Nổ súng, lao xe vào người đi bộ ngoài nhà Quốc hội Anh

23/03/2017 - 06:52
Trong vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh tại Cung điện Westminster ở thủ đô London tối 22/3 (giờ Việt Nam), đã có 4 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát và ít nhất 20 người bị thương.
Theo các nhân chứng, một chiếc xe chở nghi phạm đã đâm vào người dân ở đầu cầu bên kia của cầu Westminster, sau đó tiếp tục lao sang đầu cầu bên này và đâm vào hàng rào của tòa nhà Quốc hội và người dân. Một trong 2 nghi phạm đã lao vào trong sân tòa nhà Quốc hội, đâm một sĩ quan cảnh sát và sau đó bị cảnh sát bắn hạ.
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-1.jpg
Hiện trường chiếc xe lao vào hàng rào của tòa nhà Quốc hội
Hạ viện Anh đang họp vào thời điểm vụ tấn công diễn ra. Phiên họp ngay lập tức bị dừng và các nhà lập pháp được yêu cầu ở lại bên trong. Thủ tướng Anh Theresa May an toàn sau vụ việc. Các nhà báo làm việc tại tòa nhà Quốc hội Anh cũng được yêu cầu ngồi trong phòng Báo chí để đảm bảo an toàn trong khi lực lượng chức năng xử lý vụ việc. 
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-5.jpg
Cảnh sát phong tỏa hiện trường
 Trong vòng ít phút sau khi xảy ra vụ việc, cảnh sát, bao gồm cả lực lượng chống khủng bố, đã phong tỏa xung quanh tòa nhà Quốc hội. Cảnh sát cho hay vụ tấn công này có hình thức tương tự một vụ tấn công khủng bố mà các phần tử thánh chiến hồi giáo có ý đồ thực hiện tại Anh, tức là tấn công người bằng xe và sau đó tấn công lực lượng an ninh bằng dao. 
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-13.jpg
Kẻ tấn công được nhân viên y tế điều trị tại hiện trường. Vật khoanh tròn trong ảnh là hai con dao y mang theo người. Tên này sau đó đã chết.
Đã có 4 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát và một nghi phạm tiến hành vụ tấn công, và ít nhất 20 người bị thương. Trong số những người bị thương có 3 sĩ quan cảnh sát và 3 học sinh người Pháp. Cảnh sát cho hay một phụ nữ đã được cứu thoát từ sông Thames gần cầu Westminster và đang được điều trị do bị thương nặng. 
Ông Mark Rowley, Trợ lý Ủy viên phụ trách chống khủng bố thuộc Lực lượng Cảnh sát thủ đô, cho hay một cuộc điều tra khủng bố toàn diện đang được tiến hành để làm rõ động cơ của vụ việc. Thủ tướng Anh Theresa May sẽ chủ trì một cuộc họp khẩn cấp ở phòng họp của Văn phòng nội các về vụ việc này. 
Cảnh sát Anh đã viết thông báo trên mạng xã hội Twitter kêu gọi các nhân chứng cung cấp hình ảnh và các đoạn phim quay được có liên quan đến vụ việc vừa xảy ra để có thể làm chứng cứ cho cảnh sát truy bắt hung thủ.
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-7.jpg
Một phụ nữ bị thương
Vụ khủng bố xảy ra vào dịp kỷ niệm một năm vụ tấn công do chiến binh Hồi giáo thực hiện, khiến 32 người chết ở Brussels (Bỉ). Các nhà điều tra đang cân nhắc khả năng cuộc tấn công tại Anh có liên quan đến nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-11.jpg
Đưa người đi cấp cứu
Ngay sau vụ tấn công, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã lên tiếng chia sẻ với nạn nhận trong vụ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, đồng thời khẳng định châu Âu sát cánh với nước Anh trong việc chống khủng bố. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ bà vô cùng sốc trước vụ tấn công cảnh sát và người dân ở thủ đô London, đồng thời khẳng định Berlin ủng hộ Anh trong cuộc chiến chống khủng bố. Đại sứ Pháp tại Anh cũng đã gửi lời chia sẻ với các nạn nhân và toàn thể người dân Anh. 
Sau vụ tấn công tại London, Quốc hội Scotland đã hoãn phiên tranh luận về việc tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập, đồng thời sẽ đưa ra một số biện pháp tăng cường an ninh có hiệu lực ngay tức thì. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đang theo dõi chặt chẽ vụ việc nêu trên và sẽ giúp đỡ bằng mọi cách nếu phía London đề nghị.
Dưới đây là một số hình ảnh tại hiện trường vụ khủng bố:
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-6.jpg

Nữ cảnh sát Anh hỗ trợ một người bị thương tại hiện trường.

 
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-12.jpg
Cứu hộ
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-2.jpg
Nhiều người cùng tham gia cứu hộ các nạn nhân.
tan-cong-nha-quoc-hoi-anh-3.jpg
Cảnh sát Anh hướng dẫn một phụ nữ rời khu vực đến nơi an toàn.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm