Những vụ án ấu dâm chấn động giáo hội Công giáo (Phần 2)

29/07/2017 - 19:47
Tiếp nối vụ Hồng Y George Pell ra tòa, 1.082 người đã gửi đơn khiếu nại nạn ấu dâm tại các nhà thờ Australia trong 35 năm. Đã có 4.444 trẻ em là nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục.
Sau nhiều năm điều tra và trải qua các phiên chất vấn, quy mô của vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong nhà thờ Công giáo ở Australia đã được tiết lộ. Theo báo cáo của Ủy ban Hoàng gia Australia, từ tháng 1/1980 đến tháng 2/2015, có 4.444 nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục. Từ các cuộc khảo sát dữ liệu riêng biệt và phỏng vấn các nhân chứng, Ủy ban đã kết luận rằng khoảng 7% linh mục thuộc 75 giáo xứ Công giáo là thủ phạm. Độ tuổi trung bình của nạn nhân tại thời điểm bị xâm hại tình dục là 10,5 tuổi đối với trẻ em gái và 11,6 tuổi đối với trẻ em trai. Ít nhất 1.880 thủ phạm đã được nhận dạng. Trong tổng số các thủ phạm, 32% là các nam tu sĩ, 30% là linh mục, 29% là các tín đồ và 5% là các nữ tu sĩ.
child-abuse-in-australia.jpg
Người dân yêu cầu phải làm sáng tỏ các vụ ấu dâm trong giáo hội

70 vị lãnh đạo giáo hội đã điều trần trong 3 tuần lễ trước Ủy ban hoàng gia điều tra và nói về những thiếu sót và sai lầm trong việc xử lý các vụ xâm hại. Ông Francis Sullivan, người đứng đầu Hội đồng hàn gắn, sự thật và công lý của nhà thờ đã nói tại phiên điều trần ngày 6/2: “Con số này thật sự gây sốc. Đây là một bi kịch và không có gì để bào chữa. Các vụ xâm hại tình dục diễn ra trên quy mô lớn như vậy bởi các linh mục là “những người có địa vị cao và không bao giờ bị tra hỏi. Họ cũng không bao giờ phải chịu trách nhiệm. Không chỉ vậy, những người ở các vị trí đặc quyền đã che đậy sự việc. Họ quan tâm đến việc bảo vệ hình ảnh của nhà thờ Công giáo hơn là bảo vệ trẻ em và các nạn nhân”.

gail-furness.jpg
Luật sư Gail Furness đau lòng khi nhắc đến những vụ án ấu dâm trong giáo hội Australia

Cũng tại phiên điều trần, luật sư Gail Furness cho biết danh sách các nạn nhân thực sự khiến ai cũng phải đau lòng. “Các trẻ em, nạn nhân của vụ việc đã bị lờ đi hoặc tệ hơn là bị ngược đãi. Sự việc thì vẫn chưa được điều tra. Những cha xứ bị cáo buộc xâm hại tình dục lại được chuyển sang các cộng đồng khác, những nơi không biết chút gì về quá khứ của họ. Các tài liệu thì bị tiêu hủy. Mọi bí mật đều bị che đậy”, bà Furness phát biểu.

Theo bà Furness, Ủy ban đã tiến hành 50 cuộc điều trần kể từ khi cơ quan này được thành lập năm 2013 và thông tin của các vụ xâm hại tình dục trong cộng đồng nhà thờ Công giáo Australia đã được ghi chép lại. Tuy nhiên, phần lớn chứng cứ cho tới nay đều trở thành thông tin mang tính chất “giai thoại” và không đủ tiêu chuẩn để đưa vụ việc ra tòa.
1.082 người đã nộp khiếu nại trong giai đoạn 1980 - 2015 về 1.115 vụ việc xâm hại tình dục xảy ra khi các nạn nhân đang được nhà thờ chăm sóc. Các đơn khiếu nại xác định 569 giáo sĩ Anh giáo, giáo viên, tình nguyện viên là những người bị cáo buộc có hành vi sai trái. Trong số những người bị cáo buộc có hành vi xâm hại tình dục trẻ em còn có 133 người chưa xác định được vai trò trong nhà thờ.
peter-searson.jpg
Cha xứ Peter Searson bị cảnh sát bắt

Các nhà điều tra cũng phát hiện ra rằng, tổ chức Huynh đệ Thánh John của Chúa, nơi quản lý nhiều trường dòng dành cho trẻ, có tới 40% thành viên phải đối mặt với những cáo buộc ấu dâm. Tỷ lệ xâm hại tình dục ở các trường dòng dành cho bé trai có hoàn cảnh khó khăn tại các bang New South Wales và Victoria là cao hơn cả. Ngoài ra, tại giáo xứ Doveton, trong khoảng 25 năm từ 1972 đến 1997, đã có 4 cha xứ đã bị cảnh sát buộc tội ấu dâm là Peter Searson, Thomas O'Keefe, Wilfred Baker và Cha Victor Rubeo. Những vụ việc này đã được ra ánh sáng công lý.

eileen-piper.jpg
Người mẹ già Eileen Piper kể câu chuyện đầy nước mắt về 23 năm đòi công lý cho con gái bị xâm hại

Vụ việc đẫm nước mắt nhất là câu chuyện người mẹ già Eileen Piper (92 tuổi) mới công khai kể về việc cô con gái Stephanie của mình đã tự tử khi cô bị linh mục Gerard Mulvale bắt cóc, đưa vào xe cưỡng bức năm 1970. Stephanie bị đe dọa không được báo cảnh sát và cô đã phải tìm đến cái chết. Bà Eileen Piper đã mất 23 năm đấu tranh đòi công bằng cho con gái và cuối cùng ông Gerard Mulvale đã bị cảnh sát bắt, bị buộc tội phải ở tù.

denis-hart-1.jpg
Đức cha Denis Hart, Tổng Giám mục Melbourne, Chủ tịch Hội đồng giám mục Australia

Tổng Giám mục Melbourne Philip Freie chia sẻ rằng cá nhân ông cảm thấy “xấu hổ và đau buồn” khi nhà thờ im lặng trước những đau khổ mà các em nhỏ phải chịu đựng. Còn Đức cha Denis Hart, Chủ tịch Hội đồng giám mục Australia tuyên bố quyết tâm bài trừ nạn các linh mục xâm hại trẻ em và không để xảy ra trong giáo hội những vụ như thế nữa. “Tình trạng lạm dụng đã gây ra những tổn thương sâu sắc. Tôi xin thay mặt Giáo hội gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân”, ông Denis nói.

(Trong phần tiếp  theo phunuvietnam.vn sẽ đề cập đến nạn ấu dâm ở dàn đồng ca 1.000 năm tuổi ở Đức).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm