Nổ bom liên tiếp nhằm vào du khách ở Thái Lan

12/08/2016 - 22:36
Ít nhất 4 người đã thiệt mạng, nhiều người khác bị thương trong một loạt các vụ nổ bom xảy ra trên đường phố tại các thị trấn du lịch nổi tiếng của Thái Lan.

Chỉ trong vòng 24 giờ qua, tại thị trấn nghỉ mát nổi tiếng Hua Hin của Thái Lan đã có tới 4 vụ nổ liên tiếp xảy ra, khiến 2 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương.

Một loạt các vụ nổ bom khác cũng đã xảy ra tại các địa điểm du lịch nổi tiếng khác: 2 vụ nổ bom ở thị xã Surat Thani khiến 1 người tử vong. 2 vụ nổ ở thành phố du lịch biển Pating, đảo Phuket. 1 vụ nổ ở tỉnh Trang khiến 1 người thiệt mạng. Các vụ nổ nhỏ lẻ trẻ trên bãi biển thuộc tỉnh Phang Nga.

no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan.jpg
no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan-3.jpg
no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan-4.jpg

Các vụ tấn công bằng bom liên tiếp này xảy ra chỉ cách vài ngày trước lễ kỷ niệm 1 năm vụ nổ bom tại đền Erawan ở Băng-cốc cướp đi sinh mạng của 20 người. Thêm vào đó vừa mới tuần trước, người Thái đã tham gia một cuộc trưng cầu và thông qua một hiến pháp mới, trong đó đề cập đế việc tăng cường ảnh hưởng của quân đội trong chính trị trong nhiều năm tới.

no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan-6.jpg

Trước hàng loạt vụ tấn công gây hoang mang, thủ tướng Thái Lan, ông Prayuth Chan-ocha đã ra lời kêu gọi: “Những quả bom là một nỗ lực để tạo ra sự hỗn loạn và bối rối. Chúng ta không nên làm cho mọi người hoảng sợ thêm nữa.”

Các đại sứ quán nước ngoài tại Thái Lan đưa ra lời cảnh báo cho các cư dân nước mình đang du lịch và cư trú tại Thái phải thận trọng khi ra đường, tránh những nơi công cộng và tuân theo những lời chỉ dẫn của chính quyền địa phương.

no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan-8.jpg

Đến nay, vẫn chưa có một tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm cho những vụ tấn công hàng loạt nghiêm trọng này, tuy nhiên mọi sự nghi ngờ đang đổ dồn về phía phiến quân nổi dậy ly khai.

Nghi vấn về kẻ đứng sau vụ tấn công

Cảnh sát cho biết vào thứ sáu, ngày 12/8, họ đã bắt giữ được một số nghi phạm. Tuy nhiên, họ đã loại trừ nghi vấn về chủ nghĩa khủng bố quốc tế và cho rằng hiện vẫn chưa rõ chúng có liên quan đến cuộc nổi dạy ở miền Nam nước này hay không.

no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan-5.jpg
no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan-1.jpg

Phóng viên Jonathan Head của đài BBC tại Bangkok cho biết nếu quân nổi dậy thực sự là kẻ đứng đằng sau những cuộc tấn công đẫm máu này, thì nó sẽ trở thành một dấu mốc đánh dấu sự thay đổi lớn về chiến thuật. Mặc dù xung đột đã kéo dài 12 năm và gây thương vong lên đến 6.000 người, nhưng chưa bao giờ lực lượng này nhắm vào khách du lịch.

Thực tế, không phải là Thái Lan chưa từng phải đối mặt với các vụ tấn công bằng bom tự chế nhỏ như thế này. Vào những thời điểm bất ổn chính trị, ‘đất nước chùa vàng’ cũng đã từng phải giải quyết các vụ đánh bom quy mô nhỏ. Tuy nhiên, kể từ khi quân đội lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính vào tháng 5 năm 2014, các vụ tấn công kiểu như vậy là vô cùng hiếm.

Hiện tại, để đảm bảo an toàn cho toàn bộ người dân, an ninh đã được thắt chặt tại tất cả các điểm du lịch cũng như các sân bay ở miền Nam Thái Lan.

Các điểm nóng du lịch trở thành mục tiêu

Rõ ràng cuộc tấn công đều đã được lên kế hoạch và có chủ đích nhắm vào ngành du lịch trọng điểm của Thái Lan. Các vụ nổ ở Hua Hin vào đêm thứ năm đều xảy ra ở các khu vực cực kỳ nổi tiếng với khách du lịch và người ngoại quốc.

no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan-7.jpg
no-bom-lien-hoan-tai-thai-lan-2.jpg

Tuy nhiên, nhìn trên góc độ chính trị, Hua Hin cũng hoàn toàn có khả năng trở thành một mục tiêu lớn cho phe nổi dậy vì nơi đây vẫn được biết đến như một thành phố ‘hoàng gia’, là nơi cư trú ưa thích của nhà vua ngoài thủ đô Băng-cốc. Thêm vào đó, các vụ nổ lại được thực hiện đứng vào ngày nghỉ lễ quan trọng để mừng sinh nhật của nữ hoàng vì vậy cũng dễ hiểu tại sao mọi sự nghi ngờ đều đang nghiêng về phe ly khai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm