Nợ của 'nông thôn mới' đã hơn 10.000 tỷ đồng

30/05/2016 - 17:32
Bên cạnh các thành tích ấn tượng sau hơn 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, sự "vung tay quá trán" của các xã khiến nợ đọng lên đến hơn 10.000 tỷ đồng.

Báo cáo giám sát về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) vừa được công bố mới đây cho thấy, nợ của nông thôn mới đã lên tới gần 10.000 tỷ đồng. Theo ông Hồ Xuân Hùng, Cố vấn Ban Chỉ đạo Trung ương, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, món nợ của NTM không hề nhỏ, tuy mới chỉ thống kê báo cáo của 35/41 tỉnh, thành phố đã lên tới 8.600 tỷ đồng, nếu thống kê hết các tỉnh trên toàn quốc, chắc khoản nợ cũng phải hơn 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản nợ này cũng cần phải làm rõ, thông qua nợ người dân được hưởng thụ, không phải phá sản chỗ này, chỗ kia và để lại hậu quả liên đới về mặt xã hội thì vẫn còn trong tầm kiểm soát. "Trường hợp, nếu các khoản nợ là do một số địa phương “vung tay quá trán” thì cần phải xử lý nghiêm cán bộ khi triển khai chương trình này. Xét một cách tổng thể, khoản nợ 10.000 tỷ đồng chia bình quân cho tổng số xã trên toàn quốc, mỗi xã cũng chỉ nợ khoảng 1 tỷ đồng nên theo tôi vẫn ở trong tầm kiểm soát được", ông Hùng cho biết.

do-no-vi-chay-theo-nong-thon-moi.jpg
Nhà Văn hóa xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An - công trình nông thôn mới ít người lui tới. Ảnh: ĐỨC NGỌC

Báo cáo tại một số địa phương cho thấy, tình trạng nợ NTM là khá lớn, có xã ở Nghệ An, Hà Tĩnh… nợ tới hơn 20 tỷ đồng, thậm chí, có một số xã nợ tới hơn 30 tỷ đồng. Trong khi, sức dân huy động đã “kiệt” nên chưa thể trả nợ ngay được. Ngoài ra, việc nợ đọng cũng sẽ để lại hậu quả xã hội khác như khiến cho một số doanh nghiệp bị “chết oan” vì khoản nợ dẫn tới phá sản.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm