Những thực phẩm giúp tăng khả năng sinh sản ở nam giới

11/05/2019 - 17:30
Sự thiếu hụt vitamin D không chỉ làm giảm nồng độ testosterone, làm giảm ham muốn, gây rối loạn chức năng cương dương, mà còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh dịch, do đó làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.
Theo nghiên cứu được thực hiện trên 3.400 nam giới độ tuổi từ 20 trở lên của Giáo sư Erin Michos, trường Đại học dược Johns Hopkins (Hoa Kỳ), năm 2015, tỉ lệ đàn ông thiếu vitamin D bị rối loạn chức năng cương dương là 32%. Việc bổ sung vitamin D có vai trò ngăn ngừa và chữa trị chứng rối loạn cương dương ở nam giới.
20151001144543-vo-chong.jpg
 
Vitamin D còn có vai trò trong việc sản xuất testosterone. Sự thiếu hụt vitamin này có thể làm giảm nồng độ testosterone trong cơ thể. Một nghiên cứu khác được công bố năm 2011 trên tạp chí Hormone and Metabolic Research (Đức), lượng vitamin D thấp cũng có liên quan đến mức testosterone thấp ở những người đàn ông trung niên khỏe mạnh, ở những người bổ sung vitamin D đúng cách thì mức testosterone cao hơn những người không bổ sung. Nam giới bổ sung vitamin D giúp làm tăng hàm lượng hormone testosterone trong cơ thể, kích thích ham muốn tình dục, thúc đẩy quá trình sản xuất tinh dịch, giúp cải thiện cả về số lượng và chất lượng tinh trùng. Do đó, làm tăng khả năng sinh sản của đàn ông.
 
 Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D
 
Cá: Cá thu, cá hồi và cá ngừ không chỉ giàu chất dinh dưỡng mà còn là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. 100g cá hồi và cá thu cung cấp 91% lượng vitamin D hàng ngày (Khoảng 113g cá ngừ đóng hộp chứa 150 IU vitamin D, khoảng 85g cá hồi chứa 450 IU vitamin D).
60120060_392730098120279_3577634077404037120_n.jpg

 

 
Nấm: Nấm là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất, do hấp thụ ánh nắng mặt trời để sinh trưởng. Khoảng 141g nấm chứa 400 IU vitamin D. Nấm hương chứa khoảng 4% hàm lượng vitamin D cơ thể cần mỗi ngày, cao hơn các loại rau củ khác. Để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn, bạn có thể phơi khô chúng trước khi sử dụng vì nấm có thể sản sinh ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
 
Tôm: Tôm và các loại động vật giáp xác như tôm hùm chứa hàm lượng vitamin D rất cao. 1 lạng tôm cung cấp 2 IU vitamin D.
 
Gan động vật: Gan là có một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời cho cơ thể. Mặc dù tất các loại thực phẩm như gan bò, gan gà, và gan bê đều có chứa một hàm lượng lớn vitamin D, nhưng gan bê có hàm lượng vitamin D cao nhất trong số đó.
 
Sữa: Một cốc sữa tươi cung cấp 42% giá trị vitamin D hàng ngày. Sữa dê cung cấp 31% hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể mỗi ngày còn sữa bò cung cấp khoảng 50%.
 
Đậu nành: Sữa đậu nành là nguồn protein dồi dào không thua kém gì sữa bò, đồng thời chứa hàm lượng vitamin D, vitamin C và sắt cao. Trong 1 ly sữa khoảng 236ml có chứa 100 IU vitamin D.
 
Đậu phụ và những thực phẩm lên men từ đậu nành đều giàu canxi và vitamin D. Nó có thể cung cấp tới 39% lượng vitamin D cơ thể cần một ngày chỉ với một chén khẩu phần.
 
Ngoài ra, bơ, phomat, thịt nạc, các loại hạt, yến mạch, ngũ cốc... cũng là những thực phẩm giàu vitamin D mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình.
 
Tắm nắng
 
Bạn cũng cần tắm nắng, tuy nhiên lưu ý khoảng thời gian phơi nắng tốt nhất là từ đầu giờ sáng và cuối buổi chiều.
 
Bổ sung viên uống vitamin D
 
Chế độ ăn hàng ngày không đáp ứng đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, đối với những người không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc không chắc có đủ 400 - 800 IU vitamin D thì nên sử dụng thuốc bổ sung. Nhưng bổ sung như thế nào thì cần có ý kiến của chuyên gia, không nên tự ý sử dụng. Vì bên cạnh các tác dụng tốt như trên, vitamin D còn có những tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng thuốc không đúng. Khi đó, thuốc có thể gây chứng tăng canxi huyết, tăng canxi niệu, thậm chí sỏi thận, tăng huyết áp, đau nhức khớp; có thể gặp tình trạng ngộ độc với các biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, nôn, buồn nôn, tiêu chảy...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm