Nick Út kể chuyện facebook đăng lại ảnh 'Em bé Napalm'

26/01/2017 - 19:53
Lần đầu tiên, Nick Út trao đổi câu chuyện này khi ông vừa có dịp về Sài Gòn vào những ngày đầu năm 2017.
15871785_700280566813529_6806535457340853452_n.jpg
 Nhiếp ảnh gia Nick Út (trái) và nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn tại Sài Gòn

Cách nay 4 tháng, facebook đã xóa một bài viết của nhà báo người Na Uy Tom Egeland, đưa ra chủ đề 7 bức hình thay đổi lịch sử chiến tranh, trong đó có bức hình “Em bé Napalm”. Tài khoản của ông Egeland sau đó đã bị facebook khóa lại. Aftenposten - tờ báo lớn nhất Na Uy - sau đó đã có bài viết về việc facebook xóa ảnh và khóa tài khoản của ông Egeland, trong đó có sử dụng bức hình trên. 

Khi bài viết được chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội, tờ báo đã nhận được tin nhắn từ facebook, yêu cầu xóa bỏ hoặc làm mờ bức hình này. “Bất kỳ hình ảnh nào của con người phô bày bộ phận sinh dục hoặc mông, hoặc ngực phụ nữ đều sẽ bị gỡ bỏ” - thông báo từ facebook giải thích. Trước khi Aftenposten có thể phản hồi, facebook đã xóa bỏ bài viết và hình ảnh từ trang facebook của tờ báo.

Không đồng ý với lập luận của facebook, Aftenposten sau đó đã cho đăng trên trang nhất của báo bức thư ngỏ của Tổng biên tập kiêm CEO của tờ báo Espen Egil Hansen. Trong thư ngỏ, ông Hansen đã chỉ trích việc CEO của facebook Mark Zuckerberg lạm quyền khi kiểm duyệt bức ảnh lịch sử trên.

15895168_700694470105472_817499810912535660_n.jpg
 Nick Út gặp bạn bè tại TPHCM những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017

Bộ phận hình ảnh của Los Angeles Times cho biết mới đây họ cũng đã bị xóa một bài viết trên trang facebook trong đó có đăng bức hình “Em bé Napalm”. Los Angeles Times cho biết, tại thời điểm bị xóa bỏ bài đăng, họ đã nhận được thông báo từ mạng xã hội facebook nói rằng việc đăng tải như vậy đã vi phạm các điều khoản sử dụng dịch vụ của công ty. 

Ban đầu, facebook cứng nhắc giữ nguyên quyết định của mình với lý do rất khó để phân biệt giữa việc cho phép bức hình của một em bé khỏa thân trong một hoàn cảnh cụ thể với những bức hình khỏa thân khác. Cuộc tranh cãi đã leo thang khi Thủ tướng Na Uy Erna Solberg vào tháng 9/2016 đã đăng tải bức hình lên tài khoản mạng xã hội facebook của bà và facebook cũng đã xóa bỏ bức hình đó.

em-be-napalm.jpg
 Bức hình "Em bé Naplam" của Nick Út nổi tiếng thế giới

Ngay sau khi bài viết đầu tiên bị xóa đi, bà Solberg tiếp tục đăng tải lại tấm hình nổi tiếng nhưng có chỉnh sửa bằng cách tạo một khung hình đen che kín từ phần đùi của em bé trở lên. Bà cũng đăng tải một số bức hình ghi lại những sự kiện lịch sử khác và tạo những hộp đen choán hết những nhân vật chính trong các bức hình đó. 

“Những bức hình như vậy là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ấn tượng và nếu các vị chỉnh sửa lại các sự kiện hay con người trong quá khứ tức là các vị đang thay đổi lịch sử và thay đổi thực tế” - bà Solberg bày tỏ nhận định và cho biết thêm rằng đây là lần đầu tiên một bài đăng trên facebook của bà bị xóa đi. 

Quyết định chia sẻ bức hình của Thủ tướng Solberg đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người, từ các chính trị gia tới người dân bình thường. "Tổng Biên tập quyền lực nhất thế giới" Mark Zuckerberg đã bị chỉ trích nặng nề. Cuối cùng, facebook đã phải vội vã khắc phục sự cố: bức hình "Em bé Nalpalm" được rút ra khỏi danh sách các tấm ảnh khỏa thân, đồng thời mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã phải khôi phục lại toàn bộ các bài viết đã đăng tải bức hình này.

Trở về Sài Gòn vào những ngày đầu năm 2017, Nick Út, tay máy gốc Việt của hãng truyền thông AP từng đoạt giải thưởng Pulitzer danh giá, đã có những giờ phút trò chuyện vui vẻ với các bạn thân của ông. Nick Út dành thời gian để đi ăn các trái cây đặc trưng của Sài Gòn cùng các bạn tại chợ Bến Thành. Ông cũng có vài lời trao đổi với PNVN về việc bức hình nổi tiếng của mình với "sự cố" trên facebook. Dù cách diễn đạt bằng tiếng Việt của Nick Út còn hơi hạn chế, nhưng ông vẫn rất vui vẻ để chia sẻ những suy nghĩ của mình.
 
* Xem nhiếp ảnh gia Nick Út nói về "sự cố" bức hình "Em bé Napalm" 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm