• Mới cập nhật:

Khỏe

Những thực phẩm “vàng” tăng cường sức khỏe cho trẻ lúc giao mùa

Lam Nguyên 02/05/2020 - 06:05 (GMT+7)

Ảnh minh họa

Thời điểm chuyển mùa, trời nắng nóng oi bức hơn, bữa cơm gia đình cần chú trọng những thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch. Những gợi ý nhỏ dưới đây sẽ giúp mẹ chú trọng lựa chọn thực phẩm ngon, bổ, khỏe cho bé vào thời điểm này.

Rau xanh, trái cây giàu vitamin C

Chắc chắn đây là sẽ là nhóm thực phẩm "vàng" trong thực đơn chống Covid-19. Cam, quýt, táo, ớt chuông, dâu tây, bông cải xanh, rau bina... là những thực phẩm giàu vitamin C mà mẹ cần bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của bé để tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, virus...

Đối với rau xanh, mẹ hãy khéo léo khi chế biến các món ăn từ rau, củ, quả vừa giữ được dinh dưỡng cao nhất của thực phẩm vừa kích thích vị giác của bé như kết hợp chiên, xào, gia giảm thêm các loại gia vị "bắt lưỡi". Những gia vị "vàng" mùa dịch trong nhóm rau, củ cũng cần điểm danh thêm các loại như sả, tỏi, gừng, chanh, quế... Mẹ đừng quên gia giảm vào món ăn để giúp bé tăng đề kháng nhé!

Ngũ cốc nguyên hạt

Thay vì ăn cơm trắng đơn thuần, một chế độ ăn lành mạnh ở nhóm tinh bột đang được nhiều mẹ thông thái ưa chuộng chính là những loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa thành phần tinh bột chậm, giúp cơ thể dễ hấp thu dinh dưỡng, tránh gây béo phì. Chúng không chỉ giàu chất xơ mà còn chứa nhiều beta- glucan, một hợp chất có đặc tính kháng khuẩn và chống oxy hóa hiệu quả. Các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe gồm yến mạch, gạo lứt, ngô, hạt kê, quinoa, kiều mạch... Mẹ có thể chế biến với sữa tươi, sữa chua hoặc nấu cháo cho bé dùng. Cơm gạo lứt cũng là lựa chọn hợp lý, có thể ăn xen kẽ vào những bữa cơm trắng, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, có một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu protein

Protein không chỉ là dưỡng chất thiết yếu cung cấp năng lượng cho cơ thể mà chúng còn đóng vai trò là chất cung cấp, tăng cường sức đề kháng. Mẹ cần cân đối giữa nguồn protein từ động vật (thịt, trứng, sữa...) và protein có nguồn gốc từ thực vật (đậu gà, quinoa, đậu lăng, hạt bí, yến mạch, đậu nành...) trong chế độ ăn uống của trẻ.

Bên cạnh đó, cá hồi và cá ngừ là 2 thực phẩm đầu bảng trong nhóm thực phẩm tốt, chứa nhiều protein lành mạnh cho bé. Không chỉ tốt cho trí não của bé mà chúng còn giàu dưỡng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Do đó, mẹ đừng bỏ lỡ 2 loại cá này trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của bé nhé!

Sữa chua, các loại hạt

Sữa chua là nhóm thực phẩm giàu lợi khuẩn, tốt cho hệ tiêu hóa, vừa ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn vào cơ thể. Với sữa chua, mẹ có thể kết hợp với nhiều loại hạt, trái cây để kích thích vị giác của trẻ vừa bổ sung được nhiều dưỡng chất có lợi.

Một trong những lựa chọn tốt nhất trong nhóm sữa chua chính là sữa chua Hy Lạp. Loại sữa chua này chứa men vi sinh, có tác dụng tốt đến hệ tiêu hoá. Men vi sinh trong sữa chua giúp giảm táo bón và làm dịu hệ tiêu hoá một cách an toàn. Các đặc tính làm dịu của sữa chua cũng giúp chống trào ngược axit. Khi sử dụng sữa chua hàng ngày, bạn sẽ giảm được nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Các loại hạt luôn là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất giàu omega-3, kẽm... Thay vì các món ăn vặt kém lành mạnh, mẹ có thể cho bé ăn các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, hướng dương, hạt bí... Chúng rất có lợi cho trí não của bé.

Các loại hạt thường chứa nhiều chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất bao gồm folic, vitamin E, kẽm và magiê. Các loại hạt như hạt quả óc chó đã được các nhà khoa học xác nhận có chứa hàm lượng axit béo omega-3 và chất chống ôxy hóa cao so với nhiều loại hạt khác. Chỉ một nắm hạt óc chó có thể cung cấp cho cơ thể lượng protein và lượng calo dồi dào mà không làm tăng lượng đường trong máu hay làm tăng lượng carbohydrate như các loại thực phẩm khác. Mẹ có thể kết hợp các loại hạt để làm sữa hạt cho bé uống hàng ngày hoặc dùng làm thức ăn cho bữa xế kèm sữa chua, làm bánh...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm