Nỗi ám ảnh khó thụ thai vì áp lực công việc

26/05/2018 - 08:00
Nhiều chị em công sở lo ngại, việc ngồi một chỗ nhiều có thể khiến xương chậu bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, áp lực công việc, tiếp xúc nhiều với máy vi tính sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng, làm giảm khả năng thụ thai...

Chị Phạm Thị Diệu Huyền (27 tuổi, Hà Nội) đến bệnh viện để khám sức khỏe tiền hôn nhân. Chị cho biết, 6 tháng nữa chị sẽ kết hôn và dự định sẽ sinh con luôn. Chị khá lo ngại về khả năng sinh sản của mình. “Tôi có đọc một số tài liệu trên internet cho thấy, phụ nữ công sở khó thụ thai hơn vì áp lực công việc nhiều.

anh456.jpg
Nhiều chị em công sở lo ngại, việc ngồi một chỗ nhiều có thể khiến xương chậu bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

Việc ngồi quá lâu một chỗ sẽ dễ dẫn đến sung huyết, tắc nghẽn khung xương chậu, khiến máu lưu thông kém ở tử cung và các vùng lân cận, đặc biệt là buồng trứng, gây ra tình trạng thiếu oxy ở buồng trứng, hay dẫn đến lạc nội mạc tử cung, tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới. Hay tử cung của phụ nữ vốn không thích hợp với môi trường lạnh như điều hòa...”, chị Huyền chia sẻ về những kiến thức chị tham khảo được.

 

Trước những lo ngại của chị em công sở về sức khỏe sinh sản, bác sĩ sản khoa Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, khẳng định: Hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định phụ nữ công sở khó thụ thai. Y học khuyến cáo rằng, việc ngồi lâu một tư thế, tiếp xúc với hệ thống máy vi tính, trang thiết bị hiện đại là không tốt cho quá trình mang thai.

 

Đồng quan điểm trên, TS.BS Nguyễn Hữu Trung, Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, Giám đốc điều hành hệ thống phòng khám Phụ sản Hoàng Gia (TP.HCM), cho biết, những người làm trong môi trường quá nóng hay trong môi trường hóa chất, thuốc lá độc hại... sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, mang thai. Còn khả năng thụ thai với phụ nữ công sở là bình thường như bao phụ nữ làm ngành nghề khác.

4 lưu ý khi mang thai 

 

Khám phụ khoa, tiền sản đầy đủ Theo BS Trần Vũ Quang, chị em nên khám phụ khoa, tiền sản đầy đủ. Trước thai kỳ, chị em nên khám tiền sản trước 3 tháng. Đây là khoảng thời gian đủ để tiếp cận và điều trị dứt điểm các bệnh lý, phụ khoa nếu có.

 

Vận động tại chỗ 1 tiếng/lần Trong quá trình thai kỳ, chị em nên kết hợp các bài tập thể dục nhẹ nhàng giữa giờ, khoảng 1 tiếng/lần nhằm thư giãn gân cốt, với các động tác vận động tại chỗ như vươn vai, với đồ, đứng lên ngồi xuống... Khi thấy uể oải, bạn hãy thử bài tập đơn giản: Đứng dậy, hít sâu qua mũi và thở ra từ từ qua miệng.

 

Sắp “lịch” làm việc cho cơ thể Hãy tập trung giải quyết những công việc quan trọng, cần sự tập trung cao vào khoảng thời gian mà bạn làm việc hiệu quả nhất trong ngày (buổi sáng hay buổi chiều). Thời gian còn lại là lúc bạn bị sự mệt mỏi làm mất tập trung, vì vậy bạn chỉ nên giải quyết những công việc lặt vặt còn lại.

 

Khoảng cách giữa 2 lần sinh con Giữ khoảng cách 2 - 5 năm giữa các lần sinh. Vì khoảng cách giữa các lần sinh xa thì tuổi người phụ nữ càng lớn, khả năng thụ thai sẽ giảm đi do chất lượng buồng trứng giảm, dẫn đến số lượng và chất lượng trứng đều giảm.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm