anh N.T.T. phát hiện bị bệnh ung thư bạch cầu cấp tính, bác sỹ cho biết cách cứu chữa duy nhất là anh thực hiện hóa trị liệu để tiêu diệt các tế bào ung thư, sau đó anh sẽ trải qua ca ghép tủy.

Điều không may mắn là anh T. không có anh chị em ruột nên anh không có hy vọng tìm được người cho tủy phù hợp với mình. Chính điều này mà gia đình anh đã quyết định đưa anh qua Singapore, nơi có ngân hàng hiến tủy với hy vọng sớm tìm được người hiến tặng phù hợp với anh.

Sau 25 ngày điều trị nội trú, anh đã vượt qua được cơn bão lớn của cuộc đời là ca ghép tủy thành công tại Bệnh viện Raffles Singapore. 

Bác sĩ Yvonne Loh Su Ming, Chuyên gia Huyết học tại Bệnh viện Raffles Singapore

 Bác sĩ Yvonne Loh Su Ming, Chuyên gia Huyết học, Bệnh viện Raffles Singapore, bác sĩ điều trị cho anh T. cho biết: “Anh N.T.T bị ung thư bạch cầu cấp với xét nghiệm tế bào gen 46,XY,t(9;11)(p22;q23).  Đây là loại gen đột biến với khả năng ung thư tái phát cao. Việc ghép tủy là phương pháp điều trị bắt buộc để cứu sống bệnh nhân. Rất may mắn trong quá trình ghép, tôi đã phát hiện ra nguyên nhân gây ra tiểu cầu thấp là do kháng thể mặc dù bệnh nhân liên tục được truyền tiểu cầu. Tôi đã kịp thời điều trị loại kháng sinh phù hợp để anh T. có thể hoàn thành quá trình ghép sớm hơn dự định, cắt giảm chi phí tối đa cho gia đình”.

Hiện nay, sức khỏe của anh N.T.T đã dần ổn định, theo định kỳ 3 tháng anh quay trở lại Singapore theo dõi thăm khám với bác sĩ Yvonne Loh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm