Nobel Y học 2019 mở đường cho điều trị bệnh thiếu máu, ung thư

07/10/2019 - 19:26
Giải Nobel Y học 2019 vừa vinh danh 3 tác giả William G. Kaelin Jr, Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza.. Những nghiên cứu của 3 nhà khoa học được trao giải đã mở ra cánh cửa mới đầy hứa hẹn trong điều trị thiếu máu, ung thư và nhiều bệnh khác.
Các nhà khoa học đạt giải Nobel Y học 2019

 

Ủy ban Nobel nói rằng dù người ta đã biết từ lâu rằng oxy là thiết yếu để duy trì sự sống, cơ chế phân tử đằng sau cách các tế bào phản ứng khi lượng cung oxy giảm hoặc tăng vẫn là bí ẩn. Các nhà khoa học đạt giải năm nay chính là người giải thích được cơ chế đó.
Theo Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển (RSAS), phát hiện mang tính nền tảng của các cá nhân đoạt giải Nobel năm nay đã cho thấy cơ chế của một trong những tiến trình thích nghi có ý nghĩa nhất của cuộc sống. Tác động của công trình nghiên cứu trên liên quan đến mọi khía cạnh trong cuộc sống: Từ thai nghén, chứng sợ độ cao đến điều trị vết thương. Những khám phá của họ mở đường cho chiến lược mới đầy hứa hẹn để chống lại bệnh thiếu máu, ung thư và nhiều loại bệnh tật khác.
 
Trước đó, tổ chức Clarivate Analytics phân tích các trích dẫn hàn lâm từ hơn 34.000 nguồn tài liệu trong năm qua cho thấy các vấn đề liên quan đến tế bào gốc và ung thư được quan tâm bậc nhất trong lĩnh vực y tế.
 
Công trình nghiên cứu đạt giải

  

Năm nay, giải thưởng Nobel trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (gần 1 triệu USD) được chia đều cho 3 người đoạt giải: William G. Kaelin Jr, Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza.
Nhà khoa học William Kaelin xây dựng phòng nghiên cứu riêng tại Viện Ung thư Dana-Farber, trở thành giáo sư giảng dạy tại Đại học Y Harvard (Hoa Kỳ) năm 2002.
 
Nhà khoa học Gregg L. Semenza là giáo sư nhi khoa, khoa ung thư, hóa học sinh học, y học và ung thư tại Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ). Ông là giám đốc chương trình mạch máu tại Viện Kỹ thuật tế bào. Ông là người nhận giải thưởng Lasker năm 2016 cho nghiên cứu y học cơ bản.ác giả William G. Kaelin Jr, Sir Peter J. Ratcliffe và Gregg L. Semenza.
 
Nhà khoa học Peter Ratcliffe là bác sĩ người Anh chuyên về sinh học tế bào và phân tử, nổi tiếng với công trình nghiên cứu về các phản ứng của tế bào đối với tình trạng thiếu oxy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm