Những vụ án ấu dâm chấn động giáo hội Công giáo (Phần 4)

31/07/2017 - 19:47
Theo Hội đồng xét xử bang Pennsylvania, đã có hàng trăm trẻ em bị xâm hại tình dục do ít nhất 50 linh mục ở giáo phận Altoona-Johnstown, miền Đông nước Mỹ.
Sau 2 năm điều tra, hội đồng xét xử đã công bố một bản cáo trạng khủng khiếp dày 147 trang, cho biết các vụ xâm hại xảy ra ở nhiều nơi như các trại hè, nhà riêng và ngay cả ở Nhà thờ Chính tòa Altoona. Đã có có hàng trăm trẻ em bị hãm hiếp, hành hạ khiến các em bị chấn thương tâm lý lâu dài. Thủ phạm Francis McCaa được đưa ra ánh sáng với cáo trạng xâm hại nhiều trẻ em từ năm 1961 đến 1985. Thế nhưng, các giám mục, những người có trách nhiệm trong Giáo hội và thậm chí các nhân viên nhà nước cũng đã thông đồng bao che cho các linh mục phạm tội này.
francis-mccaa.jpg
Thủ phạm Francis McCaa

2 giám mục James Hogan làm việc từ năm 1966 đến năm 1986 và giám mục Joseph Adamec làm việc từ năm 1987 đến 2011 cũng bị buộc tội che giấu sự xâm hại tình dục của hàng trăm trẻ em bởi hơn 50 linh mục, các nhà lãnh đạo tôn giáo từ những năm 1960. Cho đến năm 2005, giáo phận Altoona-Johnstown còn thuê dịch vụ điều tra riêng tìm các phương cách để làm hại đến uy tín của những người đi tố cáo.

au-dam-my.jpg
Giáo phận Altoona-Johnstown

Trước những vụ việc bị phanh phui, giám mục hiện nay là ông Mark L. Bartchak đã bày tỏ sự chia sẻ của mình trước nỗi đau của nhiều trẻ em bị nạn. Ông kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho các nạn nhân. Giám mục cũng cho biết đã hợp tác với cảnh sát để làm sang rõ “những vết đen” trong giáo phận.

fr-lawrence-murphy.jpgLinh mục Fr Lawrence Murphy đã bị tối cáo tội cưỡng bức 200 cậu bé bị điếc ở Giáo phận Milwaukee

Không chỉ ở giáo phận Altoona-Johnstown, linh mục Fr Lawrence Murphy đã bị tố cáo tội cưỡng bức 200 cậu bé bị điếc ở Giáo phận Milwaukee, Wisconsin từ năm 1950 đến năm 1974. Được biết, năm 1996, một Tổng giám mục ở Wisconsin đã gửi thư lên cơ quan giám sát tinh thần Vatican do Hồng y Joseph Ratzinger - sau này là Giáo hoàng Benedict XVI - để tố cáo linh mục Murphy. Ban đầu, một cấp dưới của Hồng y Ratzinger ra lệnh mở phiên tòa xét xử nhưng sau đó, cuộc điều tra đã bị đình chỉ bất chấp sự phản đối.

john-thomas-sweeney.jpg
Cựu mục sư John Thomas Sweeney bị cảnh sát bắt

Ngoài ra, cựu mục sư John Thomas Sweeney tại Nhà thờ Mary Margaret ở Lower Burrell bị buộc tội tấn công tình dục một cậu bé 10 tuổi từ giữa tháng 9/1991 đến tháng 6/1992 trên xe buýt. Năm nay đã 35 tuổi, nạn nhân mới dám lên tiếng: “Thư ký của ông Sweeney đã cho tôi bánh và sữa ngay sau khi vụ việc xảy ra rồi đe dọa để tôi không tiết lộ với ai về vụ việc”. Chánh án Josh Shapiro cho biết trước những uy quyền tối thượng về tôn giáo, nhiều đứa trẻ đã bị tổn thương nặng nề nhưng vẫn phải giữ bí mật sau gần 3 thập kỷ.

john-j-geoghan.jpg
Linh mục John J. Geoghan nhiều lần phạm tội xâm hại tình dục trẻ em trong 34 năm

Ngày 6/1/2002, tờ báo Boston Globe xuất bản bài báo tố cáo linh mục John J. Geoghan nhiều lần phạm tội xâm hại tình dục trẻ em trong 34 năm làm việc trong hệ thống nhà thờ công giáo Boston, Mỹ. Bài báo khởi đầu loạt phóng sự của nhóm phóng viên điều tra Spotlight, vạch trần tội ác tương tự của 5 linh mục kỳ cựu khác. Series phóng sự gây rúng động, kéo theo hàng trăm nạn nhân từng bị lạm dụng khắp nước Mỹ gọi điện đến tờ báo, ra tòa án tố cáo của những linh mục. Người ta phát hiện riêng ở Boston có 249 linh mục nhiều lần phạm tội ấu dâm và được bao che. Sự kiện rúng động lan ra ngoài biên giới Mỹ, kéo theo hàng loạt vụ án tương tự của linh mục ở Canada, Australia và Ireland bị phơi bày ra ánh sáng. Giáo hội công giáo La Mã gặp khủng hoảng và Hồng Y Boston Cardinal Law phải từ chức.

spotlight-2.jpg
Các nhà báo kỳ cựu của nhóm phóng viên điều tra Spotlight

Năm 2003, Boston Globe và nhóm phóng viên điều tra Spotlight được trao giải Pulitzer Báo chí ở hạng mục Phục vụ cộng đồng. Giải Pulitzer khẳng định: "Loạt phóng sự của Boston Globe cung cấp thông tin sâu rộng và can đảm. Nhóm nhà báo có thành tích phá vỡ bí mật nhiều năm, khuấy đảo dư luận quốc gia và quốc tế, tạo ra thay đổi trong Nhà thờ công giáo La Mã". 

bernard-law.jpg
Hồng Y Boston Cardinal Law phải từ chức

Sự việc này đã gây hứng thú với hai nhà sản xuất chuyên làm phim dựa trên sự kiện có thật là Nicole Rocklin và Blye Faust. Ngay khi đọc loạt phóng sự, họ quyết định làm phim, không lấy trọng tâm vụ bê bối mà kể chuyện hậu trường tác nghiệp của nhóm nhà báo đã đưa sự thật ra ánh sáng.

(Trong phần cuối phunuvietnam.vn sẽ phản ánh về những vụ ấu dâm đặc biệt mà ở đó nạn nhân là những trẻ em bị điếc. tiếp tay cho tội ác này là một nữ tu sĩ) 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm