Noel ở xóm đạo yêu thương

23/12/2017 - 17:45
Mùa Giáng sinh mới lại về. Đặc biệt, trên khắp các giáo xứ, họ đạo tại TPHCM đâu đâu cũng tràn ngập sắc màu và không khí vui tươi, ấm áp tình người.
a3.jpg Hang đá được trang trí khá đẹp mắt


Gặp anh Lê Mẫn ở xóm đạo quận Bình Tân, người dân ở đây quen gọi là xóm đạo ở khu Tên Lửa. Anh đang loay hoay trang trí những công đoạn còn lại của cây thông Noel. Anh làm nghề xây dựng nên tranh thủ mỗi buổi tối anh trang trí một ít.
Năm nay, cây thông noel của anh được làm từ những quả bóng nhỏ ghép lại, số lượng bóng lên đến hơn 1000 quả và chi phí cho toàn bộ trang trí từ ông già noel, cây thông, hang đá…cho ngày Giáng sinh của gia đình anh gần 4 triệu đồng. “Mỗi năm, gia đình tôi có mỗi cách làm cây thông noel khác nhau. Thay vì mua cây thông có sẵn thì tôi chọn tự tay mình làm. Tuy vất vã nhưng tạo được không khí noel cho các con và gắn kết gia đình. Tôi nghĩ rằng, hạnh phúc không nằm ở những điều vĩ đại mà được cóp nhặt từ những điều nhỏ nhất. Từ ý tưởng này, tôi đã làm cây thông từ ngàn quả bóng nhỏ”. Anh Mẫn chia sẻ.

a1.jpg
Người dân đang gấp rút trang trí nhà cửa để đón Giáng Sinh 
a2.jpg
Cây thông Noel được làm từ 1000 quả bóng 

Cách nhà anh Mẫn không xa, gia đình anh Nguyễn Huân (xóm đạo quận Bình Tân) cũng đang gấp rút trang trí nhà cửa. Anh Huân chia sẻ: “Mấy năm trước, gia đình tôi trang trí từ 15/ 12 nhưng năm nay bận nhiều việc quá nên trang trí trễ hơn. Lúc chiều đi làm về hơi mệt nên khi nối dây diện, tôi đã nối lộn làm cháy nguyên dàn điện led. Bây giờ phải làm lại từ đầu”.

Mặc dù vất vả làm lại từ đầu nhưng chúng tôi vẫn thấy nụ cười hiện hữu trên gương mặt của vợ chồng anh Huân. Với họ, sự cố nhỏ đó không cản trở được đức tin của họ hướng về một mùa Giáng sinh an lành.

a4.jpgKHu xóm rực rỡ ánh đèn 

Tại Nhà thờ cả của xóm đạo Bình Tân, cô Lê Thị Năm đang đứng ngắm hang đá, vui vẻ cho biết: Việc trang trí cho Nhà thờ cả là sự góp công góp sức của toàn thể xóm đạo. Năm nào cũng vậy, hang đá tại nhà thờ cả luôn to nhất và đẹp nhất khu xóm, nó chỉ nhỏ hơn so với nhà thờ Bình Tân thôi. Mấy năm trước, chị em trong xóm phải vất vả cắt dán, làm hang đá bằng giấy nên khi trời mưa rất dễ bị hỏng. Có lúc, cả xóm phải làm đi làm lại nhiều lần vì trời mưa lớn. Nhưng mấy năm gần đây, chúng tôi sử dụng bạc nilon và phun sơn giả đá, nên các hang đá trông đẹp mắt và chắc chắn hơn.

a5.jpgMùa Giáng sinh  an lành đang tràn ngập khắp các xóm đạo trên địa bàn TPHCM 

Cũng giống như xóm đạo ở khu Tên lửa (quận Bình Tân), Tại Giáo xứ Thị Nghè, trong các hẻm nhỏ thông ra đường Trường Sa, Hoàng Sa, Nguyễn Cửu Vân, Phan Văn Hân…, người dân đã quét dọn, giăng đèn trang hoàng cho khu dân cư khang trang, sạch đẹp. Các con hẻm nhỏ được khoác lên mình bộ “áo mới” lung linh … có thể nói, thông qua hoạt động trang trí này, tình làng nghĩa xóm cũng được vun đắp và gắn kết hơn, người dân thể hiện ý thức văn hóa. Người lớn đi đứng nhẹ nhàng, thái độ lịch sự, trẻ con cũng không chạy nhảy, ồn ào.

a6.jpg
Một em bé được cha mẹ dẫn đi chơi Noel  

Xóm đạo Bình An (quận 8, TPHCM), trên tuyến đường Phạm Thế Hiển, đây là nơi được xem Giáng sinh đến sớm hơn so với các nơi khác. Từ giữa tháng 12, các nhà thờ và người dân nơi đây đã bắt đầu dựng hang đá, treo đèn và trang trí cây thông. Tuy nhiên, theo nhiều người dân ở đây cho biết, năm nay họ trang trí khá lộng lẫy nhưng không bố trí dàn trãi như mấy năm  vì sợ vi phạm lấn chiếm lòng lề đường. Nhà nào cũng trang trí trong khuôn khổ cho phép, vừa đảm bảo được không khí vui tươi cho đêm Noel vừa đảm bảo mỹ quang đô thị.

Một điểm chung ở tất cả các xóm đạo là vào ngày 24/12, sau thời gian đi lễ tại Nhà thờ chính thì mỗi gia đình làm mâm cơm ấm cúng, con cháu quây quần bên nhau ăn lễ và cầu chúc bình an đến tất cả mọi người. Một số nhà gần nhau có thể gom lại ngồi chung, cùng trò chuyện, hát karaoke cho hết đêm Giáng Sinh…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm