Nhụy hoa nghệ tây 300 triệu/kg, chị em vẫn xuất hầu bao mua làm đẹp

22/10/2017 - 07:25
1 gram đã có giá lên tới 200.000 - 350.000 đồng, loại nhụy hoa đắt hơn vàng này đang tạo nên cơn sốt với chị em thích làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.
Thời gian gần đây, trên các diễn đàn làm đẹp, chị em đang mách nhau sử dụng một sản phẩm nhập khẩu để làm đẹp, đó là nhụy hoa nghệ tây khô, còn gọi là saffron. Một số công dụng của saffron dành cho phái đẹp được biết đến như điều hòa, khí huyết, giảm các vết nám tàn nhang trên da mặt, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, khiến người phụ nữ toát lên vẻ đẹp sang trọng quyến rũ, giúp tiêu hóa, giảm đầy hơi và ngăn chặn đau bụng, trị mất ngủ, cải thiện trí nhớ, giảm lượng cholesterol, giảm huyết áp cao, hỗ trợ điều trị hen suyễn, chống lão hóa… Trên thị trường Việt Nam, saffron đang có giá bán dao động từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng/g.
saffron-1.jpg
Nhụy hoa nghê tây là một trong các loại có giá đắt đỏ nhất thế giới 

 
Giải thích cho mức giá đắt đỏ này, chị Hồng Anh, bán saffron xách tay, đã có thời gian sống tại Iran cho biết: Mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra 3 – 4 hoa, mỗi hoa chỉ có 3 nhuỵ, nên 1 cây nghệ tây chỉ thu được 9 - 12 sợi nhuỵ. Hoa nghệ tây là thực vật vô tính đơn hình về mặt di truyền, không thể tự sinh sản nên từ khâu chọn giống và gieo trồng phải làm hoàn toàn thủ công bằng tay. Đó là lý do vì sao nhụy hoa nghệ tây có giá đắt đỏ như vậy. Nhụy hoa nghệ tây được thu hoạch từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, tách lấy nhụy và phơi khô. Sau khi khô, nhụy hoa co lại còn khoảng 1/3 so với hoa tươi. Để có 1kg nhụy hoa khô, gọi là saffron, người ta cần đến 200.000 bông hoa. Hoa nghệ tây thường được trồng tại Hy Lạp và các nước Tây Nam Á như Iran, Ấn Độ, ….

saffron-2.jpg
Mỗi bông hoa nghệ tây chỉ cho 3 nhụy
saffron.jpg
1kg nhụy hoa khô cần đến 200.000 bông hoa


Cách sử dụng phổ biến nhất của nhụy hoa nghệ tây là pha trà uống trực tiếp, dùng làm gia vị chế biến món ăn, xay thành bột đắp mặt nạ… Đã từng sử dụng saffron để pha cùng mật ong uống hàng ngày, chị Lan Hương (phố Quan Hoa, HN) cho biết: nhụy hoa nghệ tây có vị đắng nhẹ và mùi hương khá đặc biệt, hương thơm giống như cỏ khô. Khi pha trong nước, nhụy hoa tiết ra màu vàng óng ánh rất hấp dẫn. Dù saffron rất tốt cho làn da và sức khỏe, tuy nhiên, không nên lạm dụng. Mỗi ngày chỉ nên dùng khoảng 5-10 sợi nhụy hoa phơi khô là đủ.

Đa dạng chủng loại
 
Cùng được thu hái từ hoa nghệ tây, nhưng không phải loại nhụy hoa nghệ tây nào cũng giống nhau. Theo chị Kim Phượng (cửa hàng thực phẩm nhập khẩu Family Nature), saffron đc chia làm 5 loại: Negin: là loại tốt nhất, gồm những sợi nhụy đạt chất lượng nhất và đã được cắt bỏ phần chân nhụy. Sargol những nhuỵ hoa nhỏ hơn, mảnh hơn loại negin. Pushali là loại sợi người ta giữ nguyên cả phần chân nhuỵ màu vàng lẫn phần thân trên màu đỏ để tăng trọng lượng, chất lượng kém hơn hai loại trên. Bunch là loại thu hoạch nguyên sợi nhuỵ hoa, bó lại thành búi, người mua khó kiểm tra đc chất lượng phía bên trong. Cuối cùng là loại Konj/Konge gồm những phần gốc của nhuỵ hoa màu vàng nhạt được cắt đi từ phần bỏ lại của loại Negin và Sargol. Loại này không có màu sắc và hương vị đặc trưng của saffron.

Hiện nay, các loại saffron được bán tại Việt Nam hầu hết là hàng xách tay, với nhiều mức giá khác nhau. Phổ biến hơn cả là các loại saffron của Ấn Độ, Hy Lạp, Tây Tạng, với giá bán 200.000 đồng/g, 250.000 đồng/g hoặc 650.000 đồng – 700.000 đồng/2,5g.
saffron-25gr-ca-novin-680k.jpg
Loại saffron này đang được bán với giá 680.000 đồng/2,5g
saffron-kashmir-india.jpg
Saffron của Kashmir-India
saffron-3.jpg
Saffron của Ấn Độ 
Phân biệt saffron thật – giả
 
Saffron có mức giá bán cao, nên ngay tại các vùng đất trồng và sản xuất nhụy hoa nghệ tây, người ta cũng phát hiện được nhiều chiêu để làm tăng trọng lượng của saffron như trộn thêm một số loại hoa hay dùng các sợi gỗ, sợi củ cải… để trộn vào. Đặc biệt, với những loại saffron đã bị nghiền thành bột, nguy cơ bị hàng trà trộn càng cao hơn.
 
Chính vì vậy, ngoài cách tìm mua được saffron tại những địa chỉ tin cậy, đảm bảo chất lượng, bạn nên kiểm tra nhụy nghệ tây thật hay giả bằng các cách:

- Cách 1: thả sợi saffron vào nước lọc. Nhụy hoa nghệ tây thật sẽ phai màu từ từ vào trong nước còn saffron giả sẽ phai màu ngay lập tức.
saffron-fake.png
Pha vào nước và quan sát màu sắc là những cách để phân biệt saffron thật hay giả

- Cách 2: Bạn quan sát màu sắc của nước sau khi thả saffron vào. Nếu saffron thật nước sẽ có màu vàng nghệ sáng đặc trưng (dù cho sợi saffron có là màu đỏ hoặc đỏ thẫm) còn saffron giả thường cho ra màu cam đỏ.
 
Cách bảo quản: Saffron có các thành phần rất dễ bay hơi và mất đi hương vị đặc trưng, vì vậy, cần cất giữ trong lọ thủy tinh đậy kín trong một nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm