Nobel Y học vinh danh phương pháp ‘hãm phanh’ chặn ung thư

01/10/2018 - 20:19
Giải Nobel Y học 2018 vừa vinh doanh tiến sĩ Mỹ James P. Alison và nhà miễn dịch học người Nhật Tasuki Honjo nhờ công trình "khám phá ra liệu pháp điều trị ung thư bằng cách ức chế cơ chế điều hòa âm tính của tế bào miễn dịch" với cơ chế "hãm phanh" để ngăn chặn ung thư.
Ủy ban Nobel của Thụy Điển cho biết trong lúc ung thư đang cướp đi hàng triệu mạng sống mỗi năm và đây là một trong những thách thức lớn về sức khỏe của nhân loại, phát hiện của hai nhà khoa học nói trên được đánh giá là bước ngoặt trong cuộc chiến chống ung thư. Trong giải pháp của mình, hai nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản đoạt giải đã tận dụng khả năng của hệ thống miễn dịch con người để tấn công các tế bào ung thư bằng cách “nhả” các phanh hãm của các tế bào miễn dịch.
 
tasuku-honjo.jpg
Ông Tasuku Honjo được các đồng nghiệp chúc mừng

 

Ông Tasuku Honjo (76 tuổi) là một nhà miễn dịch học đang làm việc tại Đại học Kyoto (Nhật Bản). Ông nổi tiếng với việc xác định protein thứ hai (PD-1) trong tế bào miễn dịch hoạt động như một bộ "hãm phanh" để ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.  Liệu pháp dựa trên phát hiện này được chứng minh là rất hiệu quả trong việc điều trị ung thư. Phát biểu với các phóng viên có mặt tại Đại học Kyoto, nhà khoa học Honjo bày tỏ mong muốn tiếp tục công trình nghiên cứu để liệu pháp miễn dịch này có thể cứu được mạng sống của nhiều bệnh nhân ung thư hơn bao giờ hết. Ông cho biết sẽ cảm thấy thật hạnh phúc khi công trình nghiên cứu của ông góp phần mang lại sự sống cho người bệnh.

 
james-p-allison-tasuku-honjo-nobel-y-hoc-20181.JPG
Tiến sĩ người Mỹ James P. Alison và nhà miễn dịch học người Nhật Tasuki Honjo

 

Tiến sĩ James P. Alison (70 tuổi) là nhà miễn dịch học hàng đầu của Mỹ, Giám đốc Viện nghiên cứu ung thư Parker và hiện làm việc tại trường Đại học Texas (Mỹ). Ông nghiên cứu về một loại protein (CTLA-4) có chức năng như một cái "phanh" ức chế hệ miễn dịch. Ông nhận ra tiềm năng của việc thả "phanh" protein này và kích thích khả năng của các tế bào miễn dịch T trong việc chống lại khối u. Ông cũng là nhà khoa học đầu tiên tìm ra cách tách chuỗi protein phức tạp của kháng nguyên thụ thể tế bào T.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm