Những vụ án ấu dâm chấn động giáo hội Công giáo (Phần 3)

30/07/2017 - 19:47
547 bé trai thuộc dàn hợp xướng Regensburger Domspatzen nổi tiếng của nhà thờ St Peter's ở Regensburg, Bavaria (Đức) đã bị xâm hại tình dục trong suốt 6 thập niên từ năm 1945 đến những năm 1990.
ulrich-weber.jpg
Luật sư Ulrich Weber lên tiếng về nạn ấu dâm trong nhà thờ Đức

Thông tin chấn động về bê bối khủng khiếp trên vừa được nhóm điều tra phanh phui trong báo cáo công bố ngày 18/7/2017. Theo luật sư Ulrich Weber - người được giao nhiệm vụ điều tra từ 2 năm trước, tình trạng xâm hại đã xảy ra với các em nhỏ tham gia dàn đồng ca Regensburger Domspatzen. Trước đó, một báo cáo năm 2016 từng nói đến việc 231 trẻ em bị hành hạ. Các vụ cáo buộc liên quan trẻ học tại trường cấp một và cấp hai của Regensburger Domspatzen.
Ông Weber còn chỉ ra 67 vụ xâm hại tình dục và 500 vụ bạo lực thân thể khác. Thậm chí, một số thành viên của dàn hợp xướng thánh ca là nạn nhân trong cả hai tình trạng trên. Dàn đồng ca 1.000 năm tuổi này lần đầu bị tố cáo vào năm 2010.

regensburger-domspatzen.jpg
Trẻ em trai trong dàn đồng ca Regensburger Domspatzen

Luật sư Ulrich Weber lên án các lãnh đạo cấp cao tôn giáo đã không làm tròn trách nhiệm trong việc ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em trong dàn đồng ca nhà thờ nổi tiếng ở thị trấn Regensburg, thuộc bang Baravia. Trong số các giáo chức bị lên án có cả cựu trưởng đội hợp xướng nhà thờ Georg Ratzinger (93 tuổi), anh trai của cựu Giáo hoàng Benedict XVI. Đứng đầu dàn đồng ca giai đoạn 1964 - 1994 nhưng ông Georg Ratzinger nói không hề biết các cáo buộc trước đây.

georg-ratzinger.jpg
Cựu trưởng đội hợp xướng nhà thờ Georg Ratzinger

49 thành viên của Giáo hội Thiên chúa giáo, hầu hết là các giáo viên và chuyên viên giáo dục, đã bị cáo buộc xâm hại các bé trai này trong khoảng thời gian từ năm 1945 đến đầu những năm 1990. Tuy nhiên những người có tên trong danh sách buộc tội không dễ bị đối mặt với các cáo buộc hình sự bởi thời gian xảy ra sự việc đã trôi qua khá lâu. Theo lời các nạn nhân, khoảng thời gian khốn khổ đã trải qua đó giống như “địa ngục trần ai”.

canisius-college-in-berlin.jpg
Chủng viện Dòng tên Canisius ở Berlin lắm bê bối ấu dâm

Chủng viện Dòng tên Canisius ở Berlin cũng từng thừa nhận rằng 3 linh mục đã phạm những hành vi xâm hại tình dục học sinh của trường trong những năm 1970 và 1980. Điều này đã khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Ông hiệu trưởng trường dự bị đại học Công giáo Aloisius (Aloisiuskolleg') tại Bonn - Bad Godesberg cũng đã từ chức khi dư luận nghi ngờ ông này biết nhưng không báo cảnh sát về chuyện thầy giáo loạn dâm với học trò.

aloisius.jpg
Đại học Công giáo Aloisius (Aloisiuskolleg') tại Bonn

Ngoài 20 nạn nhân bị xâm hại ở Canisius, có 3 người ở Hamburg và 2 người khác ở thị trấn St. Blasien thuộc bang Baden-Württemberg cũng lên tiếng rằng họ bị các thầy giáo xâm hại. Thủ phạm đáng ngờ là cựu giáo viên thể dục Wolfgang S. và cựu giáo viên tôn giáo Peter R.

 
Theo tạp chí Der Spiegel, có 100 linh mục bị nghi ngờ xâm hại tình dục trẻ em từ năm 1995 đến 2010. Tuy nhiên, nhiều vụ trong số này khó có thể được khởi tố vì theo pháp luật thì thời hạn tối đa cho việc khởi tố ấu dâm là 10 năm sau khi nạn nhân tròn 18 tuổi.
stephan-ackermann.jpg
Ông Stephan Ackermann, giám mục Trier

Giáo hội Đức bị chỉ trích về việc chậm xử lý vấn nạn các linh mục dưới quyền loạn dâm. Cụ thể nhất là việc ông Stephan Ackermann, giám mục Trier, người từng tuyên bố sẽ "không khoan nhượng" và "điều tra thẳng tay", lại bị cáo buộc là nói không đi đôi với làm, không xử lý rốt ráo các linh mục tại giáo phận của mình cũng như nuông chiều thuộc cấp. Báo Der Spiegel đã dẫn chứng trường hợp linh mục loạn dâm chỉ bị phạt tiền nhưng không bị cách chức và đang quản lý một cơ sở y tế tại Saarland nơi có nhiều bệnh nhi trong đó.
(Trong phần tiếp theo phunuvietnam.vn sẽ thông tin về hàng trăm trẻ em đã bị 50 linh mục xâm hại tình dục bị phanh phui làm rung chuyển nước Mỹ

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm