Những thú cưng ‘trường thọ’ nhất thế giới

03/10/2016 - 15:56
Nhiều gia đình coi thú nuôi như một thành viên trong nhà. Đối với trẻ nhỏ thì chúng coi thú nuôi là “người bạn thân thiết” và thường hỏi cha mẹ rằng “chó của con” hay “mèo của con” sẽ sống đến bao nhiêu tuổi?

Chú chó 30 tuổi

Chó có độ tuổi trung bình 10-13 tuổi tùy theo giống loài, có những con sống ngoài 15 tuổi được coi là sống lâu. Tuy nhiên, chú chó Maggie the Kelpie ở thành phố Woolsthorp, bang Victoria, Úc, lại sống đến 30 tuổi. Brian McLaren là chủ của Maggie cho biết, không có bí quyết gì trong việc nuôi chó cả. McLaren là nông dân có một trang trại rộng. Chú chó Maggie được gia đình McLaren nuôi từ nhỏ và lớn lên như những chú chó khác. Có lẽ việc được sống trong môi trường trong lành và không bị nuôi nhốt giúp Maggie có được sức khỏe tốt hơn đồng loại.

Tháng 4 vừa qua, Maggie qua đời ở tuổi 30. Đó là con số khó tin với loài chó và báo Úc so sánh rằng, trường hợp của Maggie tương tự với một người sống thọ 200 tuổi vậy. McLaren xác nhận rằng, Maggie chỉ ốm 2 ngày rồi chết chứ không hề tỏ ra ốm yếu trong những năm cuối đời. Chỉ có một điều đáng tiếc nhất cho Maggie là chủ bị mất giấy chứng sinh nên không có cơ sở xác định tuổi để đưa vào sách kỷ lục Guinness.

Ông McLaren và chú chó Maggie the Kelpie

Còn chú chó đang giữ kỷ lục sống lâu nhất được công nhận là Bluey - một chú chó chăn cừu cũng ở bang Victoria, Úc, với tuổi thọ 29,5 tuổi. Giấy chứng sinh cho biết chú chó này sinh năm 1910 và mất năm 1939.

 Chú mèo 38 tuổi

Mèo có độ tuổi trung bình tăng cao trong những năm gần đây. Thống kê chỉ ra rằng vào thập niên 1980, loài mèo nhà chỉ sống được trung bình khoảng 7 năm, rồi lên đến gần 10 tuổi vào giữa thập niên 1990. Hiện giờ, tuổi thọ trung bình của mèo lên đến 12-15. Tuy nhiên, nếu được sống trong môi trường tốt thì chuyện mèo “thọ” ngoài 20 tuổi không phải là hiếm.

Kỷ lục về mèo sống lâu nhất thuộc về chú mèo Creme Puff của ông Jake Perry, ở thành phố Austin, bang Texas, Mỹ. Chú mèo này sinh năm 1967 và 2 ngày sau khi mừng sinh nhật 38 tuổi thì nó qua đời. Về kinh nghiệm nuôi mèo sống lâu thì ông Perry chia sẻ là luôn chăm lo cho mèo như người thân trong gia đình. Lũ mèo của ông Perry luôn được hưởng thực đơn ở chế độ rất VIP với trứng kem, cà phê, thịt xông khói.

Chú mèo sống lâu nhất được sách kỷ lục Guinness ghi nhận trong năm 2016 là mèo Scooter ở thành phố Mansfield, Texas, Mỹ. Ngày 8/4/2016, mèo Scooter đã qua đời chỉ nửa tháng sau khi ăn mừng sinh nhật lần thứ 30. Gail Floyd, chủ của chú mèo Scooter, cho biết, nếu đối chiếu sang người thì “kỳ tích” của Scooter giống như một người thọ đến 134 tuổi.

Chú heo 25 tuổi

Ở Việt Nam, heo (lợn) không được coi là thú cưng mà thường phải sống trong những chuồng trại hôi hám. Tuổi thọ của heo Việt Nam phụ thuộc vào… cân nặng, vì khi chúng đủ lớn là người ta xuất chuồng để xẻ thịt. Nhưng tại phương Tây thì một số nơi lại nuôi heo trong nhà và coi nó như thú cưng.

Độ tuổi trung bình của heo nếu không phải đến lò mổ là khoảng 8 năm. Tuy nhiên, có chú heo “phi thường” như Ernestine của 2 vợ chồng Jude và Dan King ở Calgary, Alberta, Canada. Chú heo này được ông bà King đón nuôi vào năm 1991 khi mới 6 tuần tuổi và coi như món quà sinh nhật cho các con gái của họ. Trong 1/4 thế kỷ qua, Ernestine được đối xử như một thành viên trong gia đình. Những tấm ảnh Ernestine được cô chủ nhỏ xinh xắn ôm vào lòng như một chú mèo hay chú chó có thể cho thấy điều đó. 

Ông Dan King bên các con và chú heo Ernestine

Khi nuôi Ernestine, nhà King chỉ mong nó sống vui vẻ chứ không hề nghĩ chú heo này “đi vào lịch sử” với tư cách chú heo sống lâu nhất thế giới. Nó thực sự đã làm được điều đó cách đây 3 năm khi phá kỷ lục của chú heo Pig (21 tuổi 166 ngày) của vợ chồng Kris và Tricia Fernandez ở Baton Rouge, bang Louisiana, Mỹ.

Theo ông bà King, chú heo Ernestine sống lâu vì nó luôn an nhiên, thoải mái. Hàng ngày, nó dành thời gian lớn để ngủ và đặc biệt là ngủ nhiều trong những tháng mùa đông lạnh lẽo. Còn mùa hè, nó khoái nằm ngủ trước hiên nhà và phơi nắng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm